Chọn thức ăn giống những người sống lâu trăm tuổi

Thứ bảy - 11/02/2023 04:29
Các loại thực phẩm quen thuộc như đậu, rau lá xanh, khoai lang, nghệ thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn ở vùng đất trường thọ.
Chọn thức ăn giống những người sống lâu trăm tuổi

Nhà báo người Mỹ Dan Buettner là tác giả cuốn sách Vùng Xanh: 9 bài học để sống lâu hơn từ những người sống lâu nhất. Ông nghiên cứu thói quen hằng ngày của những người dân sống ở các Vùng Xanh như đảo Sardinia (Italy), đảo Okinawa (Nhật Bản), đảo Ikaria (Hy Lạp), bán đảo Nicoya (Costa Rica) và thành phố Loma Linda (Mỹ). Ở đây, tuổi thọ trung bình cao hơn 10 năm so với các nơi khác. 

Sau khi thu thập các dữ liệu, Buettner đưa ra 5 loại thực phẩm đại diện cho lối sống của các vùng đất trường thọ: 

Đậu

Theo Fortune, đậu cung cấp hỗn hợp protein và chất xơ, có lợi cho việc xây dựng cơ bắp và duy trì lượng đường trong máu ổn định. Loại thực phẩm này cũng chứa B9 và magiê, rất quan trọng cho sự phát triển của tế bào. Phần lớn người Mỹ không có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của họ. Buettner chỉ ra, hệ vi sinh vật trong cơ thể phụ thuộc vào chất xơ để hoạt động bình thường. 

Trong cuốn sách của mình, Buettner khuyên mọi người nên ăn đậu mỗi ngày bởi đó là thực phẩm nền tảng của mọi chế độ ăn uống trường thọ trên thế giới.

Các loại hạt 

Hãy ăn một nắm hạt mỗi ngày, đó có thể là hạnh nhân, hạt dẻ cười, quả óc chó hay hạt điều. Các loại hạt này chứa protein và chất xơ làm giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và viêm nhiễm.

Trái cây và rau lá xanh

Một chìa khóa để ăn uống giống người sống trong Vùng Xanh là thưởng thức nhiều loại trái cây và rau mỗi ngày, đặc biệt là rau lá xanh chứa nhiều vitamin.

“Người dân ở Vùng Xanh ăn nhiều loại rau trong vườn và rau lá xanh như rau chân vịt, cải xoăn, củ cải và cải thìa. Sau đó, họ ngâm hoặc làm khô phần dư thừa để ăn trong thời gian trái mùa”, Buettner viết. 

Bạn chỉ có thể duy trì một thói quen ăn uống nếu bạn thích. Hãy thường xuyên tìm kiếm loại rau và trái cây mà bạn thấy ngon. 

Khoai lang

Khoai lang chứa carbohydrate và protein phức, giá thành rẻ và dễ mua. Khoai lang chứa nhiều vitamin quan trọng để tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột, giúp tiêu hóa tốt và tăng cường hệ miễn dịch.

Nghệ

Đây là một loại gia vị chống viêm đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa, gan và vết thương. Tiến sĩ Uma Naidoo, bác sĩ được đào tạo tại Đại học Harvard (Mỹ), từng chia sẻ: “Nghệ tác động đến vùng não giúp điều chỉnh các hormone gây căng thẳng. Loại gia vị này có thể ngăn ngừa căng thẳng mạn tính, tránh các vấn đề về tim”.

Nguồn Vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây