Lâm Đồng: Đặt đá trùng tu chùa Vạn Đức

Thứ năm - 22/01/2009 10:21
Sáng ngày 28/12/2008 (nhằm ngày 02/12 Mậu Tý), HT. Thích Pháp Chiếu - Trưởng Ban Trị sự, HT. Thích Toàn Đức - Phó ban thường trực cùng chư tôn thiền đức tăng ni trong tỉnh và hàng trăm quí bà con Phật tử đã đến chứng minh tham dự lễ đặt đá trùng tu chùa Vạn Đức (xã Tà Nung, TP. Đà Lạt). Về phía chính quyền có ông Lê Minh Quang - Phó Ban Tôn Giáo tỉnh, ông Trần Văn Ninh - Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Lạt, ông Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Tôn Giáo Dân Tộc TP Đà Lạt... cùng quí cấp chính quyền các ban nghành đoàn thể trong tỉnh, thành phố và địa phương đến chia vui chúc mừng.

Sau phần niêm hương bạch Phật, ĐĐ Thích Vạn Trí - trụ trì chùa Vạn Đức thay mặt ban tổ chức đọc diễn từ khai mạc lễ đặt đá. “Chùa Vạn Đức khiêm tốn nép mình dưới triền núi núi xanh xanh quanh năm sương mờ bụi đỏ.

Năm 1994 sau khi được chính quyền địa phương cấp cho một lô đất rộng khoảng 1,2 ha,  Thượng tọa bổn sư (Thích Viên Thanh) -  Phó Ban Trị Sự, chánh Đại Diện Phật Giáo TP Đà Lạt đã vào đây đặt viên đá đầu tiên khai sơn chùa với tâm nguyện gieo mần Phật pháp vào nơi thôn làng xa xôi hẻo lánh này để sau những giờ lao động mệt mỏi vì cuộc sống mưu sinh, bà con theo đạo Phật nơi đây lại có cơ duyên tìm về với cội nguồn của dân tộc bên tiếng kệ lời kinh tìm cầu an lạc giải thoát.

Dần theo năm tháng, duyên hoằng pháp nơi hoang sơ đã bén, Phật tử đến chùa ngày nhiều, chúng điệu  xuất gia tu học ngày càng đông (25 vị trong đó có 3 tỳ kheo, 12 sa di và 10 điệu)  cho nên mái am tranh thật sự quá nhỏ hẹp so với nhu cầu tu học ngày càng lớn của chùa.

Bằng tất cả niềm tin bất tuyệt vào giáo pháp nhiệm mầu, bằng tất cả tấm lòng thành kính đối với tứ ân cao cả, sau khi được sự chấp thuận của Thượng tọa bổn sư, sự cho phép của Ban Trị Sự, của quí cấp chính quyền, sự gia tâm ủng hộ của quí Phật tử, lễ đặt đá trùng tu chùa Vạn Đức được long trọng tổ chức trong niềm hân hoan hỷ lạc của toàn thể đại chúng sáng hôm nay …”

Tiếp theo, TT. Thích Viên Thanh đã ân cần dặn dò nhắn nhủ toàn thể tăng chúng cùng quí Phật tử bổn tự “sống giữa cuộc đời đầy chông gai sỏi đá, chúng ta hãy cố gắng gắn vươn lên từ những sỏi đá chông gai này để trở thành những đoá sen hồng gieo mầm xiển dương Phật pháp như lời của cố đại lão HT. Thích Trí Thủ đã dạy 'Những gì chúng ta làm cho đạo pháp là đã làm cho dân tộc, những gì ta làm cho dân tộc là đã làm cho đạo pháp vì đạo pháp gắn liền với dân tộc'”.

HT Thích Pháp Chiếu ban đạo từ tán thán công đức của tăng chúng Phật tử trong việc trùng tu phát triển đạo pháp, nhất là ở những vùng xa xôi như thế này… Đây là một niềm khích lệ lớn lao đối với lớp tăng ni trẻ đang dần bước vào con đường hành đạo đầy chông gai thử thách… nhưng luôn vững tin vì bên cạnh mình còn có hình bóng từ hoà thương yêu dìu dắt của chư tôn thiền đức tăng ni. Cuối cùng, phần chú nguyện, đặt viên đá đầu tiên, tặng hoa chúc mừng, ghi sổ vàng công đức, dùng cơm thân mật của chư tôn thiền đức tăng ni, quí Phật tử, quí cấp chính quyền đã kết thúc buổi lễ đặt đá trung tu chùa Vạn Đức.

Buổi chiều là lễ “Chẩn tế âm linh cô hồn” được đặt dưới sự chứng minh của HT. Thích Toàn Đức và đương vi sám chủ đàn tràng là TT. Thích Viên Thắng cùng ban kinh sư thuộc ban nghi lễ Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng.

Được biết ĐĐ Thích Vạn Trí đã tốt nghiệp Học viện Phật giáo Việt Nam TP Hồ Chí Minh năm 2005 và đang là giáo thọ tại trường Trung Cấp Phật Học Lâm Đồng.

Kinh phí dự trù trung tu chùa Vạn Đức  là 3 tỷ đồng.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Tin, Ảnh: Hoàng Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây