Những điều cần lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Thứ bảy - 03/12/2016 16:01
Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý được rất nhiều gia đình có điều kiện tìm mua và sử dụng nhằm mục đích bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Song nhiều người chưa hiểu rõ cách dùng của dược liệu này nên hiệu quả sử dụng không cao.
Từ nhiều đời nay, đông trùng hạ thảo đã được xem như một loại thần dược có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Bản thân đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều dưỡng chất như 17 loại axit amin, nhiều loại khoáng chất như nhôm, photpho,…nhiều loại vitamin như C, B6, B12,… và nhiều hợp chất có lợi khác.

Do đó, đông trùng hạ thảo có tác dụng bổ âm dương, bồi bổ sức khỏe cho người già, những người bị suy nhược, ốm yếu, bệnh tật và được khá nhiều gia đình có điều kiện tìm mua về để sử dụng. Các gia đình thường sử dụng đông trùng hạ thảo dạng viên, nước uống hoặc nấu các loại canh hầm với dạng nguyên con. Tuy nhiên, rất nhiều người đã dùng và chế biến chưa chính xác, gây lãng phí và làm giảm hiệu quả của đông trùng hạ thảo. 

Lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

1. Sử dụng đúng liều lượng

Khi dùng đông trùng hạ thảo, chúng ta cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng, không quá nhiều cũng không quá ít. Nếu dùng quá ít thì đông trùng hạ thảo không thể phát huy tác dụng tốt cho cơ thể và người dùng cũng không thể cảm nhận được sự khác biệt.

Những lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo tuy quan trọng nhưng không nhiều người biết

Ngược lại, sử dụng quá nhiều có thể gây chảy máu cam, cuồng phấn hoặc mất ngủ (những tác dụng phụ này sẽ mất dần sau khi ngừng sử dụng). Đối với một số trường hợp đặc biệt, sử dụng đông trùng hạ thảo quá mức còn có thể gây tác dụng ngược đến gan và thận. 

Với dạng viên, nên dùng khoảng 1000mg một ngày cho các trường hợp muốn bồi bổ sức khỏe thông thường và có thể tăng lên 2000mg một ngày cho các trường hợp hỗ trợ điều trị tích cực các bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo. 

Với dạng con, nên dùng khoảng 3-5g đông trùng hạ thảo khô một ngày. Nếu đem nấu canh hoặc pha trà thì nên dùng hết cả cái (xác đông trùng hạ thảo và các đồ nấu kèm) lẫn nước để hấp thu được hết dưỡng chất.


Đông trùng hạ thảo khi được chế biến thành món ăn hoặc pha trà nên dùng hết cả xác lẫn nước để hấp thu được hết dưỡng chất

2. Không chế biến ở nhiệt độ cao và trong thời gian quá lâu

Nhiều người quan niệm rằng om hầm càng lâu thì các dưỡng chất càng được giải phóng ra nhiều nhưng sự thật lại không phải như vậy. Các chất bổ trong đồng trùng hạ thảo rất dễ bị phân hủy và mất đi ở nhiệt độ cao. Do đó, khi được chế biến thành các món ăn, không nên cho quá nhiều nước và thời gian nấu khoảng 1 giờ là tốt nhất. Nên hầm canh nhỏ lửa để đông trùng hạ thảo không bị mất chất và hòa quyện vào với các nguyên liệu khác, tạo mùi vị ngon hơn. 

3. Chỉ sử dụng nồi đất để chế biến 

Một số hoạt chất trong đông trùng hạ thảo dễ dàng phản ứng với kim loại ở nhiệt độ cao, làm đông trùng hạ thảo bị biến tính, mất chất bổ và có thể sinh ra các chất có hại cho cơ thể. Bởi vậy tuyệt đối không sử dụng nồi hay ấm kim loại để hầm nấu, hãm trà đông trùng hạ thảo. Tốt nhất nên dùng nồi/ấm đất, sứ hoặc thủy tinh để chế biến.

4. Không sử dụng tùy tiện

Vì những tác dụng thần kỳ của đông trùng hạ thảo với sức khỏe, nhiều người đã tự ý sử dụng đông trùng hạ thảo mà không có sự tham khảo của các tài liệu y tế hoặc bác sĩ. Những trường hợp không nên sử sụng đông trùng hạ thảo:

- Không nên sử dụng đông trùng hạ thảo cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi bởi thuốc có thể khiến trẻ bệnh nặng hơn. Trẻ em dưới 14 tuổi nếu có sức khỏe bình thường thì không nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Theo Đông y, cơ thể trẻ nhỏ thuộc dạng "thuần dương" nên không nên sử dụng các dược liệu có tính nóng ấm quá mạnh và quá nhiều để chữa bệnh và bồi bổ. 

- Lưu ý kiêng ăn đồ cay, nóng trong thời gian sử dụng đông trùng hạ thảo

- Phụ nữ không nên dùng đông trùng hạ thảo khi đang có kinh nguyệt. 

- Không tùy tiện sử dụng đồng trùng hạ thảo mà không có sự tham vấn của bác sĩ vì đông trùng hạ thảo khi sử dụng không đúng người đúng liều đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không đáng có.

Nguồn tin: Tuổi trẻ thủ đô

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây