Lợi ích khi cho trẻ ăn chay

Thứ tư - 14/12/2016 14:00
Ăn chay là vấn đề đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, ăn chay ở trẻ vẫn còn mới và có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng trẻ đang trong giai đoạn đang phát triển phải ăn thật nhiều các thức ăn có nhiều chất bổ dưỡng, vì thế ăn chay sẽ hạn chế sự phát triển của cơ thể.
Lợi ích khi cho trẻ ăn chay
Hiện nay, trên thế giới, tình trạng béo phì ở trẻ tăng cao làm ảnh hưởng đến sự vận động, và kết quả học tập. So sánh với những trẻ ăn chay thì vấn nạn này hoàn toàn không xảy ra. Trẻ ăn chay có thể chất và trí tuệ thông minh, cũng như sự tăng trưởng cân đối về cơ thể hơn những đứa trẻ ăn thịt, cá và chất béo nhiều.

Cho trẻ ăn chay là một việc làm tích cực, phòng tránh được một số bệnh tật nguy hiểm như béo phì, thiếu vitamin, tim mạch… giúp cho trẻ có sức khỏe tốt, và cơ thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Thay bằng việc cho trẻ uống các loại sữa ngoại hàng ngày, bạn cũng nên cho con uống sữa đậu nành trong thời kỳ ăn chay. Vì loại sữa này rất tốt, có giá trị dinh dưỡng cao đối với cơ thể, ngoài lượng lớn protein, trong sữa đậu nành còn chứa đến 8 loại axit amin quan trọng. Axit béo không no có trong đậu tương còn có tác dụng đề phòng tích mỡ trong cơ thể .

Ở trong rau xanh và các loại đậu có rất nhiều chất sắt, ngoài ra trong rau còn có nhiều hàm lượng vitamin giúp cơ thể hấp thụ được chất sắt dễ dàng. Chính vì thế, nên tăng cường cho trẻ ăn rau xanh. 

Trẻ em cần nguồn protein để tăng trưởng, protein không nhất thiết chỉ có ở trong thịt động vật. Các loại rau, đậu, ngũ cốc cũng rất dồi dào lượng protein. Nếu bạn luôn quan tâm đến thể chất con mình thì nên cho con uống ngũ cốc và ăn rau quả hàng ngày.

Đồ ăn nhanh như các loại thịt nướng được chế biến ở nhiệt độ cao, đồ chiên xào thường hấp dẫn bởi hương thơm và màu sắc. Nhưng loại đồ ăn này lại là tiền đề cho các chứng bệnh về tim mạch và ung thư. Các loại thực vật như cà rốt, rong biển, đậu nành, lúa mạch, giấm táo, nước cam, chanh, quýt, bưởi và mật ong là những thứ thức ăn cần thiết cho sự tăng trưởng trí thông minh. 

Trà cũng có nhiều dinh dưỡng, trong đó hàm lượng cafein làm cho tinh thần hưng phấn và tỉnh táo. Hòa nước trái cây với trà xanh để nguội và cho trẻ uống sẽ rất tốt, vì trà làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, tiêu diệt vi khuẩn, chống lại các bệnh tật, điều hòa sự co bóp của mạch máu và tính kiềm cao.

Sinh tố B1 vô cùng cần thiết cho bộ não của trẻ, sinh tố B1 có nhiều trong lúa gạo, trái khổ qua (mướp đắng), lúa mạch. Sinh tố C làm tăng trưởng và duy trì sự hoạt động của hệ thần kinh, giúp trí tuệ phát triển, sinh tố C có trong cam, chanh, quýt, lê... Cho trẻ ăn chay bằng cách tăng cường rau, quả, chất gạo để cung cấp chất xơ, vitamin và dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể là một việc làm cần thiết.

Các bà mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện chế độ ăn chay cho con mình mà vẫn đảm bảo những chất cần thiết cho cơ thể, ăn chay là cách giảm thiểu những đồ ăn nhiều chất béo mà ít năng lượng.

Như Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây