Tùy duyên tu học

Thứ hai - 25/09/2017 02:53
HỎI: Tôi năm nay 26 tuổi, có duyên lành nghe Phật pháp khiến tâm trí được mở mang, thức tỉnh được nhiều điều. Những điều quý thầy giảng dường như trong tiềm thức tôi đã chứa sẵn.
Tùy duyên tu học

Những điều quý thầy giảng dường như trong tiềm thức tôi đã chứa sẵn. Tôi như tìm được câu trả lời cho chính mình, những tư duy và lý luận trước đây có vẻ như mâu thuẫn nhau nay được tháo tung. Tôi cảm nhận sâu sắc về vô thường, về nghiệp báo, vô ngã v.v…

Từ khi tôi bắt đầu hiểu đạo, tâm thức tôi luôn có suy nghĩ, thúc giục tôi xuất gia. Hiện tôi có vài thắc mắc: Tôi không thích đi chùa thường xuyên, vì tôi nghĩ là trong tâm mình đã có Phật, ở đâu cũng có Phật nên đủ duyên thì đi chùa, không nhất thiết phải đi thường xuyên, như vậy có đúng không? Hiện tôi rất muốn xuất gia để có thể đi đúng hướng và đạt được thành quả tốt hơn. Vì là nữ giới nên tôi không biết có trở ngại gì, và cũng không biết chùa nào nhận để mà xuất gia?

(KIM LOAN, loanntk2511@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Kim Loan thân mến!

Một số người do tự tìm hiểu Phật pháp mà không theo trình tự lớp lang nên bước đầu bị rối, dường như một số điều Phật dạy mâu thuẫn với nhau. Đến khi hội đủ duyên lành gặp các bậc thầy giỏi hoặc sách hay, biết khái quát và hệ thống hóa giáo lý, liên hệ chặt chẽ giữa pháp học và pháp hành, người học Phật liền tháo gỡ được các vướng mắc, biết được con đường đi đến giải thoát, hạnh phúc, an lạc.

Bạn không thích đi chùa thường xuyên, vì thấy ‘tâm mình đã có Phật, ở đâu cũng có Phật nên đủ duyên thì đi’, đây là quan niệm đi chùa của riêng bạn. Theo chúng tôi, đi chùa nhiều hay ít, thường xuyên hay không là tùy thuộc nhân duyên, hoàn cảnh của mỗi người. Quan trọng là họ có hiểu đúng và ứng dụng Phật pháp vào đời sống hàng ngày để trở thành người Phật tử chân chính hay không. Thành ra, người chưa biết tu thì nên đến chùa thường xuyên hơn, bởi lệ thường thì ‘ăn cơm có canh, tu hành có bạn’. Còn ‘người biết sống một mình’ rồi thì hãy tùy duyên.

Bạn muốn xuất gia để tu tập tốt hơn là nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, xuất gia là việc khó, cần hội đủ duyên lành. Trước mắt, bạn nên sống đúng với các chuẩn mực của người Phật tử, kế đến cần phát nguyện tập sự xuất gia một ngày đêm (khóa tu Bát quan trai) hay tham gia các khóa tu xuất gia gieo duyên. Bạn phải đích thân tìm hiểu, đảnh lễ xin xuất gia, hoặc nhờ chư vị Tăng (Ni) giới thiệu, gửi gắm đến các chùa có tiếp độ Ni chúng tu học.

Nhìn chung, nam hay nữ khi bước vào con đường xuất gia cũng phấn đấu thật nhiều mới mong có được thăng tiến trên đường đạo. Bạn hãy bắt đầu từ việc phát khởi hạnh nguyện xuất gia, nuôi dưỡng tâm nguyện này và dấn thân cầu đạo thì sẽ có ngày duyên lành hội đủ, bạn sẽ được như nguyện.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây