Tiếng nhạc “Xin đừng trách song thân” vang lên giữa những ngày tháng bảy

Thứ tư - 26/08/2020 16:27
Vu Lan - mùa báo hiếu là thời điểm để những người con bày tỏ tình cảm tri ân của mình đối với cha mẹ. Và âm nhạc với những giai điệu ngọt ngào, du dương có thể gắn kết mọi người ở bất cứ đâu, là phương tiện tuyệt vời để truyền tải thông điệp ý nghĩa tới đấng sinh thành.
Nhạc sĩ Tâm An
Nhạc sĩ Tâm An

Với ca từ mộc mạc, da diết, tấm lòng thành hướng về thâm ân cha mẹ cùng những suy tư trắc ẩn của nhạc sĩ Tâm An. Bài hát “Xin đừng trách song thân” được sáng tác với mong muốn đưa đến những thông điệp tốt đẹp về đạo làm con, tinh thần hiếu đạo báo đáp công ơn trời biển và những lời nhắc nhở thế hệ trẻ hiện nay về những hy sinh thầm lặng mà lớn lao của cha mẹ.

PV: Thưa anh, cơ duyên nào đưa anh đến với Phật giáo và anh đã bắt đầu viết nhạc từ khi nào? Các sáng tác của anh thường viết về chủ đề gì?

- Gia đình tôi có truyền thống theo đạo Phật, mẹ tôi là Phật tử tu tại gia, tôi được đọc sách và tìm hiểu Phật giáo từ năm tôi lên 15 tuổi. Phật giáo trong tôi là một tôn giáo hướng thiện, có những giá trị tốt đẹp mà chúng ta cần học hỏi và lan tỏa.

Tôi viết nhạc từ tháng 3 năm 2019 với bài hát đầu tiên viết về Mẹ: “Mãi Không Quên Tình Mẹ”, Những sáng tác của tôi xoay quanh chủ đề hiếu đạo, sự hy sinh rộng lớn của che mẹ với tình cảm chân thành, mộc mạc và ý nghĩa.

Mỗi người con hãy nghĩ lại thâm ân trời biển của cha mẹ mà thực hành sống tốt, sống thiện, có ích cho đời.
Mỗi người con hãy nghĩ lại thâm ân trời biển của cha mẹ mà thực hành sống tốt, sống thiện, có ích cho đời.

PV: Lý do nào khiến anh sáng tác ca khúc “Xin đừng trách song thân” mang đậm tính nhân văn, hiếu đạo của người làm con như vậy?

- Vô tình tôi đọc được bài viết “Hai trọng tội nhận quả báo nặng: Bất hiếu và ăn cháo đá bát” trên trang Phatgiao.org.vn và cảm xúc dâng trào khi nghĩ đến những gì Mẹ đã từng dạy bảo tôi và những suy tư, cảm nhận thực tế lớp trẻ ngày nay hay than thân trách phận rằng có cha mẹ nghèo hay sinh ra trong gia đình nghèo. Thiết nghĩ, thâm âm trời biển của cha mẹ sinh thành nuôi dưỡng sao đong đếm được cùng với lòng trắc ẩn trong mình, tôi đã viết bài hát “Xin đừng trách song thân” trong 2 đêm

Nhạc và lời bài hát
Nhạc và lời bài hát "Xin đừng trách song thân" - Nhạc sĩ Tâm An.

PV: Được biết, bài hát “Xin đừng trách song thân” do anh mới sáng tác với nội dung ca từ truyền tải về tinh thần hiếu đạo, đạo làm con với cha mẹ, anh có thể cho biết rõ hơn về thông điệp anh muốn truyền tải trong ca khúc?

- Thông qua ca khúc, tôi muốn gửi đến quý Phật Tử, nhất là những người trẻ hãy luôn trân quý, thực hành hiếu hạnh và phụng dưỡng khi cha mẹ còn hiện tiền, đừng nên trách mắng cha mẹ khi cha mẹ nghèo khó vì bản thân họ cũng không muốn mình ở và sinh con ra trong hoàn cảnh nghèo khó đó.

Thay vào đó, mỗi người con hãy nghĩ lại thâm ân trời biển của cha mẹ mà thực hành sống tốt, sống thiện, có ích cho đời.

PV: Nhân mùa Vu Lan, thông qua bài hát “Xin đừng trách song thân”, anh có điều gì muốn nhắn gửi đến quý Phật tử, những ai đang còn cha mẹ và bạn đọc?

- Mùa Vu Lan, mùa của hiếu hạnh, của tấm lòng báo hiếu hướng về cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Tôi muốn gửi đến quý Phật Tử cùng bạn đọc một thông điệp: “Hãy luôn nở bông hoa hiếu hạnh trong lòng, luôn nghĩ đến cha mẹ ngay khi cha mẹ còn hiện tiền và phụng dưỡng cha mẹ để không phải hối hận khi đeo trên ngực bông hồng trắng”.

PV: Anh có cảm xúc gì khi nhờ ca sĩ Đạt Võ là ca sĩ hát dòng nhạc Bolero hát bài hát này?

- Tôi nghĩ mọi chuyện tùy duyên mà đến, tôi rất hạnh phúc và biết ơn khi ca sĩ Đạt Võ nhận thể hiện giúp bài hát này vì chất giọng của ca sĩ Đạt Võ rất thích hợp những bài hát có nội dung như vậy. Tôi rất mong ca khúc sớm đến với quý Phật Tử cùng bạn đọc trong mùa Vu Lan báo hiếu này!

Xin cảm ơn nhạc sĩ!

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây