Nội tạng bị tàn phá vì uống rượu, bia mỗi ngày

Thứ ba - 20/11/2018 11:56
Ranh giới giữa chữa bệnh và lạm dụng rượu bia rất gần nhau. Lạm dụng rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.
Nội tạng bị tàn phá vì uống rượu, bia mỗi ngày

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ pháp chế, Bộ Y tế, cho biết không có ngưỡng an toàn cho con người khi sử dụng rượu bia. Thực tế, nhiều người chỉ ngửi thấy mùi rượu đã say nhưng có những người uống 6-7 chén rượu cũng không sao. Điều quan trọng là mức độ phân giải của cồn trong máu và thời gian uống đảm bảo khoảng cách. Cồn chưa kịp phân giải trong máu lại uống tiếp, kiểu uống bồi sẽ có tác hại với sức khỏe, ức chế các bộ phận của cơ thể.

Trước đây mỗi bữa ăn người dân không uống quá một chén rượu (chén hạt mít - PV) hoặc 100 ml rượu vang (tương đương 1 lon bia), họ cũng uống nhấm nháp, thưởng rượu. Bên cạnh đó, các lần uống phải đảm bảo khoảng cách (6-7 tiếng) mỗi ngày.

Bàn về ngưỡng an toàn của rượu bia, GS Phạm Gia Khải, Ban Chăm sóc và Bảo vệ sức khỏe Trung ương - nguyên Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia - cho biết: “Hiện nay, ranh giới giữa chữa bệnh và lạm dụng rượu bia rất gần nhau. Vì vậy, người dân không nên uống nhiều chất này vì uống nhiều và kéo dài sẽ có hại cho sức khỏe”.

Theo ông, lạm dụng rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Các loại đồ uống có cồn sẽ thiêu đốt các chất trong cơ thể như mỡ, đạm, đường, khiến cơ thể gầy, yếu.

Bên cạnh đó, rượu cũng có khả năng thiêu đốt lá gan ở mức độ khủng khiếp. Gan là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) chuyển hóa, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra CO2 và nước, thải ra ngoài qua nước tiểu và phổi.

Song khả năng của gan có hạn, chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ. Nếu uống quá mức, nồng độ cồn sẽ tăng dần trong máu, trực tiếp gây hại cho gan và những cơ quan nội tạng khác.

Người uống nhiều rượu, bia còn có thể bị sảng rượu. Sảng rượu phát triển ở những bệnh nhân nghiện rượu, bia trong thời gian dài. Nó thường bắt đầu xảy ra ở giai đoạn II của bệnh, khi mà quá trình chuyển hóa của cơ thể bị biến đổi và cồn đã tham gia vào hệ thống chuyển hóa vật chất.

“Tôi nhấn mạnh lại, mặc dù chưa có ranh giới giữa uống rượu bia để chữa bệnh hay lạm dụng rượu bia nhưng uống nhiều những thứ đó rất có hại cho sức khỏe”, GS.Phạm Gia Khải nhấn mạnh.

Nguồn tin: zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây