Điện Biên: Đại lễ cầu siêu Anh linh các Anh hùng liệt sĩ

Thứ ba - 07/07/2015 00:39
Kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, từ ngày 3 đến 5-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Đại lễ cầu siêu các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và các thời kỳ kháng chiến.
Tham dự buổi  lễ có HT.Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; chư tôn đức Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN: HT.Thích Thiện Tâm; HT.Thích Bảo Nghiêm HT.Thích Quảng Tùng; TT.Thích Quảng Hà; TT Thích Thanh Quyết; TT Thích Đức Thiện – Tổng thư ký TƯ GHPGVN – trưởng BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên; TT Thích Thanh Điện - phó Tổng thư ký kiêm Chánh VP I TƯ GHPGVN cùng chư tôn đức HĐTS GHPGVN, BTS các tỉnh thành phía Bắc cùng về tham dự.

Đại diễn Lãnh đạo Tỉnh có ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; ông Lê Minh Khánh – phó vụ trưởng, vụ Phật giáo – ban Tôn giáo Chính phủ; bà Giàng Thị Hoa – phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Lầu Thị Mại – trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Nguyễn Vân Chương – trưởng ban Tôn giáo tỉnh Điện cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành T.Ư, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên và hơn 7.000 nhân dân Phật tử, cựu chiến binh các thời kỳ kháng chiến từ nhiều địa phương trong cả nước, thân nhân gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.


 
Tại buổi Đại lễ, HT Thích Thanh Nhiễu đọc diễn văn khai mạc:

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam và tinh thần tri ân, báo ân của Đạo Phật, là một truyền thống văn hóa nhân văn tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nhân 68 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, tổ chức Đại lễ Cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sĩ để tỏ lòng biết ơn các chiến sĩ cách mạng đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp thống nhất Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ, nhất là tưởng nhớ các chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh để tạo nên trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.


Tiếp theo TT Thích Đức Thiện dâng lời tưởng niệm hương linh các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và các thời kỳ kháng chiến.

Với lòng tưởng niệm vô biên, biết ơn vô hạn, xin cầu nguyện anh linh các Liệt sỹ, trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộcđã anh dũng hy sinh luôn được an nhàn. Nơi nghĩa trang liệt sỹ A1 này, Anh linh các liệt sỹ hãy an nghỉ cho ngàn thu in bóng, hình hài hòa quyện với non sông, Nơi núi rừng Tây Bắc bạt ngàn, các anh hùng liệt sĩ hãy an nghỉ cho ngàn thu in bóng, mãnh hình hài hòa quyện với non sông, sẽ sống mãi trong lòng dân tộc,  trong trang sử rạng ngời của đất nước Việt Nam quang vinh.


Với tấm lòng tưởng niệm vô biên , biết ân vô hạn, đồng cảm vô cùng vô tận, lòng từ bi chan hòa Pháp giới, bằng Phật lực gia trì, năng lực chú nguyện của Chư tôn đức Tăng Ni cũng như 7.000 Phật tử nơi đây, sẽ giao cảm với Anh linh các Liệt sỹ trong thế giới vô biên:

“Có những cái chết mãi thành bất tử,
Chiến công này Lịch sử dấu còn ghi!
Hào khí non sông chung đúc thật diệu kỳ, tỏa rạng để vang lừng bốn bể.
Sáu mươi tám năm trước đây đã từng như thế, huy hoàng kia dậy sóng năm châu.
Con cháu Rồng, Tiên đứng vững ở tuyến đầu, phất cờ nghĩa phá tan xiềng nô lệ .
Dân tộc Việt Nam đã viết lên những trang sử hào hùng,
Điện-Biên phủ lẫy lừng đã trở thành một địa danh bất hủ .
Vĩnh viễn chôn vùi  giấc mộng lũ thực dân!”


Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên ông Mùa A Sơn phát biểu tại buổi lễ: Đại lễ cầu siêu hôm nay đã được chuẩn bị chu đáo, thu hút đông đảo phật tử và đồng bào cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương tham gia. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, hoan nghênh, ghi nhận tấm lòng sự tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ của GHPGVN tỉnh Điện Biên đã phát tâm chủ trì tổ chức Đại lễ cầu nguyện cho các anh hùng liệt sỹ trong chiến dịch Điện Biên và qua các thời kỳ kháng chiến trên địa bàn tỉnh Điện Biên.


HT THích Thanh Nhiễu và TT Thích Đức Thiện được Đại diện cựu chiến binh cả nước trao
Kỷ niệm chương "Bạn chiến đấu ba chiến dịch lịch sử Việt Nam" có in hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp


GHPGVN với tinh thần Đạo pháp – Dân tộc – CNXH với nghĩa cử mang tính tâm linh đã tổ chức lễ cầu siêu cho anh linh các anh hùng, liệt sĩ, đây  là một sự tri ân của GHPGVN với những người đã vị quốc vong thân. Đảng và Chính phủ đánh giá cao những nghĩa cử cao đẹp và hoạt động gắn bó cùng dân tộc của GHPGVN.

HT Thích Thiện Nhơn ban đạo từ. Đại lễ tưởng niệm ngày hôm nay. Tôi tin tưởng rằng, mọi người sẽ mãi mãi nhớ ơn và biết ơn các Anh hùng Liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điên Biên, nhân dân các dân tộc đã anh dũng hy sinh qua các từng thời kỳ kháng chiến, biết ơn và nhớ ơn các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lãnh đạo cách mạng, cựu chiến binh đã có nhiều đóng góp trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Thay mặt T.Ư GHPGVN, Hòa Thượng xin chân thành cảm ơn các cơ quan chức năng Trung ương, tỉnh và thành phố Điện Biên, các ngành có liên quan, đã hỗ trợ cho T.Ư GHPGVN và Ban Tổ chức, tổ chức Đại lễ tưởng niệm, cầu siêu đặc biệt này.


Chư tôn đức trao quà tình nghĩa cho các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn tại tỉnh Điện Biên



Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên đã trao nhiều suất quà tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đại diện cựu chiến binh cả nước trao Kỷ niệm chương "Bạn chiến đấu ba chiến dịch lịch sử Việt Nam" có in hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng các vị Hòa thượng vì các hoạt động tôn vinh các Anh hùng liệt sĩ.



Ngay sau Đại lễ cầu siêu, tại chùa Linh Quang (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) diễn ra Lễ đúc Đại Hồng Chung, do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức. Đại Hồng Chung do các Tăng Ni, Phật tử GHPGVN tỉnh Điện Biên và trong cả nước phát tâm ủng hộ, được đúc ngay tại chân chùa Linh Quang.
 
Xin giới thiệu một số hình ảnh tại Đại lễ cầu siêu và đúc Đại Hồng Chung tại chùa Linh Quang:














 





 


 







 















 





 





























 







































 
 

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây