Bà Rịa Vũng Tàu: Trọng thể tổ chức Đại lễ cầu siêu các anh hùng, liệt sĩ tại Côn Đảo

Chủ nhật - 26/04/2009 08:27
Chiều nay 25-4, Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ do Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đã chính thức diễn ra trang nghiêm, trọng thể tại Nghĩa trang Hàng Dương – H. Côn Đảo – T. Bà Rịa Vũng Tàu.

Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Đại lão HT. Thích Phổ Tuệ, Chư tôn Giáo phẩm thành viên HĐCM, HĐTS Trung Ương GHPGVN quang lâm chứng minh đại lễ. Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và quý vị đại diện các bộ, ngành trung ương cũng đến tham dự và hiệp lực cầu nguyện. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Chư Tôn đức BTS Phật giáo các tỉnh thành; đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, huyện Côn Đảo; quý đại biểu cựu tù chính trị Côn Đảo, đoàn kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, các đơn vị tài trợ: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sai Gòn, Công ty Cổ phần Phương Trang, cùng gần đông đảo thân nhân chiến sĩ và đồng bào Phật tử…v.v

Sau phần nghi thức, toàn thể chư Tôn giáo phẩm Chứng minh và đại biểu tham dự đã dành phút tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bộ đội, tù nhân chính trị đã vì nước hy sinh tại vùng đất Côn Đảo lịch sử.

Trong diễn văn khai mạc đại lễ, HT. Thích Thiện Nhơn – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng ban tổ chức đã ôn lại truyền thống đấu tranh, ý chí bất khuất, kiên cường, sự hy sinh anh dũng rất đáng khâm phục của các anh hùng liệt sĩ và sự nhớ ơn của các thế hệ mai sau: “Hơn 34 năm qua, kể từ ngày tổ quốc được thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, đất nước ta và nhân dân ta, trong đó có Tăng Ni, đồng bào Phật tử và các tôn giáo bạn đang trên đà phát triển mạnh mẽ về mọi mặt trong đời sống xã hội như: Giáo dục được nâng cao, văn hóa dân tộc được duy trì và giữ gìn, kinh tế hội nhập ngày càng phát triển bền vững, an ninh chính trị được bảo đảm, đời sống nhân dân ngày càng hoàn thiện theo chiều hướng tích cực. Có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, chúng ta không bao giờ quên công sức của ông cha và xương máu của bao anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để giữ gìn từng tất đất cho quê hương.”

Diễn văn khai mạc cũng đã nêu lên nhân duyên và ý nghĩa thiết thực của việc tổ chức đại lễ cầu siêu: “Hôm nay, trong ý nghĩa duyên khởi của Pháp giới, âm siêu dương thới, sự giao hòa giữa thế giới người sống và thế giới người đã mất dù còn mồ mã hay không, nhất là tinh thần tri ân và báo ân của người con Phật, bằng sự đồng cảm, tâm từ bi bình đẳng không biên giới, với nhân duyên hội đủ, TƯ GHPGVN phố hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Ban trị sự Phật giáo tỉnh BRVT, Ban Quản trị tổ đình Vĩnh Nghiêm long trọng tổ chức Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo với sự tài trợ của Ngân hang TMCP Sài Gòn, Công ty cổ phần Phương Trang đã góp phần thành công cho buổi lễ. Để từ đó, hoa đời hoa đạo đua nhau nở, mãi mãi ngàn sau tỏa ngát hương.”

Với việc làm này, Hòa thượng Trưởng ban tổ chức tin tưởng rằng vong linh của những người đã mất, sẽ được an ủi về mặt tinh thần, thảnh thơi trong pháp giới vô biên “vì tổ quốc mãi ghi công và những người còn sống sẽ đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ…Nơi đất đảo thân yêu, các anh hùng liệt sĩ hãy an nghĩ cho nghìn thu in bóng, mãnh hình hài hòa nguyện với núi sông, sẽ sống mãi trong lòng dân tộc, trong trang sử rạng ngời của đất nước Việt Nam vinh quang.”

Thay mặt lãnh đạo nhà nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn đã phát biểu, khẳng định: “Đại lễ cầu siêu thể hiện đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, lòng thành kính tri ân, đáp nghĩa của các thế hệ nhân dân Việt Nam đối với các anh hùng liệt sĩ, là dịp để chúng ta cùng ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc trong cuộc đấu tranh trường kỳ chống ngoại xâm.” Qua đó, Thứ trưởng nguyện cầu chân linh các anh hùng liệt sĩ được siêu sanh tịnh độ, an lạc ở cỏi vĩnh hằng và luôn phù hộ độ trì cho tổ quốc ta, dân tôc ta, thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu, phát triển đi lên, trở thành đất nước phú cường, sánh vai với các cường quốc năm châu…

Trong giờ phút thiêng liêng tưởng nhớ đến những đồng đội đã khuất, đại diện cho cựu tù chính trị Côn Đảo, ông Trịnh Văn Lâu – Nguyên bí thư đảo ủy lâm thời Côn Đảo đã khái quát đôi nét về nhà tù Côn Đảo và nêu lên những cảm tưởng vể buổi lễ. Ngay sau đó, toàn thể Chư tôn đức chứng minh và quý đại biểu tham dự đã đồng tâm hiệp lực cầu nguyện các anh hùng liệt sĩ thông qua khóa lễ theo truyền thống Phật giáo.

Nhân đại lễ kỳ siêu, Ban tổ chức tiến hành trao tặng 200 triệu đồng cho Hội khuyết học Đất Đỏ và Côn Đảo. Tối nay, cũng tại Nghĩa trang Hàng Dương – H. Côn Đảo sẽ diễn chương trình giao lưu nghệ thuật “Huyền thoại Côn Đảo”, được truyền hình trực tiếp trên VTV2, VTV4 – Đài truyền hình Việt Nam lúc 20 giờ.

 


















Nguồn tin: theo giacngo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây