10 lợi ích chữa bệnh tuyệt vời của quả hồng mùa thu

Thứ tư - 05/10/2016 01:30
Hồng đã vào mùa, đi đâu bạn cũng sẽ gặp những quả hồng căng mọng trông thật thích mắt. Quả hồng không đơn giản là thứ quả tráng miệng thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng dồi dào và có tác dụng chữa nhiều loại bệnh mà ít người biết đến.Hồng là một loại cây trái thuộc họ thị, sống ở vùng ôn đới do đó khi vào Việt Nam sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở những khu vực có khí hậu mát mẻ quanh năm. Mùa hồng thường từ tháng 7 cho tới tháng 11 trong năm.
10 lợi ích chữa bệnh tuyệt vời của quả hồng mùa thu
10 lợi ích chữa bệnh tuyệt vời của quả hồng mùa thu
Có hai loại hồng:
 
- Giống hồng mòng (Hachiya): dáng con cù, hàm lượng tanin cao. Quả khi chín màu đỏ, chỉ nên ăn hồng khi quả đã chín mềm.
 
- Giống hồng giòn (Fuyu): hình dẹt, hơi vuông, khi chín vỏ có màu vàng cam, thịt quả màu vàng sáng, giòn, không chát. Hàm lượng tanin trong hồng giòn không kém giống hồng mòng tuy nhiên giống hồng giòn mất tanin nhanh hơn.
 
Quả hồng không chỉ đơn giản là thứ hoa quả tráng miệng thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A (cung cấp khoảng 3% lượng vitamin A cơ thể cần/ngày), vitamin C (cung cấp khoảng 12% lượng vitamin C cơ thể cần/ngày), các chất xơ hoà tan (cung cấp khoảng 9,5%); chất khoáng mangan (cung cấp khoảng 15%), đồng (cung cấp khoảng 12%); hàm lượng đường từ 12-16% (chủ yếu là đường glucose và fructoze) và đặc biệt là các hợp chất phenolic (hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, bảo vệ tim mạch…).
 
Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, hồng còn là loại quả có tác dụng chữa được nhiều bệnh mà ít ai ngờ tới.
 
1. Hồng giúp tăng cường thị lực
Với nguồn vitamin A dồi dào, hồng là loại quả lý tưởng giúp cải thiện thị lực. Để có đôi mắt sáng, tăng cường tầm nhìn bạn nên bổ sung hồng vào thực đơn hàng ngày.
 
2. Hồng giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch
Hợp chất phenolic trong hồng có tác dụng bảo vệ tim mạch bên cạnh đó lượng đường trong hồng khá cao (chiếm 12-16%, trong đó chủ yếu hai loại đường glucose và fructoze) giúp các mạch máu lưu thông làm khỏe cơ tim. Nhưng những người mắc bệnh tiểu đường cần cân nhắc khi ăn thứ quả này. 
 
3. Hồng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư
Vitamin A và các hợp chất như shibuol, axit betulinic cùng các chất chống oxy hóa khác trong quả hồng có tác dụng chống lại các gốc tự do trong tế bào - tác nhân gây tổn thương tế bào và dẫn đến nhiều loại bệnh ung thư.
 
4. Hồng giúp tăng cường hệ miễn dịch
Hàm lượng vitamin C trong quả hồng rất nhiều (cung cấp 12% nhu cầu của cơ thể/ngày) chính là yếu tố ngăn ngừa các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, các bệnh nhiễm trùng... Do đó nếu ăn hồng thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
 
5. Hồng giúp chống lão hóa
Một nghiên cứu tại Nhật Bản đã chứng minh tác dụng chống lão hóa của quả hồng. Cùng với hàm lượng vitamin C dồi dào – tác dụng chống oxy hóa mạnh, hợp chất proan và thocyanidin có trong quả hồng (nhiều trong lớp vỏ) cũng giúp bảo vệ tế bào không bị oxy hóa.
 
6. Hồng chống xuất huyết tự nhiên
Từ trước đến nay, Đông y đã sử dụng vỏ, rễ, thân cây và tai quả hồng trong các bài thuốc cầm máu. Người Nhật cũng sử dụng hồng để kiểm soát chảy máu khi bị thương.
 
7. Hồng chữa nấc
Với những trường hợp bị nấc mạn tính, chỉ cần dùng bài thuốc từ quả hồng sẽ giúp trị dứt điểm chỉ trong thời gian ngắn. Cách làm cụ thể như sau:
- Tai hồng 100g sao vàng, tán thành bột mịn rồi uống với rượu là khỏi bị nấc.
 
- Cách khác: Tai hồng 100g, đinh hương 8g, gừng tươi 5 lát sắc lấy nước uống nhiều lần trong ngày trị nấc rất hiệu quả.
 
8. Hồng trị tiêu chảy
Khi bị tiêu chảy chỉ cần dùng 2 trái hồng để vào nồi cơm hấp chín rồi ăn hoặc lấy 1 quả hồng xanh đem giã nát, sau đó cho khoảng 1 cốc nước vào đun sôi chắt ra để nguội uống. Chất tanin - chất chát trong hồng sẽ giúp chữa tiêu chảy hiệu nghiệm.
 
9. Hồng trị ho khan, viêm phế quản và đau họng
Cho hồng cùng một chút đường phèn vào hấp cách thủy đến khi quả hồng mềm, nhấm nháp dần trong ngày sẽ giúp chữa ho khan, đau họng, viêm phế quản nhanh chóng. 
 
10. Trị viêm đường tiết niệu:
Nấu 2 quả hồng cùng 6g cỏ bấc đèn rồi chắt lấy nước, bỏ bã. Uống nước này ngày 2 lần (có thể cho thêm chút đường vào cho dễ uống), giúp trị bệnh viêm đường tiết niệu an toàn mà hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây