Phú Thọ: Đại lễ khánh thành chùa Thiên Phúc

Thứ năm - 22/01/2009 10:12
Sáng ngày 9/12 Mậu Tý, tức 4/1/2009, tại xã Minh Phương – TP. Việt Trì - tỉnh Phú Thọ, chùa Thiên Phúc – Ngôi chùa Mật giáo lớn nhất nước ta đã được khánh thành. Tham dự đại lễ có: HT. Thích Thanh Tứ - Thành viên HĐCM, Phó Chủ tịch thường trực HĐTS TWGHPGVN; TT. Thích Thanh Duệ - Uỷ viên thường trực HĐTS, Viện trưởng Phân viện NCPHVN tại Hà Nội; ĐĐ Thích Minh Hiền – Phó ban VHTW, trụ trì Tổ đình Hương Tích; ĐĐ Thích Minh Trí – Phó ban QHQTTW, trụ trì Tổ đình Quang Ân cùng đông đảo chư Tôn túc Tăng Ni.

Về phía chính quyền có: ông Nguyễn Hữu Điền - nguyên Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Phú Thọ; bà Nguyễn Thị Kim Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Giám đốc sở; ông Nguyễn Quốc Liên - Chủ tịch UBND TP. Việt Trì cùng đại biểu các ban ngành của tỉnh, thành phố và xã Minh Phương. Đặc biệt có hàng nghìn Phật tử địa phương và thập phương đã vân tập câu hội.

Được biết, chùa Thiên Phúc vốn là một ngôi chùa cổ, xưa kia thuộc tổng Minh Nông, huyện Hạc Trì, tỉnh Phú Thọ. Chùa tọa lạc vào thế “ngũ quỷ vận tài lai” trên một quả đồi thấp, chính hướng Bắc – Nam, diện tích khá rộng. Minh đường là cánh đồng mênh mông, Huyền vũ là xóm thôn êm đềm trù phú, tay long có thế “quần long hội tụ”, tay hổ có thế “hình nhân bái tướng”. Trải qua các biến cố thăng trầm của thời gian, ngôi chùa đã thành một phế tích.

Năm 2005, Đại đức Thích Minh Thuận, nay là Phó trưởng BTS tỉnh hội Phật giáo tỉnh Phú Thọ, trụ trì chùa Thiên Phúc đã vận động Tăng Ni, Phật tử và nhân dân, được sự ủng hộ của các cấp chính quyền, hưng công lại ngôi chùa. Sau hơn 3 năm, với tổng kinh phí xây dựng hơn 5 tỷ đồng, tới nay ngôi chùa đã hoàn thành uy nghi tố hảo.

Chùa Thiên Phúc được kiến trúc 1 cách đặc biệt, độc đáo nhất ở Việt Nam từ trước tới nay, theo phong cách Mật giáo, để hoằng pháp theo pháp môn Mật tông. Từ năm 1992, Mật tông – Kim Cương thừa một lần nữa lại được truyền thừa vào nước ta bởi cố HT. Thích Viên Thành - vị Tổ đã có công sang tận Ấn-Độ, Nê-Pan, Bu-Tan và Tây-Tạng tìm thầy học đạo và đưa Mật giáo quay lại Việt Nam.

Trải qua 15 năm, tới nay, không chỉ trong Sơn môn Hương Tích mà nhiều nơi ở nước ta, pháp môn nay đã được hưng thịnh với hàng vạn Phật tử tu tập hành trì. Đại đức Minh Thuận là một trong số các Pháp tử ưu tú của Tổ Viên Thành.

Tuy nhiên, một điều rất “khế lý khế cơ” đó là, dòng Mật giáo Hương Tích này, tạm gọi như vậy, vẫn hoà quyện, dung hoà và kết hợp với các pháp môn Tịnh độ và Thiền. Phải chăng đó là một đặc sắc của Phật giáo Việt Nam.

Chùa Thiên Phúc có kiến trúc hình vuông mô phỏng theo một đồ hình Mạn đà la, mỗi bề 22 mét, chồng diêm 8 mái, cao tới 16,5 mét, sừng sững uy nghi trên đỉnh đồi. Nội thất của chùa cũng rất đặc biệt. Điện thờ được đặt chính giữa chùa, cao vút, thờ Ngũ Trí Như Lai – Năm Đức Như Lai do năm trí của Kim cương giới tạo thành:

- Trung ương là đức Đại Nhật Như Lai Phật (hiển giáo xưng là Tỳ Lô Xá Na Phật), màu trắng, do Thành pháp giới trí tạo thành, chủng tử là chữ “Tông” (diệt hết si độc).

- Đông phương là đức A Súc Phật, màu xanh lam, là kết quả thành tựu của Đại viên kính trí (Kim cương trí), chủng tử là chữ “Ngầu” (diệt hết kiêu mạn).

- Tây phương là đức A Di đà Phật, màu đỏ, do Thành diệu quan sát trí (liên hoa trí, còn gọi là chuyển luân trí) tạo thành, chủng tử là chữ “Hật lị” (diệt hết tham độc)

- Nam phương là đức Bảo Sinh Phật, màu vàng, do Bình đẳng tính trí tạo thành, chủng tử là chữ “Đát lạt” (diệt hết kiêu mạn).

- Bắc phương là đức Bất Không Thành Tựu Phật, màu xanh đậm, do Thành sở tác trí (Yết ma trí) tạo thành, chủng tử là chữ “Ác” (diệt hết tật đố)

Trên trần là một bức Mạn đà la khổng lồ, xung quanh là các bài Minh chú và các pháp khí Mật giáo, v,v.

Tối ngày mùng 8/12 – Ngày Đức Phật Thích Ca thành đạo, đã có hàng ngàn Tăng Ni và tín đồ Phật tử vân tập về đây để dự lễ an vị Phật. Không khí vô cùng náo nhiệt và hoan hỉ. Có 2552 cốc nến lớn (được biết, do một gia đình Phật tử cúng dường, trị giá hơn 50 triệu đồng) đã được thắp lên, kỷ niệm Phật lịch 2552 năm. Trai đàn chẩn tế cũng được mở để siêu độ cho thập phương chúng sinh.

Sáng ngày 9/12, ngày lễ chính được mở đầu bằng chương trình thuyết pháp do TT. Thích Thanh Duệ - Uỷ viên thường trực HĐTS, Viện trưởng Phân viện NCPHVN tại Hà Nội tuyên giảng. Hàng ngàn Phật tử đã được ân chiêm Pháp nhũ.

Đúng 10 giờ sáng, Đại lễ khánh thành chùa Thiên Phúc được chính thức khai mạc. Sau chương trình văn nghệ đặc sắc Phật giáo của nhóm Hoa Sen trắng, Đại đức Thích Minh Thuận - Phó trưởng BTS tỉnh hội Phật giáo tỉnh Phú Thọ, trụ trì chùa Thiên Phúc đã đọc diễn văn khai mạc.

Vị đại diện Ban xây dựng chùa Thiên Phúc đã phát biểu giới thiệu về lịch sử xây dựng và quá trình trùng tu tôn tạo chùa; ông Chủ tịch TP. Việt Trì đã có lời chào mừng lễ khánh thành rất nồng nhiệt. ĐĐ Thích Minh Hiền - Phó ban VHTW, trụ trì Tổ đình Hương Tích đã tuyên thuyết về ý nghĩa của ngôi chùa Mật giáo và phương pháp hành trì, tu tập theo Mật tông.

HT. Thích Thanh Tứ - Thành viên HĐCM, Phó Chủ tịch thường trực HĐTS TWGHPGVN đã ban đạo từ tán thán công đức của Đại đức Thích Minh Thuận, chư quý vị thập phương công đức, cán bộ và nhân dân địa phương đã chung sức chung lòng xây dựng nên ngôi chùa Thiên Phúc trang nghiêm, tráng lệ.

Phần nghi lễ cắt băng khánh thành đã được diễn ra rất náo nhiệt, trang nghiêm và hoan hỉ.

Cửa chùa đã mở, Tăng Ni, Phật tử, cán bộ và nhân dân cùng thành kính đốt nén hương thơm kính dâng lên chư Phật, cầu mong sự gia hộ của Phật giáo cho Quốc thái dân an./.

Một số hình ảnh của Buổi lễ:

 

Tác giả bài viết: Huệ Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây