HUYỆN TIÊN LÃNG TP HẢI PHÒNG KỶ NIỆM 55 NĂM PHÁ CÀN THẮNG LỢI VÀ ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG ĐỘC LẬP HẠNG NHÌ

Thứ sáu - 23/01/2009 03:30
Ngày 28/08/2008. Quân và dân huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải Phòng đã long trọng kỷ niệm 55 năm Tiên Lãng phá càn thắng lợi và đón nhận Huân chương Độc Lập hạng Nhì.

Đại đức Thích Quảng Truyền, Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn, Trụ trì chùa Thành là con em huyện Tiên Lãng và cũng là đệ tử của Hòa Thượng Thích Nguyên Di; Một vị lão Tăng đã từng tạm cởi Cà Sa mà mặc chiến bào trong trận chiến chống ngoại xâm anh dũng ấy đã được mời tham dự Lễ kỷ niệm.

Ban biên tập trang Web chùa Thành đã ghi lại buổi Lễ và trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Trong trận càn lịch sử ấy. Quân và dân Tiên Lãng đã anh dũng phá tan âm mưu bao vây Hải Phòng Kiến An của quân Pháp với vũ khí thô sơ và tinh thần bất khuất.

Lúc đó huyện Tiên Lãng có rất đông Chư Tăng và tất cả đã tạm gác việc tu hành, đổi Cà Sa mà khoác nhung y, cùng toàn quân toàn dân kháng chiến.

Hòa Thượng Thích Nguyên Di (trụ trì chùa Phong Quang xã Bắc Hưng là Nghiệp sư của Đại đức Thích Quảng Truyền lúc đó đã từng là Đội trưởng đội Tăng Già cứu Quốc) đã tích cực tham gia cách mạng.

Trong trận càn Cờ Lốt tháng 08 năm 1953 lịch sử ấy. Phật giáo huyện Tiên Lãng đã có 6 vị Tăng hy sinh và đã được công nhận là Liệt sĩ, đó là; Hòa thượng Thích Thanh Lãng chùa Dương Áo xã Hùng Thắng; Hòa thượng Thích Nguyên Uyển chùa Nam Tử xã Kiến Thiết; Sư ông Thích Thanh Tại chùa Đông Ninh xã Tiên Minh; Thượng Tọa Thích Thanh Quất chùa Chử Khê xã Hùng Thắng; Sư bác Thích Quảng Tuệ, Thích Quảng Hợp chùa Dương Áo xã Hùng Thắng. Có lẽ không còn gì khốc liệt hơn khi địch có đủ Ca nô tàu chiến và những vũ khí tối tân, trong khi ta chỉ có những vũ khí hết sức thô sơ.

Hòa thượng Thích Nguyên Di đã bị địch bắt và kết án tử hình. Nhờ sự đấu tranh của bà con Phật tử và nhân dân, địch đã phải thả Hòa thượng.

Chùa Phong Quang là nơi nuôi dấu cán bộ, cất giữ vũ khí và truyền đơn. Chùa cũng là nơi Đảng bộ Tiên Lãng họp và ra công khai để đổi tên Đảng từ Đảng Lao động thành Đảng Cộng Sản.

Với bao xương máu của quân và dân Tiên Lãng đã đổ trong suốt một tháng chống càn anh dũng. Biết bao tấm gương hy sinh như Liệt sĩ thiếu niên Phạm Ngọc Đa; như Cụ Sồi em Trịnh vv... để cuối cùng bọn giặc đã phải tháo lui với bao tổn thất. Quân và dân Tiên Lãng đã vinh dự được Bác Hồ gửi thư khen ngợi.

Hôm nay, sau 55 năm ngày Tiên Lãng phá càn thắng lợi. Kỷ niệm về thắng lợi của trận càn Cờ Lốt ấy. Quân và dân Tiên Lãng tự hào về truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm. Phật giáo Tiên Lãng cũng tự hào về sự hy sinh của các bậc tiền bối đã làm rạng danh thêm truyền thống “Hộ Quốc - An Dân'' xả thân vì nghĩa cả. Chưa một nơi nào trên đất nước này mà tất cả trên 50 vị sư trong một huyện, cùng lúc “giải pháp phục khoác nhung y'' để cứu nước giúp dân. Chưa một nơi nào trong một trận chiến mà đã có đến 6 nhà sư là Liệt sĩ.

Tại Lễ kỷ niệm, với bài diễn văn của ông Vũ Minh Đức Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng đã nêu bật truyền thống bất khuất và anh dũng của Quân và dân Tiên Lãng chống giặc ngoại xâm khi xưa cũng như Tiên Lãng đang phát triển vượt bậc trong thời kỳ đổi mới hôm nay và sự hiện diện của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, các Bộ, Ban, Ngành của Trung ương và Thành phố cũng như các tỉnh bạn về tham dự Lễ kỷ niệm đã nói lên tầm vóc quan trọng và ý nghĩa to lớn của chiến thắng lịch sử này.

Chúng ta có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang đó cũng như phát huy truyền thống ấy, xây dựng đất nước và quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chúc cho Đảng bộ Chính quyền, quân và dân Tiên Lãng gặt hái được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển, đưa Tiên Lãng ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong ước của Bác Hồ kính yêu khi Người còn sinh thời.

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây