Nghệ An: Chùa Đại Tuệ an vị tượng Phật

Thứ năm - 01/10/2015 05:39
Tối qua, 29-9 (17-8-Ất Mùi), tại chùa Đại Tuệ (xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), TT.Thích Thọ Lạc, UVTT HĐTS, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh Nghệ An, trụ trì chùa đã tổ chức lễ an vị tượng Phật và chuẩn bị khánh thành giai đoạn I.
Nghệ An: Chùa Đại Tuệ an vị tượng Phật

00 4.jpg
Chư tôn đức chứng minh cử hành buổi lễ

Tại buổi lễ có sự quang lâm chứng minh của HT.Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS PG TP.HCM; HT.Thích Thanh Đàm, Thành viên HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An cùng đông đảo chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐTS GHPGVN, BTS Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước.

Sau khóa lễ tụng kinh, chư tôn đức làm lễ an vị tượng Phật tại chánh điện, tòa tháp, nhà Tổ, nhà Ngũ Đế, diện tích trên 2.000m2 - đây là những hạng mục đã hoàn thành giai đoạn I.

00 3.jpg
Điện thờ trang nghiêm tại chánh điện chùa

Chùa Đại Tuệ thờ Phật bà Đại Tuệ nằm trên núi Đại Huệ, thuộc xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Tương truyền, ngôi chùa này có từ thời Mai Hắc Đế (năm 627). Đến những năm 1789, để tri ân sâu sắc sư tổ chùa Đại Tuệ chỉ đường tắt đến kinh đô, đại phá quân Thanh, giải phóng kinh thành Thăng Long, hoàng đế Quang Trung đặt tên dãy núi Đại Huệ và cấp ruộng đất mở rộng quy mô chùa.

Do quá trình phong hóa của thời gian, thăng trầm của lịch sử, chùa Đại Tuệ giờ đây chỉ còn lại một mái nhà tranh. Mặc dù vậy, nhân dân trong vùng và du khách thập phương vẫn thường xuyên tìm về chiêm bái và thắp hương cầu nguyện.

Phục dựng chùa Đại Tuệ cũng đồng nghĩa với việc phục dựng một di tích lịch sử văn hóa, làm sống lại đời sống tâm linh và sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân nơi đây, một địa danh đã gắn liền với lịch sử của dân tộc.

Trên tinh thần đó, ngày 17-4-2011, GHPGVN, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phục dựng chùa và làm lễ bổ nhiệm TT.Thích Thọ Lạc làm trụ trì. Tại buổi lễ này, nhà chùa đã làm lễ khởi công xây dựng.

Nhờ sự gia hộ của Tam bảo, được sự quan tâm của T.Ư GHPGVN và sự quan tâm tạo mọi điều kiện của các cấp lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đặc biệt sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân và tín đồ Phật tử địa phương cũng như thập phương xa gần đã cúng dàng, đến nay, những hạng mục giai đoạn I đã thập phần viên mãn.

IMG_9536 (Custom).JPG
Nghi thức hô thần nhập tượng theo truyền thống PG Bắc tông

IMG_9597 (Custom).JPG
Một góc chùa Đại Tuệ đang xây dựng - đã hoàn thành giai đoạn 1

Từ nay, chùa Đại Tuệ đã có ngôi đại hùng Bảo điện thờ mười phương chư Phật cùng chư Bồ-tát diện tích 700m2, nhà thờ lịch đại tổ sư 300m2 thờ chư tổ sư từ khi Phật Niết-bàn, tòa bảo tháp 9 tầng tôn thờ thất Phật và Phật mẫu Đại Tuệ, Phật Di Lặc... trang nghiêm - đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của đông đảo bà con nhân dân Phật tử.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây