Người đàn ông “đánh bay” những cơn đau thắt vùng ngực nhờ cây dong riềng đỏ

Thứ ba - 04/07/2017 23:01
Suốt 5 năm ròng, ông Lạng chỉ đi được vài ba bước chập chững như trẻ con rồi lại phải ngồi xuống vì khó thở. Nhưng sau thời gian ngắn uống thuốc sắc từ cây dong riềng đỏ, nay ông đã khỏe khoắn vận động, đi lại sinh hoạt bình thường.

Bị bệnh đau thắt ngực hành hạ suốt thời gian dài

Nhìn dáng vẻ khoan thai và khuôn mặt tươi vui của ông Võ Sỹ Lạng (74 tuổi, ngụ đường Tân Hòa 2, phường Hiệp Phú, quận 9, TP.HCM), ít ai nghĩ ông Lạng từng bị căn bệnh đau thắt liên tục ở vùng ngực trong thời gian dài. Những cơn đau khiến cho việc đi lại, sinh hoạt của ông rất khó khăn.

Ông Lạng nhớ lại: “Cách đây 5 năm, mỗi sáng thức dậy hay khi làm việc nặng hơi quá sức là tôi bị đau nhói vùng ngực rất khó chịu. Nhưng do chủ quan cộng với cơn đau thi thoảng mới đến nên tôi không đi thăm khám. Chuyện sẽ không có gì nếu như gia đình tôi không xảy ra một biến cố, em trai của tôi qua đời do nhồi máu cơ tim.

Sau khi lo ma chay xong xuôi, tôi cùng gia đình đến Bênh viện Nhân Dân 115, TP.HCM thăm khám. Sau khi làm các xét nghiệm và chụp chiếu mạch vành các bác sĩ kết luận, tôi bị hẹp động mạch gần nhánh liên thất trước 30%, hẹp đoạn gần nhánh trung gian 30%, tắc đoạn gần nhánh mũ, xơ vữa động mạch và viêm mảng xơ vữa tại động mạch chủ lên và động mạch chủ xuống”.

Ông Lạng cho biết, trong suốt 6 tháng sau đó, ông thường xuyên bị các cơn đau thắt lồng ngực hành  hạ. Dù đã khám chữa tại bệnh viện và các phòng khám tư có uy tín, nhưng bệnh tình vẫn không mấy khá lên. Ông kể: “Người bị mạch vành như tôi đâu thể đi xa được, chỉ cần hoạt động mạnh tí thôi là tức ngực, khó thở, đánh trống ngực liên hồi, cảm giác như có gì đó đè nặng lên lồng ngực, rất khó chịu. Hơn nữa, người bị bệnh mạch vành khả năng bị nhồi máu cơ tim là thường trực nên rất khó khăn trong việc đi lại để thăm khám”. 

Hồ sơ bệnh mạch vành của ông Lạng.

Thời gian sau, ông không chỉ đau vùng ngực mà nó đã lan ra vai, gáy rồi lan ra cổ, có cơn đau còn kéo dài hơn 15 phút khiến ông hết sức lo lắng. Không những vậy, chỉ số về huyết áp của ông cũng không ổn định. Bình thường, ông Lạng vẫn theo dõi huyết áp để biết điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt.

Ông cho biết, trước khi phát hiện bệnh, chỉ số huyết áp của ông luôn dao động ở mức bình thường từ 120 – 130mmHg. Nhưng sau đó, huyết áp của ông tăng đột ngột và luôn ở mức khoảng 150 – 160mmHg. “Không chỉ em trai tôi mà rất nhiều người khác đã ra đi một cách đột ngột vì bị nhồi máu cơ tim. Và hầu hết họ cũng có liên quan đến huyết áp cao như tôi nên tôi lại càng lo lắng hơn. Dù bị ám ảnh trong thời gian dài nhưng tôi không biết làm sao để chữa trị căn bệnh cả”, ông Lạng tâm sự.

Những cơn đau thắt ngực hành hạ ông từng ngày trong suốt 5 năm khiến ông không thể tự chủ các sinh hoạt của mình. Ông không thể đi lại bình thường được, cứ hễ bước chân đi là hoa mắt, chóng mặt. “Ngồi nhiều cũng chán nên hàng ngày, tôi phải nhờ vợ đưa đi dạo trong khuôn viên nhà cho khuây khỏa. Dù có người dìu nhưng chỉ đi được dăm bảy bước, tôi lại không chịu được, mắt mờ, chóng mặt nên phải ngồi xuống nghỉ ngơi. Khuôn viên nhà chỉ dài vỏn vẹn chưa đầy 25 mét mà tôi chưa bao giờ đi hết được”, ông Lạng kể.

Bài thuốc Nam đơn giản từ cây dong riềng đỏ

Sau một thời gian dài điều trị bằng Tây y mà bệnh tình vẫn không mấy tiến triển, lại thêm bệnh viêm phế quản tắc nghẽn gây khó thở khiến ông Lạng mất ăn mất ngủ, người ngày một gầy đi. Người thân và bạn bè khuyên ông nên tìm đến các bài thuốc Nam để chữa trị. Qua bạn bè và tìm hiểu sách báo, ông Lạng may mắn biết đến bác sĩ Đông y Nguyễn Đình Cự (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) với bài thuốc chữa bệnh tim bằng cây dong riềng đỏ rất hay.

Sau khi nghe tôi trình bày quá trình và biểu hiện bệnh, thầy Cự bảo có thể chữa khỏi bệnh cho tôi, nếu tôi kiên trì uống thuốc, chăm chỉ rèn luyện và làm theo chỉ dẫn của thầy. Nghe thầy cam kết vậy tôi mừng lắm, bởi căn bệnh đã đã hành hạ tôi trong thời gian quá dài nên chỉ cần có khả năng chữa khỏi mất bao lâu thời gian tôi cũng sẽ kiên trì chữa trị”, ông Lạng cười.

Thế nhưng, ông Lạng rất bất ngờ khi bài thuốc của thầy Cự cắt cho ông uống chỉ có duy nhất một vị là củ dong riềng đỏ. Sợ uống mỗi một vị sẽ không mấy hiệu quả, ông còn kể thêm cho vị bác sỹ Đông y nghe về một số triệu chứng bệnh như cao huyết áp nhưng thầy Cự vẫn quyết định cho ông uống duy nhất vị thuốc dong riềng đỏ.

Ông Lạng chia sẻ với PV.

Thầy khẳng định, những trường hợp như ông, thầy đã chữa rất nhiều và họ đã khỏi bệnh, ông Lạng mới yên tâm uống thuốc thầy Cự hốt cho. Ông chia sẻ thêm, để củng cố lòng tin của ông, thầy Cự giảng giải cụ thể về cây dong riềng đỏ và tác dụng chữa trị của nó.

Theo những chỉ dẫn của thầy, ông được biết, trong rất nhiều công dụng chữa bệnh thì tác dụng quý nhất của dong riềng đỏ là hỗ trợ điều trị chứng tắc nghẽn động mạch vành. Đây chính là kinh nghiệm chữa bệnh bằng cây thuốc Nam của cha ông từ xa xưa, sử dụng dong riềng đỏ làm thuốc trị chứng tức ngực và bệnh tim mạch mỗi khi người thân trong gia đình thấy khó thở.

Ông Lạng còn nhớ chi tiết, vì cách trở đường sá nên sau khi thăm khám, thầy Cự hốt cho ông 30 thang thuốc và căn dặn vừa uống thuốc vừa theo dõi bệnh tình, rồi thông báo lại cho thầy nếu cơ thể có gì thay đổi.

Theo lời dặn của thầy, mỗi ngày, ông Lạng sắc uống 20g đối với củ dong riềng khô và 60g đối với củ dong riềng tươi. Cách sắc như sau: Bỏ thuốc với 500ml nước vào nồi để lửa vừa đủ nhỏ, đun khoảng 30 – 45 phút, đến khi còn gần một chén thuốc thì bỏ ra uống. 

Sau khi dùng hết 30 thang thuốc của thầy Cự kết hợp với rèn luyện vận động nhẹ hàng ngày, ông Lạng đã bắt đầu đi lại được bình thường, cảm giác đau thắt cũng thuyên giảm rõ rệt, huyết áp dần ổn định. “Thấy vậy, tôi tiếp tục nhờ thầy Cự hốt thêm 30 thang thuốc nữa, song song với đó tôi có dùng kết hợp với một số thuốc Tây y.

Sau đó, tôi đi khám lâm sàng, chụp chiếu mạch vành, các bác sĩ đều rất ngạc nhiên, tay bắt mặt bừng chúc mừng tôi. Ngày trước những cơn đau hành hạ tôi thường trực thì nay các cơn đau của tôi ít đi, có khi cả tháng không thấy dấu hiệu nào là đau trở lại”, ông Lạng mừng rỡ chia sẻ.

Ngoài ra, vị bác sĩ Đông y còn “mách” cho ông Lạng một món ăn với củ dong riềng đỏ rất có lợi cho căn bệnh của ông. Món ăn này song song với bài thuốc uống sẽ giúp cho quá trình điều trị nhanh và hiệu quả hơn. Cách làm món ăn với dong riềng đỏ được thầy Cự chỉ cũng rất đơn giản. Nguyên liệu chỉ bao gồm dong riềng đỏ với một quả tim lợn.

Cây dong riềng đỏ.

Cách chế biến như sau: Lấy 60g củ dong riềng đỏ hầm với một quả tim lợn đã được chế biến sạch. Hầm vừa lửa đến khi tim lợn mềm ra thì dùng được. Thầy khuyến cáo ông nên ăn liên tục trong 10 ngày sẽ cho kết quả rõ rệt. 

Đến nay, sau gần một năm sử dụng bài thuốc từ cây dong riềng đỏ, sức khỏe ông Lạng đã hoàn toàn khỏe mạnh. Ông đã tự mình làm các việc nhẹ trong nhà, tập luyện thể dục và chủ động trong các sinh hoạt thường ngày chứ không còn “phế nhân” như ngày trước nữa.

Ông chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh của bản thân: “Để có được sức khỏe như ngày hôm nay, ngoài việc uống thuốc, bản thân tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Từng là một người uống rượu và hút thuốc rất nhiều, tôi đã bỏ hút thuốc, uống rượu.

Tôi có một chế độ ăn uống riêng dành cho người bị tim mạch. Sau khi uống thuốc từ cây dong riềng đỏ được khỏi bệnh, tôi đã luôn duy trì việc tập luyện thể dục đều đặn vào các buổi sáng. Tôi cũng ý thức giữ tâm trạng mình luôn trong trạng thái thoải mái, tránh cảm giác ức chế. Có như vậy việc chữa trị mới mang lại hiệu quả và căn bệnh mới mau được đẩy lùi”.

Đừng bỏ lỡ.

Nguồn tin: Tuổi trẻ và đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây