Hà Nội: Lễ hội truyền thống chùa Duệ Tú

Thứ tư - 17/04/2013 05:58
Sáng ngày 16 tháng 04 năm 2013 tức ngày 7 tháng 03 năm Quý Tỵ, theo thông lệ hằng năm chùa Duệ Tú cùng các cấp chính quyền phường Quan Hoa và nhân dân địa phương trang nghiêm tổ chức lễ giỗ Tổ, đây cũng là lễ hội truyền thống chùa Duệ Tú.
Tham dự và chứng minh buổi lễ có TT.Thích Thanh Điện - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương - trụ trì chùa Duệ Tú và sự hiện diện của các cấp lãnh đạo cùng đông đảo nhân dân tín đồ phật tử địa phương, và du khách các tỉnh thành tới dự lễ hội.

Chùa Duệ Tú nằm trên vùng đất địa linh nhân kiệt, là quần thể di tích lịch sử văn hóa, là danh thắng tâm linh ở phía tây Thủ đô Hà Nội. Mùa Xuân năm 1990 chùa Duệ được nhà nước công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Chùa Duệ Tú là nơi thờ Đức Thánh Tổ Lê Nghĩa hiệu Đại Điên sinh ngày 18 tháng 10 Âm lịch thuộc đời vua Nhân Tông triều Lý và mất ngày 7 tháng 03. Ngài là người gốc địa phương thôn Tiền và chính nơi đây trước kia là nhà ở của Ngài, đồng thời cũng là nơi an táng phần mộ của Ngài.
 
Ngài Lê Nghĩa hiệu Đại Điên là một thiền sư đắc đạo, một lương y nổi tiếng, một công thần lớn có công giúp nước thời nhà Lý đã được các triều Vua phong tước Thượng đẳng thần, được người đời ca ngợi, được sử sách ghi chép lưu truyền. Lễ hội chùa Duệ Tú với tinh thần tri ân và báo ân nhằm tưởng nhớ đến công đức to lớn của thiền sư Lê Nghĩa hiệu Giác Hoàng Đại Điên đã đóng góp cho sự bình an thịnh trị của đất nước và dân tộc Việt Nam nói chung, nhân dân địa phương nói riêng.

Cuối buổi lễ Chư tôn đức cùng các vị đại biểu làm lễ niêm hương, đội tế nam và nữ do các cụ cao tuổi P.Quan Hoa dâng hương kính lễ. Lễ hội diễn ra có tổ chức chặt chẽ và hết sức phong phú, chương trình bao gồm có, Tế lễ, Hầu Thánh, múa Rồng Phượng, hát quan họ, chọi gà, chơi cờ, thi nấu cơm và các trò chơi dân gian truyền thống…
 
Trước đó, tối ngày 06 tháng 03 âm lịch là chương trình đêm văn nghệ phục vụ đông đảo quân chúng nhân dân nhân mùa lễ hội.





































Nguồn tin: theo thientam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây