Đời người điều gì là quý nhất?

Thứ tư - 29/07/2020 15:32
Phật tử Diệu Hạnh hỏi: Đời người điều gì là quý nhất? Xin thầy chỉ rõ cho con?
Đời người điều gì là quý nhất?

Thầy trả lời: Cái tâm trong sáng là quý nhất, tâm này ai cũng có chỉ vì con chẳng dám chịu thừa nhận, cái tâm trong sáng nương nơi mắt thì thấy biết rõ ràng, nương nơi tai thì nghe rõ mọi âm thanh lớn nhỏ; mũi lưỡi thân ý cũng lại như thế. Ai sống được với tâm trong sáng thì sẽ an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh, nhờ vậy mới không bị phiền não khổ đau chi phối. Đây là cái quý nhất theo quan niệm đạo đức Phật giáo.

Còn theo quan niệm thế gian cái quý nhất của đời người là được vật chất sung túc đầy đủ, quyền cao chức trọng. Quan niệm thế gian đi ngược lại đạo đức Phật giáo nên suốt ngày sống trong đau khổ lầm mê mà than phân trách phận đổ thừa tại bị thì là…..Người đời thường quý trọng những thứ mà không gìn giữ được lâu dài, vì bản chất của chúng là vô thường. Phật dạy tài sản vật chất thường bị năm thứ cướp đi.

1. Bị vua quan tịch thu.

2. Bị hỏa hoạn đốt cháy.

3. Bị lũ lụt cuốn trôi.

4. Bị trộm cướp tước đoạt.

5. Bị con cái bất hiếu phá sản.

Tùy theo quan niệm của mỗi người mà thiết lập cái gì là quý nhất, nếu mình nhận định sai thì sẽ làm tổn thương đến nhiều người khác. Con người ta hơn nhau ở chỗ biết suy xét, biết tìm cầu, biết vươn lên, dám thay đổi những gì không được tốt đẹp để làm mới lại chính mình. Chỉ có tâm thanh tịnh trong sáng nương nơi thân này mới là quý giá nhất, vì nó không bị ai cướp đi, không bị mọi thế lực nào đánh đổ. Kính chúc Phật tử Diệu Hạnh thể nhập được tâm trong sáng kia. Vì ai cũng có tâm trong sáng đó, con hãy quý trọng và gìn giữ để sống đời bình yên hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ. 

Nguồn tin: www.phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây