Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Khai mạc Hội nghị thường niên kỳ 2 khóa VI

Thứ năm - 22/01/2009 10:30
Hội nghị thường niên TƯGH kỳ 2 khóa VI chính thức khai mạc tại hội trường VP II TƯGH (Q.3, TP.HCM) ngày 30-12-2008, dưới sự chứng minh của Đức Pháp chủ GHPGVN, Đại lão HT. Thích Phổ Tuệ và chư tôn giáo phẩm HĐCM. Tham dự và chủ trì Hội nghị có HT.Thích Trí Tịnh, Chủ tịch HĐTS GHPGVN và chư tôn giáo phẩm HĐTS. Khách mời tham dự Hội nghị có các ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTƯ MTTQVN; Lê Minh Hiền, Ủy viên Thường trực UBMTTQVN; Nguyễn Ngọc Phong, Trưởng ban Tôn giáo & Dân tộc UBMTTQVN TP.HCM; Huỳnh Ngọc Thành, Trưởng ban Tôn giáo & Dân tộc TP.HCM.

Hơn 250 đại biểu thuộc BTS các tỉnh, thành hội Phật giáo của ba miền Bắc, Trung, Namđã về tham dự Hội nghị. Năm 2008, năm đầu tiên của nhiệm kỳ VI, GHPGVN đã thực sự ổn định nhân sự và tổ chức. Thực hiện tốt các Phật sự quan trọng, tạo nên vẻ sinh động, báo trước một sự phát triển, thành tựu mới của GHPGVN: Tổ chức thành công Ngày Vesak của Liên Hiệp Quốc, tổ chức Lễ Phật đản PL.2552 tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước với quy mô hoành tráng; lễ kỷ niệm 27 năm thành lập Giáo hội được tổ chức tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh; Đại lễ tưởng niệm và Hội thảo về cuộc đời và sự nghiệp nhân 700 năm ngày mất của Phật hoàng Trần Nhân Tông tại tỉnh Quảng Ninh; Hội nghị chuyên đề Phật giáo Nam tông Khmer lần thứ 3 tại Bạc Liêu; Hội thảo “Củng cố và phát triển ngành giáo dục Tăng Ni” của Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương Giáo hội…

 

Ban Hoằng pháp đã tổ chức thành công Khóa Bồi dưỡng giảng sư tại Hà Nội, Khóa Bồi dưỡng và Hội thảo Hoằng pháp tại Daklak, đang chuẩn bị tổ chức lễ mãn khóa Đào tạo Giảng sư Cao cấp, tiếp tục giảng dạy Khóa Trung cấp giảng sư tại TP.HCM; khá nhiều tự viện được trùng tu, tôn tạo, tại Văn phòng II Trung ương Giáo hội đã khởi công xây dựng dãy Đông lang - Thiền viện Quảng Đức.

 

Ngoài ra, cũng cần kể đến việc tổ chức các Đại giới đàn tại các tỉnh, thành hội Phật giáo trong cả nước, tổ chức viếng thăm, thuyết giảng, cúng dường các trường hạ ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam của TƯGH do Ban Hoằng pháp Trung ương kết hợp với Ban Hướng dẫn Phật tử và Ban Từ thiện Xã hội Trung ương thực hiện; đoàn Hoằng pháp của Giáo hội trong chuyến đi châu Âu do HT.Thích Chơn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS dẫn đầu; tham dự Hội nghị Ni giới do Hội Sakyadhita tổ chức tại tại Ulan Bator của đoàn đại biểu Ni giới Việt Nam; tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo thế giới lần thứ V tại Kobé của Đoàn đại biểu GHPGVN do HT.Thích Chơn Thiện làm trưởng đoàn…

 

Những hoạt động kể trên đã chứng tỏ Giáo hội đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và đầy hiệu năng. Trong năm qua, một hoạt động Phật sự quan trọng nhằm củng cố và phát huy hiệu năng tổ chức đã được thực hiện, đó là các khóa bồi dưỡng Hành chính và Trụ trì được tổ chức rất nhiều nơi, ở Trung ương và địa phương của Giáo hội. Tại TP.Hà Nội, TP.HCM, tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Long An, Bình Phước, Dak Nông, Vĩnh Long, Cần Thơ, Daklak, Đồng Nai, Đồng Tháp, Ninh Thuận.

 

Trong 2 ngày làm việc, Hội nghị đã nghe Ban Thư ký báo cáo công tác Phật sự năm 2008 và thảo luận chương trình hoạt động năm 2009 của GHPGVN. Ngoài ra, Hội nghị còn được sự đóng góp ý kiến phát biểu của đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ; ý kiến phát biểu của đại diện Uỷ ban TƯ MTTQVN và các thành viên HĐTS TƯGH, đồng thời thông qua dự thảo Nghị quyết của Hội nghị kỳ 2 khóa VI HĐTS GHPGVN.

 

Trong dịp này, GHPGVN quyết định tặng Bằng tuyên dương và trao Bằng công đức cho nhạc sĩ Lê Cao Phan, đã đóng góp ca khúc Phật giáo Việt Nam làm đạo ca của GHPGVN. Trước đó, Ban Thường trực HĐTS đã có phiên họp nhằm thảo luận và thông qua chương trình Hội nghị. Tại buổi họp, Ban Thư ký HĐTS trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2008 và Chương trình hoạt động Phật sự năm 2009 của GHPGVN, đồng thời thông qua nội quy hoạt động của các ban, ngành, viện Trung ương, Phân ban đặc trách Ni giới thuộc Ban Tăng sự.

 

Trong dịp này, Ban Thường trực cũng đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới lần thứ VI tổ chức tại VN và kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

 

Một số hình ảnh của Hội nghị

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây