Nên nuôi hay thả?

Thứ bảy - 27/11/2021 14:51
Nên nuôi hay thả?
Nên nuôi hay thả?

Tôi có nuôi một chú chim gáy. Chú chim này có khác biệt là chim nuôi sinh sản ra chứ không phải bắt ngoài tự nhiên. Tôi nuôi chỉ vì yêu thích và muốn bảo tồn loài chim này, không hề có ý định làm tổn hại. Ba mẹ tôi có góp ý là “chim trời, cá nước” nên mình nuôi nhốt trong lồng cũng giống như cầm tù nó nên mắc tội. Tôi cũng có suy nghĩ về vấn đề này nhưng nếu thả ra ngoài tự nhiên thì chú chim cũng khó sống vì không thể thích nghi. Hiện tôi chỉ muốn tốt nhất cho nó nhưng chưa biết phải làm thế nào? Nếu tiếp tục nuôi thì có phạm tội không?

(TUẤN ANH, tuananh19...@gmail.com)

Bạn Tuấn Anh thân mến!

Bạn biết lưu tâm vào những vấn đề được ba mẹ góp ý, điều ấy thật đáng trân trọng. Người lớn, các bậc cha mẹ khi đưa ra những lời khuyên đều xuất phát từ lòng mong muốn tốt đẹp cho con em mình. Với loài chim, điều tốt nhất cho nó là được sống, bay lượn, ca hát… trong môi trường tự nhiên. Bạn đã “có suy nghĩ về vấn đề này nhưng nếu thả ra ngoài tự nhiên thì chú chim cũng khó sống vì không thể thích nghi” thì bây giờ hãy tìm cách tập cho nó thích nghi dần với tự nhiên trước khi được phóng thích.

Trước tiên, nếu được thì chuyển chim qua lồng lớn hơn (quây lưới) để nó tập chuyền cành, vỗ cánh, bay nhảy. Vì chim nuôi nhốt trong lồng nhỏ lâu ngày thường bị suy yếu những kỹ năng này. Sau một thời gian, khi chim đã cứng cáp, lanh lợi, phản xạ linh hoạt thì có thể mở cửa để nó tự do ra vào, ăn uống. Thường thì nó có thể bay đi loanh quanh rồi nhanh chóng quay về lồng vì không tìm được thức ăn ở bên ngoài. Giai đoạn này cần cung cấp thức ăn, nước uống và để ý vì chim dễ bị đói khát hay bị chó, mèo làm hại. Thời gian sau nữa nó có thể bay xa hơn, ít về thăm viếng và ăn uống hơn, rồi có thể đi luôn.

Chim gáy rất mau quên chủ nhưng lại sống gần con người, thường làm tổ trong rẫy vườn. Khi phóng sinh thành công, bấy giờ bạn cảm thấy tâm vui và lòng nhẹ vì không còn tạo nghiệp nuôi nhốt, giam cầm chúng sinh nữa. Đây có thể xem là giải pháp tốt nhất cho bạn và cho chú chim yêu quý của mình. Cuộc sống là sự trói buộc, ràng rịt của nghiệp nhân và nghiệp quả nên tháo gỡ được phần nào thì nhẹ nhàng phần ấy, những việc gì trong tầm tay của bạn thì hãy làm ngay.

Chúc bạn tinh tấn!

Theo Giacngo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây