Đồng Nai: Đại giới đàn Nguyên Thiều thành tựu viên mãn

Chủ nhật - 12/04/2009 09:37
Đồng Nai - Đại giới đàn Nguyên Thiều đã thành tựu viên mãn, tốt đẹp trong niềm hỷ lạc sáng Chủ Nhật, 12/4, tại Tổ đình Long Thiền, Tp. Biên Hòa, với sự chứng minh của HT Thích Trí Quảng, - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, kiêm Trưởng BTS Tp HCM, - chư tôn giáo phẩm BTS Tỉnh hội, Ban đại diện 11 Huyện, Thị, Thành trong tỉnh cũng như sự hiện diện của hơn 1450 giới tử, Phật tử gần xa.

Theo báo cáo tổng kết của Ban tổ chức đại giới đàn cho biết trong 3 ngày diễn ra giới đàn, Thập Sư nhị bộ Tăng – Ni đã truyền trao như pháp các giới phẩm: Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni, Thức xoa ma na, Sa di, Sa di Ni, Bồ - tát giới xuất gia cho 1300 giới tử, và truyền Bồ-tát giới tại gia, Thập Thiện giới cho hơn 120 giới tử cư sỹ.

Tại buổi lễ bế mạc, trước sự chứng minh của Chư tôn giáo phẩm, Ban Tổ chức đại Đại giới đàn trao tặng những phần thưởng xứng đáng cho các giới tử đạt được kết quả cao nhất trong phần khảo hạch. Đoạt giải nhất đàn Tỳ kheo và Tỳ kheo Ni là giới tử Thích Nguyên Lợi và Thích Nữ Diệu Thơ; đàn Thức xoa ma na là giới tử Thích Nữ Đức Quang; đàn Sa di và Sa di Ni là giới tử Thích Quảng Giác và Thích Nữ Viên Ngạn.

Trong diễn văn bế mạc, TT Thích Huệ Hiền, - Phó BTS thường trực kiêm Phó Ban Tổ chức Đại giới đàn, - đã cảm niệm tri ân Chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, BTS các Tỉnh, Thành hội Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Ban đại diện 11 Huyện, Thị, Thành và chư tôn đức viện chủ, trụ trì các tự viện, tịnh xá, niệm Phật đường trong tỉnh, chính quyền các cấp của tỉnh Đồng Nai, các cơ quan báo đài và toàn thể các Phật tử hữu tâm.

Trước giờ bế mạc Đại giới đàn Nguyên Thiều, 1300 giới tử vinh hạnh cung nghinh HT Thích Trí Quảng, - đương vi Pháp Sư đại giới đàn, - thăng tòa thuyết giảng trong non một giờ. Bằng kinh nghiệm thực tế của một đời tu đạo, hành đạo, Hòa thượng không giảng giải các giáo nghĩa cao siêu mầu nhiệm của đức Phật, mà chỉ giảng dạy cho các giới tử nhận thức rõ trách nhiệm và bổn phận của người tu sỹ Phật giáo sau khi đắc giới.

Hòa thượng Trí Quảng khẳng định các vị giới tử hôm nay chỉ mới lãnh thọ được hình tướng của giới, chưa thành tựu thể tánh của giới. Muốn thành tựu giới tánh, các giới tử hàng ngày cần phải siêng năng huân tu, rèn luyện các oai nghi tế hạnh ít nhất 5 năm bằng những việc tưởng như đơn giản, nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, như: tập ăn, tập uống, tập đi, tập đứng, tập nằm, và tập ngồi v.v, nhưng lại tối cần thiết đối với vị tu sỹ Phật giáo, sao cho khi các Phật tử trông thấy liền phát sinh niềm tín ngưỡng, tôn trọng.

Trong niềm hân hoan, hỷ lạc trước sự thành tựu ngoài mong đợi của giới đàn, HT Thích Minh Chánh, Trưởng BTS kiêm đương vi Đàn chủ, ban đạo từ sách tấn các giới tử sau khi đắc pháp, giới thể chu viên, nên cố gắng gìn giữ giới pháp vì: " Giới như đất bằng, vạn điều lành từ đấy mà sinh ra. Giới như vị lương y, có thể chữa khỏi mọi tật bệnh. Giới như hạt minh châu, có khả năng phá tan mọi mê ám. Giới như thuyền từ, có thể vượt qua bể khổ."

HT Thích Giác Quang, Chánh Thư ký BTS, cho chúng tôi biết Đại giới đàn Nguyên Thiều là đại giới đàn thứ 13 do BTS THPGĐN tổ chức từ khi BTS được thành lập từ năm 1982 đến nay. Hơn 10.000 giới tử đến từ 11 Huyện, Thị, Thành trong tỉnh cũng như các tỉnh thành trong cả nước đã được truyền trao giới pháp qua các lần BTS tổ chức đại giới đàn.

Đại giới đàn Nguyên Thiều năm 2009 được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 10 – 12/ 4, tại 2 địa điểm: giới tử Tăng tại Tổ đình Long Thiền, giới tử Ni tại chùa Bửu Phong, đã chính thức khép lại buổi trưa cùng ngày bằng đại lễ cúng dường trai tăng cho khoảng 100 chư tôn đức Tăng Ni và 1300 giới tử hiện diện trong buổi lễ bế mạc.

 


















Nguồn tin: theo phatgiaovnn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây