Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương năm 2015

Thứ năm - 07/05/2015 08:02
Ngày18/03/ÂL (06/05/2015), Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương được long trọng tổ chức tại Quần thể Danh thắng Tràng An- Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương được tổ chức nhằm tưởng nhớ và tri ân công đức của Đức Thánh Quý Minh Đại Vương- người đã có công trong sự nghiệp bảo vệ và gìn giữ nước nhà, đồng thời cũng là dịp để cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.
 
Tham dự lễ khai mạc có chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình, Về phía chính quyền có ông Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các vị lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Hoa Lư, Gia Viễn và đông đảo du khách thập phương trong, ngoài tỉnh.
 
Tại buổi lễ ĐĐ.Thích Minh Quang - Phó Ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đọc lịch sử lễ hội.
 
Theo thần tích và truyền thuyết dân gian, Đức Thánh Quý Minh Đại Vương là một vị thủy thần, người đã có công trấn giữ vùng chiêm trũng ải Nam Sơn (Trấn nam thuộc Hoa Lư tứ trấn), bảo vệ đất nước thời Vua Hùng Duệ Vương (tức Vua Hùng đời thứ 18) . Ngài là một trong ba vị tướng đã được phong Thánh gồm Đức Thánh Tản Viên, Đức Thánh Cao Sơn và Đức Thánh Quý Minh. Ngài cũng là một “Thượng Đẳng Thần”được các triều vua ban nhiều sắc phong và được nhân dân tôn sùng là Thành Hoàng làng ở nhiều nơi.
Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương (hay còn gọi là Thánh Cao Sơn) được tổ chức vào ngày 18/3 (âm lịch) hàng năm tại đền Trần, đền Suối Tiên, đền Nội Lâm (một trong tứ trấn của kinh đô Hoa Lư xưa), nằm trong vùng lõi của Quần thể Danh thắng Tràng An- Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Tương truyền, đền được vua Đinh Tiên Hoàng xây dựng vào thế kỷ thứ X với mong muốn mượn uy danh của Đức Thánh Quý Minh Đại Vương để trấn yên bờ cõi theo 4 hướng Đông- Tây- Nam- Bắc.
 
Lễ hội năm nay diễn ra trong 2 ngày (6-7/5) với nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương, rước kiệu và rước chân nhang từ đền Trần về đền Suối Tiên; Lễ rước nước và nghi lễ dâng hương tại đền Suối Tiên, Hành cung Vũ Lâm…
 

Đặc biệt tối cùng ngày Lễ hô thần nhập tượng tôn thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương và Thánh Phu Nhân được long trọng tổ chức tại đền Suối Tiên, Tham dự buổi lễ có HT.Thích Thanh Đàm 0 Thành viên HĐCM GHPGVN cùng chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình. Về phía lãnh đạo nhà nước có bà Nguyễn Thị Doan - Phó chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, bà  Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Dự khuyết - Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cùng lãnh đạo các ban ngành trong Tỉnh về tham dự.
 
Cùng với vẻ đẹp của địa thế Quần thể Danh thắng Tràng An với sự hấp dẫn ở hệ thống hang động, hệ thống thung nước liên hoàn, tạo thành một vòng tròn khép kín, lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương sẽ góp thêm một nét đẹp văn hóa, tạo cho Tràng An một vẻ đẹp tâm linh kỳ ảo , hấp dẫn du khách gần xa.

Xin giới thiệu chùm ảnh tại lễ hội:





Ông Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai mạc lễ hội


Những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang sắc thái của vùng văn hóa cố đô Hoa Lư






Lễ rước Rồng






Du khách tham dự lễ hội thì đi bằng thuyền xuyên qua các hang động kỳ thú của Tràng An
vào đền Trần










Hai trinh nữ được giao nhiệm vụ rước bình nước thiêng


Lễ tế thủy thần xin nước thiêng ở bến Cây Bàng


Ông Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh múc nước thiêng dâng lên đền Trần












Đoàn rước kiệu lên bến đi đường bộ




Rước nước thiêng lên đền Trần






















Lễ hô thần nhập tượng tôn thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương và Thánh Phu Nhân được long trọng tổ chức tại đền Suối Tiên

















Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây