THPG Hải Dương sơ kết Phật sự 6 tháng đầu năm 2008

Thứ sáu - 23/01/2009 03:43
Sáng ngày 20/8, tại chùa Đông Thuần; Trụ sở BTS tỉnh hội Phật giáo tỉnh Hải Dương, Thường trực Ban trị sự tỉnh hội PG Hải Dương đã triệu tập Hội nghị sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2008.

Thượng tọa Thích Thanh Vân -  Trưởng Ban Trị sự tỉnh hội Phật Giáo tỉnh Hải Dương - Viện chủ Hạ trường Tổ đình chùa Đống Cao - chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Đại đức Thích Thanh Dũng - phó ban TT BTS tỉnh hội, Ni trưởng Thích Đàm Nhuần, phó BTS tỉnh hội, Đại đức Thích Thanh Thắng – chánh thư ký BTS tỉnh hội, kiêm trưởng Ban hoẳng pháp  cùng sự tham dự của chư tôn Giáo phẩm thường trực BTS, các Ban đại diện PG các huyện, thành phố cùng cùng đông đảo Tăng Ni Phật tử trong tỉnh.

Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, Thượng tọa Thích Thanh Vân đã khai mạc Hội nghị..

Đại Đức Thích Thanh Thắng thay mặt ban thư ký đọc Báo cáo sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2008; đồng thời nêu một số kiến nghị đối với công tác Phật sự trong tỉnh.

Bản báo cáo đã nêu bật những thuận lợi và những tồn tại trong công tác Phật sự của Phật giáo Hải Dương. Sau Đại hội Phật giáo toàn tỉnh lần thứ VI, BTS tỉnh hội PGHD đã gặt hái được những thành tựu Phật sự bước đầu, làm nền tảng cho những Phật sự tiếp theo.

Công tác tổ chức và Tăng sự đã đạt được nhiều thành tích. Phát huy thành quả của BTS các nhiệm kỳ trước, sau khi Đại hội PG toàn tỉnh lần thứ VI thành công, BTS tỉnh hội đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để các hoạt động Phật sự được triển khai có hiệu quả theo sự chỉ đạo của Trung ương Giáo hội.

Việc xuất gia tu học, tạm trú, nhập hộ khẩu tại các tự viện được tiến hành một cách có hiệu quả. Công tác thuyên chuyển và bổ nhiệm trụ trì là việc làm thường xuyên của tỉnh hội.

Đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tu học, phục vụ tín ngưỡng cho tín đồ Phật tử, tại mỗi cơ sở tự viện đều có kế hoạch cụ thể, trong đó công tác hoằng pháp được đặt ra là nhiệm vụ trọng tâm.

Tại các Chùa Đông Thuần, chùa Đống Cao, Phong Hanh, Linh Thông... vào các ngày thứ 5, chủ nhật và các ngày trai đều đặn có các khóa giảng Phật học cơ bản, mỗi buổi giảng có từ 300 - 500 tín đồ Phật tử đến nghe và tu học, bước đầu cho kết quả khả quan. Các đàn Tam Quy, Ngũ Giới cho các Phật tử được diễn ra thường xuyên với đông đảo tín đồ tham gia.

Về công tác giáo dục Tăng Ni, tỉnh hội vẫn tiếp tục chỉ đạo BGH trường TCPH duy trì giảng dạy và học tập. Hiện có 45 vị Tăng Ni đang theo học tại trường.

Đối với công tác xây dựng chùa cảnh, Hải Dương hiện có gần 1000 ngôi chùa nhưng hiện trong tỉnh mới chỉ có gần 300 Tăng Ni . Vì vậy hiện mới chỉ có 158 ngôi có sư trụ trì, 36 ngôi có sư kiêm nhiệm nên đã có sự quản lý của Giáo hội, những chùa cảnh còn lại đều do địa phương quản lý nhưng cũng đã từng bước được sự quan tâm giúp đỡ của các Ban đại diện PG các huyện.

Chùa Đông Thuần, hiện được bố trí là Trụ sở BTS tỉnh hội, với tổng diện tích gần 3000m2là rất chật hẹp khi chùa vừa là cơ sở sinh hoạt tôn giáo, vừa làm Trụ sở của BTS, vừa là trường Trung cấp Phật học của Tăng Ni trong tỉnh; từ đó không đáp ứng được yêu cầu cho công tác hành chính, công tác giáo dục, nhất là những lúc hội họp.

BTS Phật giáo tỉnh Hải Dương đang tiến hành các thủ tục để xin mở rộng khuôn viên xây dựng trụ sở.

Công tác nghi lễ cũng được BTS hết sức coi trọng. Vào các ngày lễ tết; các ngày vía của Chư Phật, Bồ Tát; các ngày húy kị của chư Hòa thượng tiền bối đều được tổ chức trang trọng với hàng ngàn tín đồ Phật tử tham dự.

Đặc biệt, Đại lễ Phật đản LHQ 2008 năm nay lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. BTS tỉnh hội đã tổ chức thành công rực rỡ Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Hải Dương cũng như hướng dẫn các BĐD PG các huyện tổ chức đại lễ với rất nhiều hình thức tổ chức phong phú như: Diễu hành xe hoa; treo băng rôn biểu ngữ trên các tuyến đường của Thành phố; biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại lễ, các công tác từ thiện, đặt vòng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.... với sự tham dự của hơn 4000 đại biểu Tăng Ni và bà con Phật tử.

Công tác từ thiện xã hội thường xuyên được duy trì. BTS tỉnh hội kết hợp với các Ban đại diện PG các huyện tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia dình chính sách, tham gia các quỹ từ thiện do các đại phương phát động Trong 6 tháng đầu năm 2008 số tiền từ thiện ước đến gần 100 triệu đồng..

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, BTS tỉnh hội PG Hải Dương vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại và gặp nhiều khó khăn trong công tác. Nhiều cơ sở tự viện vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, chưa được sự quan tâm kịp thời của các cấp Giáo hội cũng như của chính quyền địa phương.

Tại hội nghi, BTS tỉnh hội Phật giáo tỉnh Hải Dương đã đề ra các mục tiêu phát triển cho công tác Phật sự xã hội sáu tháng cuối năm 2008. Có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng cho các hoạt động Phật sự được ngày thêm khởi sắc.

Thượng tọa Thích Thanh Vân đã thay mặt Trung ương Giáo hội đánh giá cao những Phật sự mà Tăng ni trong tỉnh đã đạt được; đồng thời chỉ đạo và định hướng cho BTS nhiều mục tiêu và Phật sự quan trọng, với sự nỗ lực và đoàn kết của toàn chư tôn đức Tăng Ni, nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành tựu Phật sự hơn nữa.

Ông Nguyễn Đức Vang - đại diện cho các Ban ngành đoàn thể của tỉnh phát biểu tán thán công đức và động viên Tăng Ni trong tỉnh cần cố gắng hơn nữa trong công tác Phật sự xã hội.

Hội nghị sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm và đặt ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2008 đã thành tựu tốt đẹp trong niềm hân hoan của các đại biểu khi tất cả 100% đại biểu đều  tán thành quyết nghị cho bản nghị quyết của Hội nghị.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Nguyên Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây