Ninh Bình: Lễ khánh thành chùa Diên Khánh - Thôn Gội

Chủ nhật - 12/03/2017 00:49
Sáng ngày 12-3-2017 tức ngày 15-2- Đinh Dậu . Tại chùa Diên khánh - thôn Gội xã Khánh mậu, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh bình đã long trọng tổ chức lễ khánh thành chùa và trao quyết định Trụ trì .
Ninh Bình: Lễ khánh thành chùa Diên Khánh - Thôn Gội
Chứng minh và dự lễ có HT Thích Thanh Điện - Phó tổng thư ký HĐTS- Chánh văn phòng I TƯ GHPGVN; HT. Thích Thanh Đạt - UV TT HĐTSGHPGVN - Phó ban giáo dục tăng ni TƯ- Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt nam tại Hà Nội; TT Thích Thanh Tình UVHĐTS - Phó ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình; TT Thích Minh Quang - Phó ban trị sự - Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình - Phó trụ trì chùa Bái Đính; TT Thích Thanh Chiến - Trưởng BTS GHPGVN TP. Ninh Bình; TT Thích Thanh Dũng - Phó BTS GHPGVN TP. Ninh Bình cùng các vị Tăng ni trụ xứ các chùa trong huyện Khánh Mậu và các huyện trong tỉnh Ninh Bình , về dự lễ có lãnh đạo Hội đồng điều hành và đại diện tăng ni HVPGVN tại Hà nội và hàng nghìn Phật tử trong và ngoài tỉnh Ninh Bình.


 
Về phía chính quyền có lãnh đạo và đại diện các ban nghành, MTTQ xã Khánh Mậu cùng các nhà tài trợ , mạnh thường quân giúp đỡ cho nhà chùa .

Sau phần nghi lễ, cư sỹ nguyễn Hào Quang – Thư ký ban xây dựng chùa đọc tóm tắt lịch sử chùa Diên khánh - Chùa Gội và báo cáo tiến trình xây dựng chùa . Được biết chùa được xây dựng từ năm 1840 thời vua Minh Mạng. Đến năm 1943 chùa xuống cấp nghiêm trọng chưa kịp tu sửa thì bị đổ . Chùa mới được xây hậu cung Tam bảo , 3 gian tiền đường mới hạ móng thì gặp nạn đói năm 1945 nên bi bỏ dở ... Năm 1962 dân làng thỉnh sư cụ Thích Đàm Căn về trụ trì , dân làng và nhà chùa đã tập chung tu sửa để ngôi chùa dần dần là nơi thờ tự tâm linh cho người dân ở đây. Năm 1978 sư cụ Thích Đàm Căn độ chú tiểu Ngoan mới 6 tuổi và đặt pháp danh là Thích Diệu Bản ... Năm 1984 sư cụ Thích Dàm Căn viên tịch , năm 1988 sau khi cải cát và xây tháp cho thầy xong, chú tiểu Diệu Bản có nhân duyên lên Chùa Quán sứ làm tiểu của sư thầy Thích Đàm Nguyện , công tác tại văn phòng TƯ GHPGVN...

Sau một thời gian dài đến năm 2008 chính quyền và nhân dân thôn Gội xã Khánh mậu . H. Yên khánh đã làm đơn và đến chùa Bát Phúc - Tân Lập - H. Đan Phượng - Hà Nội, thỉnh cầu thầy Thích Diệu Bản về trụ trì chốn tổ. Sư thầy đã vì ân xưa nghĩa cũ nhận lời về nhận chùa ngày 20-4-2009. Thầy Thích Diệu Bản đã cùng chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng 5 gian nhà thờ Tổ , 150m2 nhà khách và công trình phụ.

Đến nay sư thầy tiếp tục xây dựng và hoàn thành ngôi Tam bảo và một số hạng mục theo quy hoạch thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền cấp phép . Cụ thể Ngày 4-10-2015 âm lịch khởi công xây dựng ngôi Tam bảo với diện tích 300m2; Ngày 26 - 4 - 2016 khởi công xây dựng ngôi đền thôn Gội tổng diện tích 150m2; Tôn tạo tháp đá thờ sư cụ Thích Đàm Căn; Nhà tạo soạn 100m2; làm 660m2 sân đền chùa; Xây hơn 120m mương nước để đưa 5 sào ruộng vào nội tự chùa; Tổng kinh phí các công trình xây dựng  là trên 3,5 tỷ đồng. Nhân dân và Phật tử địa phương công đức 748 triệu đồng và 7,2 tấn xi măng. Thời gian tới nhà chùa tiếp tục khởi công từng bước xây dựng ngôi nhà thờ Mẫu, cổng tam quan và hàng rào bao quanh chùa ...

Sau phần phát biểu của đại diện Phật tử thôn Gội và của chính quyền xã Khánh Mậu là những lẵng hoa và phần quà chúc mừng của Chư tôn đức và các vị khách quý trao tặng tới thầy Thích Diệu Bản . TT Thích Thanh Quyết - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN - Trưởng ban giáo dục tăng ni trung ương - Phó Viện trưởng thường trực Học viện PGVN tại Hà nội cũng gửi lẵng hoa chúc mừng
 
Tiếp theo chương trình TT.Thích Minh Quang thay mặt thường trực BTS GHPGVN tỉnh Ninh bình đọc quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Diên Khánh - Chùa Gội của Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Ninh bình cho sư thầy Thích Diệu Bản. TT Thích Thanh Tình thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Ninh bình trao quyết định trụ trì .

Sư thầy Thích Diệu Bản tân trụ trì phát biểu: Với bổn phận của người trụ trì là “ Trụ pháp vương gia , trì Như Lai tạng” người xuất gia tu học còn phải có trách nhiệm trùng hưng Tam Bảo, kế vãng khai lai , tiếp nhận độ chúng, báo Phật ân đức. Chúng con xin hứa sẽ tận tâm hướng dẫn nhân dân Phật tử tu tập theo chính pháp , thực hiện đúng hiến chương của GHPGVN và phương châm của giáo hội là “ Đạo pháp , dân tộc, chủ nghĩa xã hội”, cùng nhân dân xây dựng tình đoàn kết tại quê hương... Xin được Chư tôn đức và các cấp chính quyền tiếp tục giúp đỡ, các Phật tử và nhân dân cùng các mạnh thường quân tiếp tục phát tâm để cùng nhà chùa xây dựng các hạng mục công trình  trong tổng thể quy hoạch để chùa ngày một khang trang tố hảo.

Tiếp theo là lễ cắt băng kgánh thành ngôi Tam bảo chùa Diên khánh – Chùa Gội. Buổi lễ đã thành công tốt đẹp trong không khí hoan hỷ và ấm tình đạo vị
 
Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ





















Thư ký ban Xây dựng đọc báo cáo



Đại diện Phật tử địa phương phát biểu 




 


Đại diện chính quyền phát biểu 



 
HT Thích Thanh Đạt tặng hoa chúc mừng



Đại diện chính quyền tặng hoa chúc mừng



Lẵng hoa của TT.Thích Thanh Quyết  gửi tặng



 







 
TT Thích Minh Quang đọc quyết định bổ nhiệm trụ trì




 



 
TT Thích Thanh Tình trao quyết định trụ trì



Sư thầy Thích Diệu Bản tân trụ trì phát biểu 




Chư tôn đức cắt băng khánh thành ngôi Tam bảo





Niêm hương trước ban thờ Tam Bảo


 


Sư Thầy Thích Diệu Bản

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây