Tìm hiểu Ngày Sanh của Đức Phật Thích Ca

  •   22/01/2009 06:48:17 PM
  •   Đã xem: 670
  •   Phản hồi: 0
Trong một cơ hội trước, tác giả đã có dịp trình bày về năm sanh của đức Phật ("Tìm hiểu Năm sanh xác thật của Đức Phật Thích-ca", Tạp chí Hoa Sen, California). Như ta đã thấy, truy tầm năm sanh của đức Phật rất khó, chưa ai tìm ra được dữ kiện chính xác, khó chối cãi về năm sanh của đức Thích-ca. Về ngày sanh của đức Phật cũng vậy, chỉ dựa trên truyền thống.
Một điểm khác cần được lưu ý là đạo Phật Bắc tông Mahayana thiết lễ Đản sanh riêng biệt, khác với các ngày lễ khác của đức Phật như lễ Thích-ca thành đạo, lễ Thích-ca nhập niết bàn. Đạo Phật Nam tông Theravada thiết lễ Đản sanh chung với các lễ Thành đạo và Nhập niết bàn, gọi là đại lễ Visakha, danh từ Hán Việt là Tam hợp. Việc này liên hệ với quan niệm giáo lý Theravada, ta sẽ có dịp nói ở sau.

Phật đản dưới mắt các học giả thế giới

  •   22/01/2009 06:45:28 PM
  •   Đã xem: 624
  •   Phản hồi: 0
Điểm đặc biệt đầu tiên trong Phật Giáo là Ðức Phật không phải một vị trời hóa sinh, cũng không phải là Thượng Ðế hay bậc siêu nhân. Ngài là một chúng sinh, là một con người, nhưng là con người phi thường, con người cao thượng bậc nhất.
Bharat Singh Upadhyaya - Nhà tôn giáo học Tây Phương nổi tiếng

Sự thị hiện của đức Thế Tôn như sau: “Điểm đặc biệt đầu tiên trong Phật Giáo là Ðức Phật không phải một vị trời hóa sinh, cũng không phải là Thượng Ðế hay bậc siêu nhân. Ngài là một chúng sinh, là một con người, nhưng là con người phi thường (accariya mamussa), con người cao thượng bậc nhất (purisuttama)".

Đạo Phật Là Một Lý Thuyết Hay Một Triết Lý

  •   22/01/2009 06:42:50 PM
  •   Đã xem: 720
  •   Phản hồi: 0
Sự giác ngộ của Đức Phật không phải là một sản phẩm của trí năng đơn thuần.

Trong thời Đức Phật tại Ấn, có rất nhiều học giả theo đuổi kiến thức chỉ để nhằm lợi ích cho bản thân. Những người này đầy ắp hiểu biết về lý thuyết. Thật vậy, một số đi từ tỉnh, thành thị này đến phố thị khác để tranh luận so tài và nỗi vui mừng rộn ràng của họ là đánh bại được địch thủ trong các trận khẩu chiến này. Đức Phật nói những người như vậy chưa gần được sự chứng ngộ chân lý vì mặc dù tài giỏi và kiến thức cao, nhưng họ vẫn chưa có trí tuệ thực sự để vượt khỏi tham, sân, si. Quả vậy, những người như thế thường tự đắc và khoa trương. Quan niệm ích kỷ của họ làm xáo động bầu không khí đạo giáo.

Sám Hối

  •   22/01/2009 06:37:58 PM
  •   Đã xem: 674
  •   Phản hồi: 0
Lời chúc “thân tâm an lạc” !

Sống cuộc đời yên vui là ước muốn của con người, chưa nói đến vui sướng hạnh phúc, chỉ mới bàn đến cách làm cho lòng yên là thấy rất khó rồi, chính vì vậy mỗi khi gặp gỡ chào nhau, bao giờ chúng ta cũng cầu chúc người thân và mọi người thân tâm an lạc.

Con người có bao giờ được ngồi bình thản mà sống đâu ! Có trốn, cuộc sống nó cũng không cho yên. Cái chính là đời sống hàng ngày vì tham muốn, yêu, ghét, lo, sợ, hờn, giận là đã động lòng, bụng dạ xốn xang, thân xác cuồng loạn. Người ý thức được hơi thở, thân xác, thì trước khi cái lo, sợ, giận, ghét, hiện rõ trong trí não đã cảm nhận thấy nơi bụng mình hơi thở gấp, ngắn, cơ thể có phần căng thẳng là cần tĩnh tâm và làm chủ thân tâm của mình.

Thế giới các loai hoa

  •   22/01/2009 06:34:45 PM
  •   Đã xem: 706
  •   Phản hồi: 0
Hoa... nói điều gì?
Ở Phương Tây, người ta đặt cho mỗi màu hoa, mỗi thứ hoa một ý nghĩa nhất định. Màu trắng biểu thị sự trong sạch, vì vậy trong các đám cưới, tặng hoa cô dâu, người ta chỉ dùng hoa trắng để tặng mà
thôi. Ngoài ra, màu xanh nhạt chỉ sự xoa dịu đam mê, màu hoàng yến đường hoàng kiêu hãnh, màu phấn hồng êm ái ôn nhu, màu tím cà lâng lâng thoát tục, màu tím than an ủi đau thương, màu đỏ sậm tượng trưng máu lửa.

Có một chữ

  •   22/01/2009 10:43:44 AM
  •   Đã xem: 782
  •   Phản hồi: 0
Đức Phật dạy "Đồ tể quăng dao thành Phật". Cái chữ "Tâm" ở trong lòng mới thật sự là "Tâm". "Phật tại tâm"! Chỉ có một chữ "Tâm" thôi. Bao trùm lên gần như tất cả mọi hành vi của con người.
Dạo một vòng quanh mấy phố bán tranh ảnh làm quà tặng. Giật mình. Hầu hết các cửa hàng đều có bán chữ "Tâm". Hán tự. Bằng sơn mài truyền thống lộng lẫy vàng son. Bằng mực Tàu viết trên lụa và giấy tuyên chỉ bồi lụa vân "mình khô hoa ướt" quý phái. Bằng những nét khắc cầu kỳ trên đá hoa cương. Và bằng cả gạch men kính hấp màu ở nhiệt độ thấp.

Thiền là gì?

  •   22/01/2009 10:41:21 AM
  •   Đã xem: 825
  •   Phản hồi: 0
Trong Phật giáo, chữ Thiền được dùng để chỉ định hai cách thực tập sau đây. Cách thực tập một gọi là "Thiền định " (samatha), và cái thứ hai gọi là "Thiền Minh Sát " (Vipassana).

Hiện nay, chữ "Thiền" được sử dụng rất nhiều để diễn tả nhiều cách thực tập.

Trong Phật giáo, chữ Thiền được dùng để chỉ định hai cách thực tập sau đây.
Cách thực tập một gọi là "Thiền định " (samatha), và cái thứ hai gọi là "Thiền Minh Sát " (Vipassana).

Thiền định (Samatha) là cách tập trung ý tưởng vào một vật và không để bị chi phối bởi gì khác. Ta chọn một đề mục như hơi thở chẳng hạn, và chú tâm theo dõi hơi thở ra vào. Trong cách thực hành nầy sau một thời gian huân tập, tâm trí của bạn sẽ được an lành, yên tịnh, vì những ý tưởng lăng xăng lộn xộn đến từ những cảm thọ đã bị cắt đứt. Không cần phải nói, muốn được yên tịnh, bạn cần phải sử dụng những gì có thể mang lại sự yên tịnh. Nếu bạn muốn náo nhiệt thì đừng tìm đến thiền viện, mà hãy đi vào vũ trường. Sự náo nhiệt hay làm chúng ta chú ý, phải không nào ?

Sự Tích Cái Mõ

  •   22/01/2009 10:33:49 AM
  •   Đã xem: 758
  •   Phản hồi: 0
Ngày xưa, có một vị Hòa Thượng trụ trì một cảnh chùa ở gần bờ sông trong một thôn quê. Mỗi khi có việc ra tỉnh, Ngài quá giang bằng chiếc đò ngang. Hôm ấy nhằm ngày 13 tháng bảy, Ngài quá giang ra tỉnh để chủ lễ một đàn kỳ siêu. Khi đò ra tới giữa dòng sông cái thì thấy sóng nổi lên ầm ầm làm cho thuyền tròng trành muốn đắm. Ai nấy ở trên đò cũng đều hoảng hốt kinh khủng, thì ngay lúc ấy, bỗng nhiên thấy nổi lên trên mặt nước, một con cá Kình rất lớn, dương hai mắt đỏ ngầu mà nhìn chăm chăm vào vị Hòa thượng kia. Nhưng Hòa thượng vẫn bình tĩnh ngồi niệm Phật.

Ý Nghĩa Ba Cái Lạy Của Phật Giáo

  •   22/01/2009 10:32:52 AM
  •   Đã xem: 688
  •   Phản hồi: 0
Lạy hay còn gọi là Lễ Bái, là nghi thức rất phổ thông trong dân gian, mang ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn và niềm tôn kính đến với các đấng thần linh, các bậc tiên hiền có công khai phá giang sơn, bảo vệ sơn hà xã tắc, và tổ tiên dòng họ tiếp nối. Dân tộc Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu đậm văn hoá Trung Hoa, nên việc lễ lạy, từ hình thức đến nội dung, từ lễ tổ tiên ông bà ở nhà cho đến lễ lạy Trời, Phật, Thánh, Thần ở đình, chùa, lăng, miếu cũng đều bị ảnh hưởng theo

Học được gì qua hình tượng Bồ tát Quán Thế Âm

  •   22/01/2009 10:31:41 AM
  •   Đã xem: 716
  •   Phản hồi: 0
Tình thương của Bồ tát Quán Thế Âm - một tình thương yêu rộng lớn bao trùm khắp tam thiên đại thiên như cả ngàn cánh tay có ngàn con mắt trong lòng bàn tay ấy. Linh thông nghìn mắt nghìn tay, Cũng trong mọt điểm linh đài hoá ra, Rằng trong bể nước Nam ta, Chùa Hương có Đức Phật bà Quan âm. Bồ tát Quán Thế Âm xuất hiện trong kinh điển Phật giáo dưới hình tướng của một trang nam tử, một vị Tăng. Thế nhưng ở Việt Nam ta, Ngài lại xuất hiện dưới hình tướng của người phụ nữ. Tại sao vậy?

Yếu nghĩa trì chú

  •   22/01/2009 10:30:25 AM
  •   Đã xem: 753
  •   Phản hồi: 0
Trì chú hay còn gọi là trì tụng Đà la ni. Đà la ni có nghĩa là tổng trì Đà la ni, có nghĩa là một phương tiện đi tới việc thiết lập sự cảm thông giữa hành giả và chư Phật, chư Bồ Tát để tiếp nhận năng lượng nơi các Ngài. Chúng ta, phàm là người tu ai cũng phải nương theo thầy, theo bạn và nương vào những người đồng tu đồng hạnh đồng nguyện, đồng chí hướng với mình ( tự lực và tha lực). Trước hết phải khẳng định, trong việc tu học, chúng ta không thể nào tu học một mình như các bậc Độc giác trước kia được mà phải dựa vào tha lực nơi chư Phật chư Bồ Tát.

Tứ Động Tâm là gì?

  •   22/01/2009 10:28:28 AM
  •   Đã xem: 1042
  •   Phản hồi: 0
HỎI: Tứ động tâm là gì? Chúng tôi nghe rằng được hành hương và chiêm bái Tứ động tâm là một phước báo lớn? Tôi bị khuyết tật từ nhỏ, có người bảo viếng Tứ động tâm ở Ấn Độ sẽ giải nghiệp ở kiếp sau có đúng không? Nếu chưa đủ duyên để đến đất Phật thì phải làm gì? (DIỆU THU, Thị trấn Chơn Thành, Bình Phước; LÊ PHƯỚC QUANG, chanhminh12... @zing.vn) ĐÁP: Bạn Diệu Thu và Lê Phước Quang thân mến!

Số Mạng Nghiệp Báo Đồng Hay Khác

  •   22/01/2009 10:27:18 AM
  •   Đã xem: 674
  •   Phản hồi: 0
Sự có mặt con người trong thế gian này, trọn một đời từng trải qua những cuộc thành bại, thạnh suy, nhục vinh, vui khổ... dường như có sự an bài đâu sẵn. Cái gì an bài đời sống con người? Nhà Nho gọi là số mạng hay thiên mạng. Họ cho rằng con người sanh ra mỗi mỗi đều do số định sẵn, hoặc trời sắp đặt cho. Như câu “nhân nguyện như thử thiên lý vị nhiên” (người mong như thế, lẽ trời chưa vậy). Hoặc nói: “Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu.” (Lưới trời lồng lộng, thưa mà chẳng lọt.) Chỉ do số trời đã định không ai thoát ra ngoài được. Nhà Phật nói là nghiệp báo. Tất cả chúng sanh có mặt trong vũ trụ đều do nghiệp trước tạo nên, phải chịu quả báo hiện nay. Hai bên đều thừa nhận có cái sẵn từ đời trước quyết định cho cuộc sống hiện tại. Vậy hai thuyết này đồng hay khác?

Nghi Lễ Có Phải Là Tín Ngưỡng Không?

  •   22/01/2009 10:26:10 AM
  •   Đã xem: 707
  •   Phản hồi: 0
Một số lớn hình thức nghi lễ, cúng tế được thiết trí, bày biện trong chùa và ngay cả tư gia Phật tử vào dịp rằm tháng Bảy. Vì lý do ấy mà có nhiều người cho rằng rằm tháng Bảy âm lịch như ngày biểu thị hình thức thuần tín ngưỡng trong Phật giáo. Thật khó hiểu đối với người Tây phương khi họ thấy một đạo Phật từ Ðông phương, nhất là từ Trung Hoa và Việt Nam du nhập xứ sở họ có một hình thức nặng nề tín ngưỡng: đèn nến rực sáng, thơm ngát hương trầm, bông hoa quà phẩm, bánh trái, lễ Phật bày la liệt trong chùa với hàng trăm, hàng ngàn tín đồ tha thiết lễ lạy, nguyện cầu trước những pho tượng Phật và các hương án thờ hương linh, ông bà, tổ tiên. Những hình thức này có mang được ý nghĩa gì, và có phải thuần chất tín ngưỡng không, người Phật tử cần nên tìm hiểu.

Ba Điều Căn Bản Của Người Tu Phật

  •   22/01/2009 10:24:50 AM
  •   Đã xem: 818
  •   Phản hồi: 0
Hôm nay chúng tôi xin nói đề tài Ba điều căn bản của người tu Phật. Vì chúng ta tu Phật phải biết thế nào là cội gốc, thế nào là ngọn ngành. Ba điều này tôi căn cứ theo kinh Pháp Hoa, nhắc lại cho quý vị nhớ và thực hành.

Trong kinh Pháp Hoa Phật dạy: "Người tu Phật phải vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai, ngồi tòa Như Lai". Chúng ta tu theo Phật thì phải vào nhà Phật, mặc y Phật và ngồi tòa của Phật. Như vậy mới trung thành với đức Phật, mới có thể thành công được sở nguyện tu hành của mình

Tam Độc

  •   22/01/2009 10:23:26 AM
  •   Đã xem: 857
  •   Phản hồi: 0
Rắn độc thuốc độc là thứ người đời rất kinh sợ, nhưng không đáng sợ bằng tam độc. Vì rắn độc thuốc độc hại người chỉ một thân này, tam độc hại người đến bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp. Nếu đáng sợ chúng ta nên sợ tam độc hơn tất cả thứ độc khác. Thế mà, người đời chẳng những không sợ tam độc, lại còn nuôi dưỡng chứa chấp bảo vệ, khiến nó càng ngày càng tăng trưởng. Do đó, người đời luôn luôn sống trong mâu thuẫn, một mặt cầu mong được an ổn vui tươi, một mặt nuôi dưỡng tam độc là động cơ bất an và đau khổ. Có khác gì, người kia muốn gia đình được bình an, mà nuôi kẻ giặc trong nhà. Thế thì sự bình an chẳng những không có, mà đau khổ tan hoại sẽ đến nay mai. Người học đạo chúng ta phải sáng suốt nhận diện đúng mặt thật kẻ phá hoại, tiêu diệt chúng thì sự an vui sẽ đến với chúng ta. Tam độc là nguồn đau khổ của chúng sanh, là cội rễ bất an của nhân loại, chúng ta phải hiểu nó và cố gắng trừ nó

Phật giáo, một sự thực tập

  •   22/01/2009 10:22:04 AM
  •   Đã xem: 710
  •   Phản hồi: 0
Phật giáo được xem là một trong những tôn giáo lớn trên thế giới. Nhưng thế nào là một tôn giáo? Các tôn giáo và những trào lưu tư tưởng khác nhau trên thế giới vẫn chưa thành công trong việc đưa ra một định nghĩa chung cho danh từ “tôn giáo”. Trở thành một người Công giáo qua nghi lễ (lễ rửa tội), trở thành một người Do thái khi được sinh ra đời, trở thành một người Nhân bản tự do (vrijzinnig humanist) (cũng là một thứ tôn giáo đối với một số người) là khi ta chấp nhận một nhân sinh quan nào đó

Biểu Tượng Hoa Sen

  •   22/01/2009 10:20:41 AM
  •   Đã xem: 731
  •   Phản hồi: 0
Hôm nay là ngày Tết Nguyên Đán, chúng tôi dùng hình ảnh hoa sen để chúc Tết quí Phật tử. Trong đạo Phật biểu tượng hoa sen có những gì kỳ đặc? Hôm nay chúng tôi nói lên biểu tượng đó để tất cả quí Phật tử ý thức việc tu hành, sống theo tinh thần của biểu tượng hoa sen và đi đúng theo hướng của đức Phật đã dạy.

Thấy Thân Giả Dối Có Phải Là Quan Niệm Chán Đời Chăng?

  •   22/01/2009 10:19:02 AM
  •   Đã xem: 889
  •   Phản hồi: 0
Đa số người nghe trong kinh Phật nói “Xem thân như huyễn hóa” cho là tâm trạng bi quan, yếm thế. Trái lại, nhà Phật thấy thân như huyễn hoá là sức mạnh để làm lợi ích chúng sanh. Như nói “Bồ Tát lấy thân như huyễn độ chúng hữu tình như huyễn”, bởi Bồ Tát thấy thân hình không thật nên sẵn sàng lăn xả vào làm việc lợi ích chúng sanh, dù gặp khó khăn nguy hiểm cũng không ngán sợ, vì thân như huyễn có mất cũng không có gì ngán sợ, vì thân như huyễn có mất cũng không gì quan trọng. Thấy chúng hữu tình như huyễn nên độ chúng sanh mà không chấp nhơn ngã. Thấy thân như huyễn, khiến người ta mạnh mẽ lên, không còn hãi sợ, trước vạn vật biến thiên mà tâm hồn mình vẫn an nhiên tự tại…. Ta hãy nghe bài kệ của thiền sư Vạn Hạnh:

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây