Phải làm sao khi muốn làm người tốt nhưng cuộc đời va chạm khiến phải toan tính?

Thứ sáu - 25/06/2021 04:32
Phải làm sao khi muốn làm người tốt nhưng cuộc đời va chạm khiến phải toan tính?
Hỏi: Tôi mong muốn là người tốt, làm những việc thiện lành. Nhưng vì công việc mưu sinh thực tiễn phải bon chen nên không tránh khỏi những toan tính, va chạm khiến tâm bất an và có ý nghĩ không tốt, vậy tôi phải làm sao?

(HƯNG NGUYỄN, hungnguyen...@gmail.com)

Bạn Hưng Nguyễn thân mến!

Mong muốn làm người tốt là ý tưởng tuyệt vời, đáng trân trọng dù bạn đang ở bất cứ hoàn cảnh nào. Từ ý niệm thiện lành này, bạn kiên trì phấn đấu thực hiện mỗi ngày thì chắc chắn sẽ trở thành người tốt. Hướng thiện, làm người tử tế là cả một cuộc chiến với nội tâm và ngoại giới đầy cam go, nhiều thử thách, cần có thời gian và nghị lực kiên cường để từng bước vượt lên vô minh, tham ái của chính mình.

Không hề có cảnh giới toàn thiện để mình sống tốt mà phải tự vượt lên giới hạn bản thân cùng hoàn cảnh như hoa sen thoát ra khỏi bùn lầy uế trược để tỏa ngát hương. Điều quan trọng là luôn thấy rõ thân tâm của chính mình. Nhận thấy điều xấu, những hậu quả nguy hiểm của việc ác thì dừng lại, quyết không làm. Ngược lại, nhận thấy đó là điều tốt, việc thiện, lợi mình và ích người thì gắng làm. Quá trình này gọi là tu dưỡng, dựa trên nỗ lực của bản thân do trí tuệ dẫn dắt.

Trong quá khứ, chúng ta có thể phạm nhiều lầm lỗi, làm nhiều điều sai quấy nhưng đó không phải là điều quan trọng. Quan trọng nhất là nhận ra lỗi lầm để sám hối và nguyện không tái phạm. Tập sống chân chính, thiện lành, tử tế trong từng suy nghĩ, mỗi lời nói và các hành động. Bước đầu, người nguyện sống tốt có thể chịu một số thiệt thòi (do không bon chen, từ bỏ những thói xấu vặt vãnh) nhưng về lâu dài nhờ sống tử tế nên phước đức sẽ tăng lên. Khi phước đức tăng trưởng thì mọi việc sẽ trở nên thuận lợi và tốt đẹp.

Bạn đã có ước nguyện thì hãy dấn thân làm người tốt, sống tử tế với đời. Phát huy hiểu biết để tin sâu nhân quả, tin tưởng vào quả phước, kiên định với lập trường “nguyện làm các việc lành” thì phước đức sẽ nâng đỡ và chuyển hóa cuộc đời bạn.

Theo Giacngo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây