TT-Huế: Lễ húy nhật Trưởng lão HT.Thích Thiện Siêu

Thứ năm - 05/10/2017 09:49
Sáng nay, 5-10 (16-8-Đinh Dậu), tại tổ đình Từ Đàm, TP.Huế, HT.Thích Hải Ấn cùng chư Tăng đã trang nghiêm tổ chức lễ húy nhật cố Trưởng lão HT.Thích Thiện Siêu (1921-2001), nguyên Thành viên HĐCM, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư, Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Huế, trụ trì tổ đình Từ Đàm và Thuyền Tôn, cố đô Huế.
4.jpg
Long vị - di ảnh Trưởng lão Hòa thượng được tôn trí hậu đường

Quang lâm dâng hương tưởng niệm có HT.Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN; chư tôn đức giáo phẩm chứng minh, Thường trực BTS GHPGVN tỉnh TT-Huế; chư tôn đức Tăng Ni các ban ngành trực thuộc BTS; chư tôn đức Tăng Ni các tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường trên địa bàn tỉnh TT-Huế và các tỉnh, thành phố cùng đông đảo bà con đạo hữu Phật tử các giới.

Theo tiểu sử, Trưởng lão Hòa thượng họ Võ, huý Trọng Tường, Pháp danh Tâm Phật, tự Trí Đức, hiệu Thiện Siêu. Ngài sinh ngày 15 tháng 7 năm Tân Dậu (1921) trong một gia đình thâm Nho tín Phật ở làng Thần Phù, huyện Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Hòa thượng là con trưởng trong một gia đình có 5 anh em. Người em kế cũng xuất gia, đó là cố TT.Thích Thiện Giải, nguyên là Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Lâm Đồng.

3.jpg
Hòa thượng Phó Pháp chủ Thích Đức Phương niệm hương tưởng niệm

Vốn có túc duyên với Phật pháp, năm 14 tuổi (1935), được sự đồng ý của song thân, Hòa thượng xin xuất gia. Ban đầu, ngài lên học Phật pháp tại chùa Trúc Lâm - Huế, do HT.Thích Giác Tiên chứng minh chủ trì, HT.Thích Trí Độ làm Đốc giáo, HT.Thích Tịnh Khiết làm Phó Đốc giáo, cư sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám làm phụ giảng. Cùng theo học lớp này với Hòa thượng có quý Hòa thượng như Thích Trí Tịnh, Thích Trí Quang, Thích Trí Nghiễm... 

Sau gần 10 năm theo học các khóa Sơ, Trung, Cao đẳng Phật học, Hòa thượng đã tốt nghiệp hạng ưu. Năm 28 tuổi (1949), được Hòa thượng Bổn sư là Đại lão Hòa thượng thượng Trừng hạ Thủy, hiệu Giác Nhiên cho phép thọ giới Cụ túc tại giới đàn Báo Quốc Huế do HT.Thích Tịnh Khiết làm Đàn đầu. Trong giới đàn này Hòa thượng đỗ Thủ Sa-di.

Hòa thượng dành trọn cuộc đời mình cho công tác Phật sự nước nhà qua các thời kỳ. Đặc biệt là công tác giáo dục Phật giáo.

Suốt cuộc đời, từ khi xuất gia hành đạo cho đến khi viên tịch, ngài là một tấm gương sáng ngời về phạm hạnh và hoằng hóa cho Tăng, Ni, Phật tử noi theo.

Bên cạch các Phật sự của Giáo hội, Hòa thượng còn dành nhiều thì giờ cho việc phiên dịch, biên soạn và in ấn Kinh, Luật, Luận để Tăng Ni, Phật tử nghiên cứu và tu học.

Tháng 4 năm Canh Thìn (2001), ngài phát bệnh. Môn đồ và đệ tử đã thỉnh ngài vào chữa trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) gần 9 tháng. Tháng 9-2001, bệnh cũ tái phát nặng. Mặc dù đã được các giáo sư, bác sĩ, y sĩ và môn đồ tận tình chăm sóc, nhưng báo thân đã mãn, ngài an nhiên thu thần thị tịch vào lúc 16 giờ 30 ngày 3-10-2001 (nhằm ngày 17-8-Tân Tỵ) tại tổ đình Từ Đàm (Huế) - trụ thế 80 tuổi đời, 52 Hạ lạp.

7.jpg
Chư tôn đức cử hành nghi thức cúng ngọ

Trong khuôn khổ lễ húy nhật, trước đó, chiều 4-10-2017, chư tôn đức Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo VN tại Huế đã đến dâng hương đảnh lễ tưởng niệm cố Hòa thượng Viện trưởng và tụng kinh Di giáo.

6.jpg

8.jpg
Chư Tăng đảnh lễ cố Hòa thượng

5.jpg
Chư Ni đảnh lễ vị Thầy khả kính

`1.jpg

2.jpg
Hội đồng Điều hành Học viện tại Huế dâng hương đảnh lễ

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây