Đà Nẵng: Khai mạc trưng bày di vật VHPG độc đáo nhất Việt Nam

Thứ sáu - 25/12/2015 06:56
Ngày (14/11/Ất Mùi) 24/12/2015 tại Chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn-Đà Nẵng,Ban văn hóa TƯGHPGVN, Ban trị sự, Ban Văn hóa Phật giáo Đà Nẵng cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch,Tổ đình Chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn long trọng tổ chức Đại lễ khai mạc triển lãm di vật Văn hóa Phật Giáo.Có thể nói đây là một Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đặc sắc, chưa từng có trong hệ thống Văn hóa Phật Giáo Việt Nam,cho tới thời điểm hiện tại.
Đúng 14 h ngày 24/12/2015 tại phòng Pháp Hội Đường,Chùa Quàn Thế Âm Ngũ Hành Sơn,đã diễn ra cuộc họp báo công bố lễ Khai mạc Phòng trưng bầy di vật Văn hóa Phật Giáo.Chủ trì cuộc họp báo có HT.Thích Trung Hậu trưởng Ban Văn hóa TWGHPGVN, HT Thích Hải Ấn-phó Ban Văn hóa TWGHPGVN, HT.Thích Quang Nhuận-phó Ban Văn hóa TWGHPGVN, TT.Thích Huệ Vinh-Trụ trì Chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn-Trưởng Ban Văn hóa PG Đà Nẵng.

Khách mời tham gia buổi họp báo có Giáo sư Sử học Dương Trung Quốc;Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến-chuyên viên Hội đồng giám định Cổ vật,Bộ VHTT và DL,nguyên phó GĐ Viện Bảo tàng LSQGVN;Tiến sĩ Phạm Quốc Quân-chuyên viên Hội đồng giám định Cổ vật,Bộ VHTT và DL-nguyên GĐ Viện BTLSQG VN;Ông Trần Quang Thanh phó GĐ Sở VHTT và DL Đà Nẵng,cùng đông đảo phóng viên Báo chí,truyền hình các Báo đài Trung Ưuowng và địa phương đã tới dự và đưa tin về sự kiện này.

Cuộc họp báo đã diễn ra sôi nổi với nhiều những câu hỏi của các  Phóng viên đặt ra cho các vị khách mời tới chư tôn đức Hòa Thượng trong BVHGHPG VN và Thượng Tọa Trụ trì Chùa. Trả lời các Phóng viên về nguồn gốc và giá trị của những di vật Văn hóa Phật giáo được trưng bầy, các vị chuyên viên là khách mời cho thấy nguồn gốc và giá trị những di vật thuộc Văn hóa Phật giáo  đã được sưu tầm và bảo tồn là một minh chứng Lịch sử. Văn hóa Phật giáo đã tồn tại và phát triển ,đồng hành cùng Dân tộc qua nhiều thời kỳ và năm tháng,sự phát triển thăng hoa đã thổi hồn vào từng hiện vật khác nhau,cho thấy chúng không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn có giá trị lớn phi vật thể, minh chứng cho những giai đoạn Lịch sử,cho thế hệ mai sau thấy được giá trị của Phật Giáo,luôn gắn kết,gần gũi cùng Văn hóa của Dân tộc


Thượng tọa Thích Huệ Vinh cho biết Chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn có hoạt đông Lễ hội Quán Thế Âm hàng năm vào ngày 19 tháng 2 ÂL,một trong các lễ hội đã được Bộ VHTT và DL công nhận là Lễ hội cấp Quốc gia, Chùa còn tổ chức nhiều hoạt động Văn hóa Phật giáo khác kéo dài hàng mấy chục năm qua nhiều đời Trụ trì.Bằng chứng cho thấy hơn 500 hiện vật đang được lưu trữ và trưng bầy trong bảo tàng thể hiện bao công sức,vật chất qua năm tháng của Tổ đình,để gìn giữ những bảo vật của Quốc gia,của Dân tộc tránh không bị thất thoát ra nước ngoài.

Chính bằng những tư duy và ý thức trách nhiệm,những công việc mang tính Văn hóa đó âm thầm dần hình thành trong Tổ đình qua nhiều thế hệ. Nhiều hiện vật tôn tượng,pháp khí từ nhiều nguồn hiến tặng ,thỉnh về,tiếp nối cắc hiện vật của các đời Trụ trì di lưu,chắt lọc tinh hoa các di sản văn hóa Phật giáo đã hình thành một bộ sưu tập những hiện vật quý,cổ xưa.

Thượng tọa Thích Huệ Vinh đã dần hình thành một Bảo tàng Văn hóa Phật giáo,được sự trợ duyên,khích lệ và hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành và được sự chấp thuận của Ủy ban Nhân dân Tp Đà nẵng cấp giấy phép thành lập theo Quyết định 9189QĐ-UBND vào ngày 22/12/2014.


Sau cuộc họp báo Ban tổ chức cùng các vị Khách mời,đại diện các ban nghành của Tp và địa phương tiến hành cắt băng khánh thành khai trương phòng trưng bày hiện vật Văn hóa Phật giáo.,cùng trương trình ca nhạc Phật giáo đặc sắc chào mừng ngày Đại lễ.Với sự tham gia có mặt hàng trăm bà con nhân dân, Phật tử địa phương và từ mọi miền về tham dự.

Có thể nói đây là một bảo tàng Văn hóa Phật Giáo lớn nhất của cả nước từ trước cho tới thời điểm hiện tại với nhiều di vật là tranh,tương,pháp khí...với nhiều chất liệu khác nhau rất đặc biệt,có giá trị rất lớn về nhiều mặt,nhằm bảo tồn lưu giữ, những di sảnVăn hóa Phật giáo của ngàn đời đã để lại.Bảo tàng Văn hóa Phật giáo. Chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn là một tô điểm lớn cho sự phát triển rất mạnh mẽ của Đà Nẵng trong những năm gần đây,hòa chung vào sự phát triển của Đất nước,tô điểm cho Văn hóa Việt Nam trước Thế giới.

















































Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây