Đắc Lắc: An vị tượng Phật A Di Đà, Phật Di Lặc, Thập Bát La Hán chùa Nam Thiên

Thứ năm - 22/01/2009 10:45
Ngày 17/11 năm Mậu Tý, chùa NAM THIÊN – TP. Buôn Mê Thuột – do ĐĐ Thích Giác An trụ trì, long trọng tổ chức PHÁP HỘI DI ĐÀ, đồng thời làm Lễ AN VỊ KIM THÂN: ĐỨC PHẬT A Di Đà cao 12m, Phật Di Lạc và Thập Bát La Hán, mỗi tượng cao 4m. Tượng đúc bằng xi măng, cốt thép, bao phủ bởi một lớp sơn nhũ, do nghệ nhân Phan Thanh Vũ tạo hình.

Đây là công trình văn hóa Phật giáo đầu tiên có được của tỉnh Daklak, đã khởi công xây dựng suốt 1 năm mới hoàn thành. 

Đúng 6 giờ chiều ngày 17/11, chùa Nam Thiên diễn ra buổi lễ AN VỊ KIM THÂN: ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ, PHẬT DI LẠC và THẬP BÁT LA HÁN.

Trong không khí trang nghiêm thấm tình đạo vị, đến tham dự chứng minh có HT Thích Giác Dũng - Chứng minh BTS PG tỉnh Daklak; TT Thích Châu Quang – Ủy viên HĐTS TW GHPGVN - Trưởng BTS PG tỉnh Daklak; HT Thích Giác Thanh – Phó ban thường trực Trị sự PG – kiêm Trưởng Ban Giáo Dục Tăng Ni tỉnh Daklak; TT Thích Giác Tiến – Chánh thư ký BTS PG tỉnh Daklak và HT Thích Minh Tâm từ Úc Châu cũng về tham dự. Ngoài ra còn có hiện diện của Chư Tôn Đức Tăng Ni, phật tử xa gần khắp nơi và đài truyền hình tỉnh Daklak.

Mở đầu khóa lễ, HT Thích Giác Dũng, HT Thích Giác Thanh và TT Thích Châu Quang niêm hương bạch Phật, chú nguyện.

Tiếp theo là nghi thức an vị Phật do TT Thích Châu Quang làm sám chủ. 

Sau đó, đốt nến cầu nguyện cho thế giới luôn sống trong thanh bình, ai ai cũng được ấm no hạnh phúc. Bỗng chốc, chùa Nam Thiên rộn ràng như ngày Hội lớn bởi khói hương nghi ngút, hòa quyện với sắc y vàng cùng đèn hoa rực sáng; đồng thời hình tượng uy linh của các vị Phật, Bồ tát, La Hán… được tôn trí trong khuôn viên, khiến cho Lễ Hội thêm hoành tráng, rực rỡ, trang nghiêm và xúc động.

Sau phần nghi thức là đạo từ chứng minh, TT Thích Châu Quang nêu bật các hạnh nguyện độ sanh của Đức Phật A Di Đà. Qua đó Thượng tọa nhấn mạnh “Niệm A Di Đà tức là niệm tất cả những gì cao quý và tốt đẹp nhất”. Một hành giả tu “NIỆM PHẬT” không phải niệm chỉ là niệm mà tự thân phải biết quán chuyển tất cả nghiệp bất thiện thành nghiệp thiện và làm vô số điều đem lại lợi ích cho cuộc đời thì mới đúng với yếu chỉ của pháp môn Tịnh Độ.

Thượng tọa cũng không quên tán dương công đức, sự nhiệt tâm hộ đạo của Đại đức trụ trì Thích Giác An. Từ một ngôi chùa rất hoang sơ, khó trụ, thế mà sau 4 năm (2008) Đại đức đã xây dựng cảnh quang Bổn tự thật trang nghiêm, làm chổ dựa tâm linh cho tín đồ phật tử Daklak và khách thập phương đến chùa chiêm bái, lễ lạy… cùng với việc hoằng pháp và công tác từ thiện xã hội trong tỉnh của Đại đức cũng đáng ca ngợi.

Thật vậy, Đại đức Thích Giác An đã làm nhiều hoạt động Phật sự ý nghĩa đối với tỉnh nhà trong thời gian qua như tổ chức KHÓA TU NIỆM PHẬT, mỗi tháng 2 ngày, có mời Giảng sư đến thuyết pháp mỗi kỳ, nhằm tạo điều kiện cho các phật tử vùng cao tu học được tinh chuyên hơn.

Đặc biệt, năm 2007 chùa Nam Thiên có tổ chức KHOÁ TU MÙA HÈ (7 ngày) dành cho thanh thiếu niên tuổi từ 13 – 25. Năm nay cũng vậy, Khóa tu dành cho thanh thiếu niên sẽ khai mạc vào ngày 14 – 20/ 05/ năm Kỷ Sửu. Các em tham gia khóa tu sẽ đăng ký cho Ban Tổ chức trước ngày khai mạc nữa tháng (liên hệ: 0500 3873648).

Chúng tôi nhận thấy, Phật tử Tây nguyên ngày nay rất thâm hiểu Phật pháp, bởi vì suốt ngày 17/11 được tham dự PHÁP HỘI DI ĐÀ, sau mỗi thời thuyết pháp của HT Thích Minh Tâm và ĐĐ. Thích Phước Tiến, các phật tử chùa Nam Thiên, mạnh dạn nêu lên những câu hỏi xoay quanh pháp môn tu của mình thật là sâu sắc. Điều đó chứng tỏ PG tỉnh Daklak ngày càng khởi sắc về mọi mặt.

Cuối chương trình là phần văn nghệ cúng dường do nhóm nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn.

Đêm đã về khuya, cái lạnh cao nguyên của những ngày cuối Đông như cắt da. Mọi người ra về mang theo cảm nhận khác nhau về suốt một ngày được thính Pháp. Nhờ sự khuyến tấn của quý Thầy, các Phật tử đã nắm vững và có lòng tin kiên cố để đi trọn con đường tu học của mình.

Đường về như ngắn lại, cái lạnh bên ngoài không lấn áp được niềm an lạc bên trong.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: PTVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây