Phật giáo Nghệ An, Hà Nam tri ân anh hùng liệt sĩ

Thứ sáu - 21/07/2017 01:20
Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2017), ngày 20-7,UBMTTQ tỉnh Hà Nam kết hợp với BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam cùng chư Tăng, Ni, Phật tử đã tổ chức lễ viếng dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng dân tộc, 10 cô gái dân quân đã vì nước quên thân, bỏ lại xương máu cho hòa bình hôm nay của dân tộc.
Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

Theo đó, TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Đại biểu Quốc hội nước CHXHCNVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam; TT.Thích Thiện Hưởng, Uỷ viên HĐTS, Phó Trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam; TT.Thích Thanh Hùng, Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam, trưởng ban tổ chức lễ; cùng chư tôn đức Tăng Ni BTS Phật giáo tỉnh, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh về tham dự và chú nguyện.

Phía chính quyền có ông Nguyễn Đình Khang, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hà Nam; ông Phạm Sĩ Lợi, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam; bà Hà Thị Minh Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Hà Nam; cùng đại diện các cấp, thân nhân gia đình liệt sĩ và toàn thể nhân dân Phật tử trên địa bàn tỉnh.

20170720_190328 (Copy).jpg
Trang nghiêm tưởng niệm những người đã ngã xuống

Được biết, Lam Hạ là trọng điểm bị địch đánh phá khốc liệt, được coi là một Đồng Lộc thứ hai trong những năm kháng chiến dữ dội nhất của lịch sử. Trọng điểm này đã nghiêng mình trước sự hy sinh bi tráng của 10 cô gái Lam Hạ trong trận địa pháo phòng không Lam Hạ, để bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch quan trọng đi qua Phủ Lý.

Thập Bát Công

* Cùng ngày, dưới sự hướng dẫn của chư Tăng chùa Chí Linh (H.Yên Thành, Nghệ An), 50 bạn trẻ trong câu lạc bộ thanh niên Phật tử của chùa đã hành hương viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào (Anh Sơn). 

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, sau nghi lễ thỉnh chuông, mặc niệm, đoàn  tuổi trẻ Phật giáo huyện Yên Thành đã thắp những nén hương thơm lên các phần mộ và lư hương chính dưới tượng đài liệt sĩ để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ - những người đã hiến dâng tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của dân tộc, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

20170719222605_16331.jpg
Dâng hương tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ

a huutinh.jpg
Tuổi trẻ tham gia làm vệ sinh tại các phần mộ Nghĩa trang quốc tế hữu nghị Việt - Lào - Ảnh: Văn Minh

Dịp này, chùa Chí Chí Linh cũng đã kết hợp với tổ chức đoàn thanh niên sở tại tham gia các hoạt động cắt cỏ, vệ sinh các phần  mộ chuẩn bị cho lễ thắp nến tri ân, cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ diễn ra vào tối ngày 22-7 sắp tới.

Nghĩa trang quốc tế hữu nghị Việt - Lào tại thị trấn Anh Sơn có diện tích gần 7 ha, với hơn 10.000 phần mộ của các liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam và các chuyên gia hy sinh tại Lào trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mĩ. Mỗi dịp 27-7 hàng năm, nghĩa trang đều được tỉnh Nghệ An và huyện Anh Sơn chọn làm địa điểm để tổ chức lễ hội “Uống nước nhớ nguồn” và tổ chức Đại lễ cầu siêu  anh linh các anh hùng liệt sĩ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây