Hải Phòng: Lễ Vu Lan Báo Hiếu đầu tiên tại chùa Linh Quang

Thứ ba - 05/09/2017 21:36
Tối ngày 03/9/2017 (13/7/Đinh Dậu) tại chùa Linh Quang ( Chùa Kiều Hạ), xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đã long trọng diễn ra Đại lễ Vu Lan Báo Ơn - Báo Hiếu PL. 2561 – DL. 2017
Hải Phòng: Lễ Vu Lan Báo Hiếu đầu tiên tại chùa Linh Quang
Quang lâm và chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của Thượng Tọa: Thích Tục Khang - Ủy viên ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN, phó trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hải Phòng, Đại đức Thích Thanh Nguyên - Trụ trì chùa Linh Quang, trưởng BTC đại lễ cùng đông đảo chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trên địa bàn huyện An Dương và chư tôn đức tăng ni nội ngoại thành của thành phố Hải Phòng đã quang lâm về tham dự buổi lễ.

Về phía lãnh đạo chính quyền thành phố Hải Phòng có sự hiện diện của ông: Dương Ngọc Anh - Phó trưởng Ban tôn giáo thành phố Hải Phòng; ông: Nguyễn Quốc Sơn – Trưởng phòng An ninh xã hội Công an Tp. Hải Phòng; ông: Nguyễn Ngọc Phương - Ủy viên thường trực, trưởng ban phong trào UB MTTQVN thành phố, cùng các ông bà lãnh đạo đại diện cho các cấp ủy Đảng thuộc HĐND, UBND, UB MTTQVN xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, đông đảo các cơ quan ban ngành đoàn thể, các cháu học sinh đang học tập trên địa bàn huyện An Dương và đông đảo quý Phật tử, nhân dân địa phương.

Trước khi chính thức diễn ra buổi lễ, các em thanh thiếu niên Phật tử chùa Linh Quang cùng các Phật tử đang tu học tại chùa đã dâng lời ca, tiếng hát cúng dàng lên chư Phật, chư tôn đức hiện tiền với các ca khúc ca ngợi công sinh thành, dưỡng dục của cha và mẹ, đồng thời kính dâng lên cha mẹ nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu.
Thay mặt cho BTC đại lễ, Đại đức Thích Thanh Nguyên – Trưởng BTC đã lên tuyên đọc Diễn văn khai mạc Đại lễ Vu Lan PL. 2561 – DL. 2017 tại chùa Linh Quang, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Ngày lễ Vu lan là một ngày rất thiêng liêng và cao quý, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta chỉ nghĩ đến cha mẹ trong ngày lễ vu lan mà thật ra để làm người con hiếu thảo thì sẽ không bao giờ được quên công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha và mẹ, nguyện noi theo tấm gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên Bồ Tát.

Thay mặt cho các em thanh thiếu niên Phật tử đang học tập, sinh hoạt tại huyện An Dương, Phật tử Tuyết Nhi đã lên tuyên đọc ý nghĩa Vu Lan: “ Vu Lan bồn là ngày lễ báo hiếu vô cùng cao đẹp của Phật giáo nói riêng và là ngày lễ hội báo hiếu nói chung của mọi người con hiếu trên thế gian này. Lễ Vu Lan mang một ý nghĩa thật thiêng liêng cao cả, giúp cho con cái nghĩ nhớ đến công ơn cha mẹ, khơi dậy trong lòng họ một tinh thần báo hiếu đáng quý, đáng trân trọng. Người con Phật nhận thức sâu sắc lời Phật, mùa Vu Lan về càng nỗ lực tinh tấn thực hành hạnh hiếu để báo đáp thâm ân của cha mẹ. Thờ kính cha mẹ đã trở thành một đạo lý sống của dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng là đạo lý sống của hàng Phật tử khi khẳng định đạo Phật là đạo hiếu.”

Một nghi thức không thể thiếu trong mỗi chương trình vu lan đó là nghi thức: “ Bông hồng cài áo”, ai còn mẹ sẽ được cài lên ngực trái của mình một bông hoa hồng đỏ thắm, còn những ai mất mẹ rồi thì sẽ cái lên ngực mình một bông hồng trắng trinh nguyên. Tất cả các Phật tử, các thiện nam, tín nữ về tham dự đại lễ đều được cài lên ngực áo của mình một bông hồng tượng trưng cho sự bất diệt của cha và mẹ. Dù cha mẹ còn, hay cha mẹ đã quá vãng thì cha mẹ vẫn luôn hiện hữu ở bên chúng ta.
Tiếp đó, Chư tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử và đông đảo du khách thập phương gần xa đã cử hành nghi lễ niêm hương bạch Phật và tụng kinh Vu Lan Báo Hiếu nhằm giúp cho các bạn trẻ cũng như các Phật tử và du khách hiểu được công ơn của cha mẹ từ khi mẹ mang thai đến khi chúng ta được trưởng thành, để từ đó có những suy nghĩ và hành động tích cực nhằm báo đáp thâm ân của hai đấng sinh thành.
 
Thời khắc thiêng liêng nhất của buổi lễ đã tới khi toàn thể chư tôn đức tăng xin ngọn lửa của tình thương và sự hiểu biết từ bàn Phật rồi truyền sang cho các bạn thanh thiếu niên Phật tử, quý quan khách, quý Phật tử, những ngọn đèn hoa đăng dần lan tỏa khắp chốn già lam, làm xua tan màn vô minh si ám, những ngọn nến biểu hiện cho tấm lòng thành kính nhất tri ân ông bà, cha mẹ, tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng bào tử nạn đã hy sinh cho độc lập tự do của Đất nước.

Buổi lễ đã kết thúc trong không khí hoan hỷ đúng với tinh thần của người con Phật kính dâng lên cha mẹ nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận:
 






















































































































Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây