Bình Định: Khai mạc Hội thảo Khoa học “Phật giáo và Văn học Bình Định - Thành tựu và giá trị”

Thứ sáu - 03/08/2018 08:04
Được sự chỉ đạo của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bình Định.
Bình Định: Khai mạc Hội thảo Khoa học “Phật giáo và Văn học Bình Định - Thành tựu và giá trị”
Sáng ngày 03/08/2018 (nhằm ngày 22/06 al), Trường Trung cấp Phật học Bình Định kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo và khoa Văn học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh long trọng tổ chức lễ Khai mạc Hội thảo khoa học Phật giáo và Văn học Bình Định - thành tựu và giá trị từ ngày 03-05/08/2018 tại tu viện Nguyên Thiều - Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Định.

Quang lâm chứng minh tham dự có sự hiện diện của HT. Thích Giác Trí - Thành viên HĐCM GHPGVN; HT Thích Giác Toàn - Phó chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học GHPGVN; TT. Thích Thanh Quyết - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Giáo dục Phật giáo GHPGVN, Viện trưởng Học viện PGVN tại  Hà Nội; HT. Thích Quảng Xã - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Kon Tum; HT. Thích Nguyên Phước - UV TT HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Định, Trưởng ban chỉ đạo Hội thảo; HT Thích Hải Ấn - UV. TT HĐTS, Viện trưởng Học viện PGVN tại Thừa Thiên Huế; HT. Thích Thanh Đạt - UV Thư ký HĐTS, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Học viện PGVN tại Hà Nội; HT. Thích Quang Nhuận - Phó trưởng ban Thường trực Ban Hoằng pháp GHPGVN;  HT. Thích Nguyên Chơn, HT Thích Như Quang - Đồng Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Bình Định; Đại đức Thích Đồng Thành - UV. HĐTS, Phó trưởng ban TT BTS GHPGVN tỉnh Bình Định, Hiệu trưởng Trường trung cấp Phật học tỉnh Bình Định, đồng Trưởng BTC Hội thảo Khoa học; GS. TS Lê Mạnh Phát - UV HĐTS, Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TP. HCM, cùng chư Tôn đức Tăng, Ni, các cấp chính quyền và đông đảo Phật tử.

Về phía Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia TP. HCM có sự hiện diện của: PGS.TS Ngô Thị Xuân Lan - Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia TP. HCM; GS.TS Võ Văn Sen - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và đào tạo, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia TP. HCM cùng các Học giả, các nhà nghiên cứu đến từ các viện và các trường đại học trên toàn quốc.


Thay mặt BTC Hội thảo Khoa học, HT. Thích Nguyên Phước tuyên đọc Diễn văn chào mừng Hội thảo.
Niềm tự hào của Phật giáo Bình Định không phải chỉ là sự hiện hữu của hơn 500 ngôi chùa, gần 1.500 Tăng ni và hàng trăm nghìn tín đồ Phật tử trong thời đại hôm nay, mà hơn thế nữa, chính là sự xuất hiện của các bậc Tổ sư như Tổ Nguyên Thiều, Tổ Bích Liên, Tổ Huệ Đăng; Các bậc Thần Tăng như Mộc Y Tịnh Giác Thiện Trì; Các vị Cao Tăng, Danh Tăng như: Minh Giác Kỳ Phương, Từ Mẫn, Chí Mẫn, Quốc sư Phước Huệ, Pháp sư Phổ Huệ, Chánh Nhơn, Liên Tôn Huyền Ý, Trí Độ, Giác Tánh, Huyền Quang, Kế Châu, Tâm Hoàn; Các vị Thiền Tăng như Tâm Đạt, Bình Chánh, v.v.. Đây là những vị mà cuộc đời của các Ngài đã là những minh chứng sống động cho đại nguyện tái thế, đã kế thừa mạng mạch tâm linh chánh pháp, giữ gìn, phát huy, xiển dương tinh thần Phật giáo Việt Nam, góp phần cho phong trào chấn hưng Phật giáo nước nhà và sự hưng hiển Phật pháp, hộ quốc an dân.
 

Sau đó, PGS. TS Ngô Thị Phương Lan đã phát đọc Diễn văn Khai mạc Hội thảo khoa học.
Để tổ chức được Hội thảo khoa học lần này, chư Tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Bình Định và các thành viên trong BTC đã đóng góp rất nhiều công sức cho Hội thảo. Để ghi nhận những đóng góp đó trường ĐH KHXH & NV đã tri ân và tăng quà lưu niệm cho chư Tôn đức và giấy khen cho các thành viên trong BTC.
Tại hội thảo, TT. Thích Thanh Quyết đã có phát biểu ý kiến Chúc mừng Hội thảo khoa học Phật giáo và Văn học Bình Định: Thành tựu và giá trị năm 2018.
Thay mặt trung ương GHPGVN, HT. Thích Giác Toàn ban Đạo từ tại buổi lễ.

Đây có thể xem là một dấu son lớn, một sự kiện vô cùng quan trọng trong lịch sử của Phật giáo Bình Định. Hội thảo này sẽ là một nhân duyên thù thắng để các bậc Tôn đức, chư vị học giả, các nhà nghiên cứu cùng thảo luận để tìm lại những giá trị tâm linh và lịch sử Phật giáo quê hương, ghi lại những sự kiện lịch sử Phật giáo Bình Định nhằm giữ gìn và truyền thừa cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Cũng trong sáng hôm nay, chư Tôn đức HĐCM, HĐTS GHPGVN, chư Tôn đức BTS các tỉnh, thành phố, chư vị học giả các nhà nghiên cứu đã cắt băng mở cửa khu tham quan triển lãm Phật giáo tỉnh Bình Định nơi lưu giữ những cổ vật và chân dung các bậc danh Tăng cùng danh nhân văn học Bình Định đã có những đóng góp to lớn cho quê hương và Phật giáo Bình Định.

Sau lễ buổi Khai mạc, Hội thảo sẽ bước vào thảo luận các chủ đề gồm: Phật giáo Bình Định: quá trình truyền thừa và phát triển; hành trạng, hạnh nguyện và sự nghiệp của chư vị Tổ sư, cao Tăng; vai trò các Tổ đình, Tự viện trong sự nghiệp hoằng truyền chánh pháp và Di sản Hán Nôm tại các Tổ đình, Tự viện ở Bình Định; Phật giáo Bình Định và Văn học Bình Định: tác giả, tác phẩm và những thành tựu tiêu biểu….

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại buổi Khai mạc:

 

Nguồn tin: phatsuonline

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây