Ăn dưa hấu mỗi ngày chỉ có lợi

Thứ tư - 14/09/2016 09:20
Nếu muốn giảm cân, bạn hãy uống một ly nước ép này trước bữa ăn 15’. Đến bữa ăn, bạn sẽ có cảm giác no và không muốn ăn nhiều. Nếu là phụ nữ, bạn có thể dùng quả dưa hấu này để đắp mặt nạ. Cách này sẽ làm se khít lỗ chân lông và tăng độ đàn hồi cho da, giúp da sáng mịn, làm giảm bớt dau rát khi da bị cháy nắng.
Mùa dưa hấu đã đến. Trái dưa hấu vừa tốt cho mùa nóng, vừa ngon, bổ, rẻ đến giật mình. Trong khi ở nước Nhật Bản, 1 quả dưa hấu loại đặc biệt có giá tương đương 70 triệu đồng, thì ở nước ta, 1kg dưa hấu thường chỉ có giá dưới 10.000đ. Đương nhiên, quả dưa hấu VIP của nước Nhật thơm ngọt hơn dưa hấu của ta rất nhiều, nhưng nếu để sử dụng thường xuyên, dưa hấu quá ngọt chưa chắc đã tốt.

Cứ mỗi dịp dưa hấu chín rộ, các báo đài lại đưa tin về tình trạng dưa bị ế, phải vứt bỏ khiến dư luận xót xa cho công sức người trồng dưa. Lại có thêm những thông tin truyền miệng rằng ăn dưa hấu không tốt, khiến người nông dân càng thêm khốn đốn. Thực ra ăn dưa hấu rất tốt cho sức khỏe và vô cùng phù hợp trong mùa hè. 

Đại danh y Tuệ Tĩnh cho rằng, dưa hấu vị ngọt nhẹ, tính hàn, không độc, giải khát, trừ phiền, giải trúng thử (cảm nắng), tê mỏi đau, tiểu tiện rắt, lỵ ra máu... Cụ thể, phần thịt dưa hấu màu đỏ có tác dụng giải khát, giải say nắng, trừ phiền nhiệt, hạ khí, lợi tiểu, sinh tân dịch. Phần cùi vỏ màu trắng xanh có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải thử độc, làm hết khát, lợi tiểu. Hạt dưa có vị ngọt, tính hàn, tác dụng hạ nhiệt, hạ khí, lợi tiểu.

Còn theo phân tích của các nhà khoa học, trong 100g phần thịt dưa hấu có chứa các chất khoáng vi lượng: Ca 8mg; P 13mg; Fe 1mg; Mg 10mg; K 112mg; Zn 0,10mg… và rất nhiều vitamin hữu ích. 

Ở một số bài trước, tôi đã đề cập đến sự cân bằng pH ảnh hưởng đến sức khỏe. Với thức ăn nhiều thịt, và ngũ cốc xay xát kỹ như hiện nay, cơ thể sẽ ngả sang tính axit. Đó chính là yếu tố sinh ra vô vàn các bệnh như ung thư, khớp, sỏi thận,  sỏi mật, mất khả năng tình dục, áp huyết cao, tim, đột qụy, gout, hen suyễn và các loại dị ứng...

Để cân bằng lại độ pH, ta cần phải dùng thức ăn có tính kiềm. Dưa hấu là một trong thứ đồ ăn có tính kiềm khá mạnh. 

Dưa hấu có chứa nhiều axit folic, là một sinh tố rất cần cho sự tạo máu. Chỉ cần ăn 200g dưa hấu là đủ nhu cầu axit folic trong ngày. Dưa hấu có hàm lượng Lycopene khá nhiều. Lycopene là chất chống oxy rất mạnh, giúp các tế bào tươi trẻ, chống ung thư và nguy cơ đột quỵ, làm giảm sự phát triển của khối u…

Ăn dưa hấu mỗi ngày chỉ có lợi

Dưa hấu có chứa nhiều axit folic, là một sinh tố rất cần cho sự tạo máu

Với người luyện tập thể thao, ăn dưa hấu trước khi luyện tập 30 phút rất tốt cho sức khỏe. Dưa hấu chứa lượng nước rất lớn, có thể dùng thay cho việc uống nước trước khi tập. Chất kali dồi dào trong dưa hấu giúp chống co cơ và giảm hiện tượng đau cơ, chuột rút khi tập nặng.

Lượng đường fructose có nhiều trong dưa hấu sẽ là nguồn năng lượng để cơ bắp vận động. Sau khi tập thể thao, uống nước dưa hấu cũng là một cách giúp nhanh chóng phục hồi sức lực. 

Đặc biệt, dưa hấu có chứa chất citrulline có tác dụng làm giãn mạch và tăng cơ, giúp các mạch máu mở rộng hơn để vận chuyển dễ dàng oxy và các chất dinh dưỡng đến nuôi cơ bắp. Chất citrulline còn có công dụng làm hồi phục vết thương, tăng cường hoạt động của tim mạch, tăng tính miễn dịch, giúp các cơ quan trong cơ thể loại bỏ chất độc...

Tác dụng trương giãn mạch máu của citrulline cũng khá giống với tác dụng của viagra trong điều trị rối loạn cương dương. Chất citrulline này ở phần trắng của vỏ nhiều hơn phần thịt dưa màu đỏ. Chính vì vậy, trước khi “yêu” 30 phút, nam giới uống nước ép dưa hấu (ép cả phần thịt lẫn phần vỏ màu trắng) có thể sẽ cảm thấy rõ sự khác biệt. 

Nếu trót mua phải một quả dưa hấu không được ngọt, bạn chớ vội thất vọng vì lượng đường trong quả dưa này rất ít, bạn có thể ép nước uống mà không lo bị thừa năng lượng. Nếu muốn giảm cân, bạn hãy uống một ly nước ép này trước bữa ăn 15’. Đến bữa ăn, bạn sẽ có cảm giác no và không muốn ăn nhiều. Nếu là phụ nữ, bạn có thể dùng quả dưa hấu này để đắp mặt nạ. Cách này sẽ  làm se khít lỗ chân lông và tăng độ đàn hồi cho da, giúp da sáng mịn, làm giảm bớt dau rát khi da bị cháy nắng. 

Bạn có thể ăn dưa hấu hằng ngày, nhưng mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa dưới 400g dưa hấu. Dưa bổ ra ăn luôn sẽ tốt hơn là dưa cắt sẵn thành miếng để trong tủ lạnh. Những người bị thận suy, đi tiểu nhiều, hay bị đau bụng, lạnh bụng, tiêu chảy… không nên ăn dưa hấu.

Bác sĩ đời sống

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây