Phật tử thương yêu theo phương pháp Phật dạy

Thứ bảy - 15/02/2020 15:01
Mỗi người trong hành trình tự sửa mình, để xây dựng gia đình bình an sẽ có những phương tiện, cách thức khác nhau, nhưng cuối cùng là hướng tới những điều dễ thương nơi mỗi người, nơi cuộc sống, gia đình và mọi người xung quanh.
Gia đình anh Tâm Tuệ bế con lên chùa xin thầy ban pháp danh Ngọc Hạnh khi em vừa đầy tháng - Ảnh: NVCC
Gia đình anh Tâm Tuệ bế con lên chùa xin thầy ban pháp danh Ngọc Hạnh khi em vừa đầy tháng - Ảnh: NVCC
Dưới đây là những câu chuyện nhỏ, ở gia đình nhỏ của họ - đang thực hành theo những gì mình học, để xây dựng gia đình theo lời Phật dạy.
 
Thương là cùng hướng nhau về điều lành
Là chia sẻ của anh Tâm Tuệ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) khi nói về cách xây dựng gia đình theo những gì anh học được từ lời Phật dạy.
 
Anh cho biết, vợ là giáo viên, còn anh làm việc ở văn phòng Luật sư, mỗi khi về nhà anh đều phụ vợ công việc nhà, nấu ăn. Theo anh đó là “quyền lợi”, vì biết bao nhiêu người đàn ông ở đời mà vợ mình không… cho phép, chỉ có mình mới có đặc quyền đó. Hơn nữa khi người đàn ông vào bếp nhìn rất cuốn hút.
 
“Người phụ nữ đã bỏ tất cả kể cả gia đình, tuổi thanh xuân để đi theo mình cả cuộc đời. Bản thân mình chỉ nhín ra ít thời gian nấu cơm hoặc việc nhà mà có cả bầu trời và niềm vui cho gia đình thì tại sao không?”, anh Tâm Tuệ bày tỏ niềm biết ơn khi được phụ vợ việc nhà.
 
Rồi anh chia sẻ, ở nhà, trước khi vợ anh có em bé thì công việc nhà cả 2 vợ chồng đều làm chung. Từ khi vợ có thai và sinh em bé thì mọi việc nhà anh làm hết vì vợ phải chăm con rất cực.
 
Anh hoan hỷ nói, may mắn gặp được chị cũng xem như là mối tình đầu, có trải qua những giai đoạn mến, thích và yêu, cũng có thời điểm giận đủ các kiểu nhưng duyên số cũng gắn kết lại. Từ nhỏ anh đã xác định lớn nếu lấy vợ thì sẽ lấy trong tổ chức Gia đình Phật tử (GĐPT) - “vì cùng lý tưởng mới cảm thông được niềm đam mê của mình. Còn không, thì cũng phải cùng đạo để có thể cùng mình tu tập”.
 
Bản thân anh không chê tôn giáo nào nhưng có chính kiến là lấy giáo pháp của Đức Phật làm niềm tin và phương hướng cho mình học theo. Hai vợ chồng anh đã quen nhau từ trong môi trường GĐPT nên có sự nhìn nhận tương đồng nhau về công tác xã hội, Phật sự, từ thiện, phóng sanh. Mỗi khi anh có ý niệm làm điều thiện thì chị điều tán thành và đồng hành. Anh và chị thường tham gia chung với nhau mọi hoạt động như từ thiện, cùng tham dự khoá tu mùa hè, tu Bát quan trai, cùng tu học các cấp bậc trong GĐPT từ nhỏ đến giờ. “Trong lòng cảm thấy vui và rất hãnh diện vì bản thân mình có phước báu khi gặp được người như vậy, đôi khi cũng giúp bản thân có động lực tu tập hơn - mỗi khi mình nản chí thì có người động viên sách tấn bản thân cố gắng. Mỗi khi vợ dậm chân tại chỗ thì mình sẽ lùi về sau vài bước đẩy vợ cùng tiến với mình”, anh Tâm Tuệ nói.
 
Còn trong gia đình thì từ khi quen nhau đến khi cưới và cho đến hiện nay, vợ chồng anh chưa có tiếng cãi nhau, còn tranh luận thì có. Bí quyết anh chia sẻ đó là “Khi hai vợ chồng cảm thấy căng thẳng thì luôn im lặng không ai nói về vấn đề đó nữa và có lúc tạm thời không nói chuyện. Để qua hôm sau lắng lòng mới trao đổi trở lại”.
 
Về cách dạy con, anh chia sẻ: từ khi có thai đã cho con nghe kinh Vu lan, sanh ra cũng cho nghe kinh Vu lan, nhạc về lòng hiếu. Mùng 1 Tết vừa rồi bế con đi chùa khi bé vừa đầy tháng, xin thầy ban cho tên là Thiện Duyên và pháp danh là Ngọc Hạnh.
 
Với anh, hiện tại “chỉ biết đem tình thương yêu hết mực, chung thủy và đặc biệt là hướng đối phương theo điều lành”, anh Tâm Tuệ chia sẻ.
 
“Kiên nhẫn là dấu ấn của tình thương”
Được sinh ra trong gia đình Phật tử thuần thành, cô Diệu Trầm (Q.Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ - từ nhỏ đã được biết đến Phật pháp, nên khi có chồng, cô cũng tìm nhiều cách chia sẻ để hướng chồng đi học Phật.
 
Cô bày tỏ, chồng luôn nói thời gian này phải ở nhà kiếm tiền, mình còn trẻ thì nên kiếm tiền chứ đi chùa làm gì mất thời gian. Cô vẫn kiên nhẫn chia sẻ, “tiền nhiều mà không mang lại hạnh phúc cho gia đình thì kiếm tiền nhiều để làm gì. Còn trẻ thiệt nhưng khi hiểu sâu về Phật pháp thì sẽ có nhiều lợi ích hơn, anh sẽ bớt nóng giận hơn, được những lợi ích an ổn trong thân tâm” cô Diệu trầm chia sẻ với chồng.
 
Cô cũng bắt đầu thay đổi bản thân, dễ thương hơn từ lời nói cho đến những việc làm thường ngày, nên chồng cô nhận ra, bắt đầu cùng đi học chung lớp giáo lý, từ đó thấy chồng chuyển tâm rất nhiều.
 
Từ năm 2000, cả hai cô chú cùng nhau đi học Phật cho tới giờ. “Gia đình rất hạnh phúc, khi 2 vợ chồng có gì đó chưa hòa hợp thì chồng nói vợ sẽ lắng nghe, khi vợ nói chồng sẽ lắng nghe lại. Khi nóng biết nóng là im lặng, từ đó chiêm nghiệm việc đó đúng hay sai, rồi dẫn dắt câu chuyện và nói lại để cho nhau cũng rõ vào hôm sau”, cô Diệu Trầm bày tỏ.
 
2dt.jpg
Gia đình cô Diệu Trầm cùng nhau lên chùa ngày đầu xuân - Ảnh: NVCC
Đối với con cái, ngay từ khi mang thai cô đã cho con cùng đi học Phật pháp và được TT.Thích Minh Nhật đặt tên là Thanh Tịnh. Cô Diệu Trầm cho biết, bản thân luôn hướng con đến những điều dễ thương, giản dị mà Đức Phật dạy, từ những câu kinh hay đưa cho bé đọc, chia sẻ về nhân quả, bằng những lời ái ngữ. Và cả gia đình thường cùng nhau đến chùa công quả khi ở chùa có lễ.
 
“Từ khi học Phật pháp tại các lớp giáo lý ở chùa Hưng Phước, Khánh Vân, Ấn Quang, Xá Lợi… tôi mới thấm nhuần hơn lời Phật dạy, chuyển hướng trong tâm thấy an lạc. Mỗi người trong gia đình đều có thời khóa thiền mỗi ngày, để bản thân có sự định tĩnh trước những nóng giận của chính mình và để cùng nhau xây dựng gia đình càng thấm sâu lời pháp để an lạc, hạnh phúc”, cô Diệu Trầm bày tỏ.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây