BHDPT TW thăm và làm việc tại tỉnh Bình Thuận

Thứ tư - 29/04/2015 06:09
Sinh hoạt tu học của Cư sĩ Phật tử, Gia đình Phật tử là 2 lĩnh vực nổi bật của Phật giáo Bình Thuận được đề cập trong phiên làm việc sáng ngày 28/4/2015, cũng là dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3/âl). Nhân đây, BTS, BHDPT tỉnh cũng có chủ trương cụ thể cho việc thành lập 2 Phân ban còn lại là Thanh Thiếu nhi Phật tử và Phật tử Dân tộc trong thời gian ngắn.
BHDPT TW thăm và làm việc tại tỉnh Bình Thuận
Phái đoàn BHDPT TW đã có buổi làm việc cuối cùng trong chuyến công tác đợt 1 thăm và làm việc với BTS, BHDPT các tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên về chuyên ngành hướng dẫn Phật tử tại tỉnh Bình Thuận. Trong không khí cả nước đang hướng về Quốc Tổ Hùng Vương nhân ngày 10 tháng 3 âm lịch, đồng thời trải lòng từ bi đến nhân dân nước Nepal, nơi đã diễn ra trận động đất làm hơn 4.000 người thiệt mạng, cả Hội trường đã có những hoạt động tâm linh thiết thực góp phần cầu nguyện và sau đó là chương trình nghị sự đạt kết quả tốt đẹp.

Chư Tôn đức Ban Chứng minh và Chủ tọa
Sau lời phát biểu chào mừng của BTS Phật giáo tỉnh Ninh Thuận, BHDPT Trung ương đã có lời khai mạc, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền bá Phật pháp đến với các đồng bào dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh, cũng như củng cố, phát triển các đạo tràng tu học nơi đây.

HT. Thích Chơn Không - Phó ban kiêm Chánh Thư ký BHDPT TW phát biểu khai mạc
Trong bản báo cáo, ĐĐ. Thích Nguyên Sắc Trưởng BHDPT tỉnh Ninh Thuận cho biết,  toàn tỉnh có 132 đạo tràng trên tổng số 273 cơ sở tự viện. Trong đó, huyện: Tuy Phong 13 đơn vị, Bắc Bình 14, Hàm Thuận Bắc 5, Tp. Phan Thiết 21, Hàm Thuận Nam 9, Hàm Tân 15, TX. Lagi 12, Tánh Linh 21, Đức Linh 19, Phú Quý 8 đơn vị. Trung bình mỗi đơn vị nêu trên dao động ít nhất khoảng 50 Phật tử tham dự tu tập mỗi kỳ, có nơi lên đến 300 vị.

ĐĐ. Thích Nguyên Sắc đọc báo cáo
Về hoạt động của Gia đình Phật tử: có tổng cộng 40 đơn vị đã đăng ký sinh hoạt với 425 huynh trưởng và 3265 đoàn sinh. Công tác tu học, huấn luyện, thi vượt bậc, truyền thông, văn nghệ, từ thiện,… của GĐPT tại đây được đẩy mạnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều đơn vị GĐPT chưa đăng ký sinh hoạt trong lòng giáo hội. Đây cũng là vấn đề được nhiều huynh trưởng và đại biểu quan tâm, bàn thảo.

Các huynh trưởng GĐPT lắng nghe báo cáo về Phân ban GĐPT
Riêng về vấn đề TTNPT, TT. Thích Phước Nghiêm - Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban HDPT TW, Trưởng Phân ban TTNPT TW đã có sự hướng dẫn cụ thể, mong BTS và BHDPT tỉnh Ninh Thuận sớm thành lập Phân ban TTNPT của tỉnh với tối đa 23 thành viên để kiện toàn tổ chức, sớm đi vào hoạt động. Phân ban PT Dân tộc cũng nằm trong trường hợp tương tự.

TT. Thich Phước Nghiêm điều phối phiên làm việc
Ông Đỗ Hữu Bá - Phó Ban Tôn giáo tỉnh Bình Thuận cho biết, toàn tỉnh có 636 Tăng Ni, hơn 257 ngàn tín đồ Phật tử (chiếm 53% tín đồ của 9 tôn giáo trong tỉnh), với 35 dân tộc anh em, do đó, nên sớm thành lập Phân ban PT Dân tộc, đặc biệt nên chú trọng đến những vùng xa. Đồng thời, Ông đề nghị BTS và BHDPT tỉnh nên có kế hoạch cụ thể để mời gọi 41 đơn vị GĐPT đang tồn tại, vào sinh hoạt theo chủ trương của Nhà nước và hiến chương của Giáo hội. Song song đó, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa các sinh hoạt của 40 đơn vị GĐPT đạt kết quả cao nhất cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ông Đỗ Hữu Bá phát biểu
Trả lời những khúc mắc của các đại biểu, TT. Thích Minh Nhật - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Thuận khẳng định, BHDPT tỉnh hãy tìm mọi phương tiện để gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị GĐPT, kêu gọi sự đồng thuận, hòa hợp, thống nhất tổ chức trong sinh hoạt với sự phát triển chung của Phật giáo trong tỉnh. Bên cạnh đó, BTS sẽ tạo mọi điều kiện để BHDPT tỉnh Bình Thuận chọn nhân sự, thành lập 2 Phân ban TTNPT và PTDT trong thời gian ngắn nhất.

TT. Thích Minh Nhật phát biểu chỉ đạo của BTS tỉnh Bình Thuận
Phát biểu đúc kết, HT. Thích Thanh Hùng - Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BHDPT TW kỳ vọng vào tâm huyết xây dựng Phật giáo của chư Tôn đức BTS, BHDPT tỉnh Bình Thuận, nhất là sự góp sức của các vị trụ trì. Hòa thượng nhấn mạnh về tinh thần chung của toàn GHPGVN trong nhiệm kỳ VII (2012-2017) là: kế thừa, ổn định, phát triển. Hãy vì thế hệ con em chúng ta mà mỗi vị góp phần ổn định tổ chức, nhất là GĐPT; còn CSPT thì đã phát triển khả quan; TTNPT với PTDT cần đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng nhu cầu thực tế của giới trẻ và đồng bào dân tộc tại Bình Thuận.

HT. Thích Thanh Hùng đúc kết phiên làm việc
Buổi làm việc kết thúc trong niềm hoan hỷ của tất cả mọi người, trông đợi một tương lai tươi sáng của ngành hướng dẫn Phật tử tại tỉnh Ninh Thuận trong thời gian sắp tới.

Dưới đây là một số hình ảnh BHDPT TW tới Bình Thuận và phiên làm việc buổi sáng ngày 27/4/2015.




















































































 

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây