Trời nóng có được ở trần tọa thiền?

Thứ sáu - 13/12/2019 10:55
HỎI: Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, khi tọa thiền (hoặc niệm Phật), tôi mở quạt lớn cho mát có ảnh hưởng gì đến công phu tu tập không? Tôi biết có một số người tọa thiền trong phòng riêng vì nóng quá nên ở trần, điều đó có nên không? Vì sao? (NGUYÊN HUY, Q.8, TP.HCM).
Một thời hành thiền của Phật tử
Một thời hành thiền của Phật tử
ĐÁP: Bạn Nguyên Huy thân mến!
 
Thời tiết là một trong những ngoại duyên quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng của buổi tọa thiền. Kham nhẫn với mọi biến động như nóng bức, lạnh lẽo… của thời tiết là phận sự của hành giả tu thiền. Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, quả thật không dễ chịu chút nào cho những người mới thực tập tọa thiền (hoặc niệm Phật). Vì thế, nếu nơi ngồi thiền quá nóng, thiền giả vẫn có thể sử dụng quạt.
 
Tuy nhiên, việc sử dụng quạt trong khi ngồi thiền cũng cần nhiều điều lưu ý. Không nên mở quạt chạy quá mạnh (tốc độ lớn) gây ra ồn náo, rất khó nhiếp tâm. Hạn chế đến tối đa để luồng gió mạnh thổi trực tiếp vào người vì có thể bị trúng gió. Nên mở quạt với tốc độ thấp nhất, hướng gió được đảo đều và vị trí quạt phải cách khá xa nơi ngồi thiền.
 
Không nên ở trần tọa thiền, dù ở trong mật thất hay phòng riêng, vì thiếu trang nghiêm và nhất là ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Cần chuẩn bị các loại y phục màu trắng sáng, mềm, mỏng, thoáng mát và rộng rãi. Nếu sử dụng máy điều hòa nhiệt độ lại càng hay.
 
Đối với những hành giả có kinh nghiệm tọa thiền, sự nóng bức của thời tiết tuy có ảnh hưởng đôi chút lúc nhập thiền nhưng không phải là trở ngại lớn. Sau khi đã điều phục thân tâm và hơi thở thì sự nóng bức sẽ dịu dần, chút mồ hôi rịn ra sẽ làm cho thân trở nên mát, không mấy khó chịu, nói chung là không ảnh hưởng lắm đến sự tu tập dù có quạt hay không.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây