Tăng Ni, Phật tử thập phương kính mừng khánh tuế Hòa thượng Chủ tịch Thích Trí Tịnh

Thứ sáu - 23/01/2009 03:35
Cũng như mọi năm, sau mùa an cư kiết hạ, vào ngày 17/07 Mậu Tý vừa qua, dù chùa không tổ chức nhưng gần một ngàn Tăng ni Phật tử thập phương đã về chùa Vạn Đức (quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) để đỉnh lễ, kính mừng khánh tuế Đại lão Hoà thượng Thích Trí Tịnh - Đệ nhất Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, bậc danh Tăng lỗi lạc của Phật giáo Việt Nam thời đại ngày nay.

Phòng khách tịnh thất Vạn Đức trong khuôn viên chùa đông kín quý Tăng Ni, Phật tử. Hầu hết mọi người phải đứng tràn ra ngoài, xung quanh các ô cửa. Ai cũng mong được thành kính đỉnh lễ, được nghe Hòa thượng ban pháp từ.

Bác Hoa, Phật tử Việt Kiều tại Hoa Kỳ, khi biết chúng tôi là cộng tác viên phattuvietnam.net đã hoan hỉ chia sẻ “Hơn chục năm rồi cô mới về lại Việt Nam và chọn mùa An cư Kiết hạ để đi cúng dường Trường hạ. Cô rất vui và hạnh phúc được thấy hình ảnh Hòa thượng mạnh khỏe trên web trong dịp Đại hội Giáo hội và Đại lễ Phật đản vừa qua.

Hòa thượng là bậc tùng lâm thạch trụ, là cây đại thụ tỏa bóng mát từ bi trí tuệ cho Phật tử Việt Nam khắp nơi, nhất là ở hải ngoại xa xôi. Hôm nay, cô đến từ sớm và thấy mình rất có phước báo được kính mừng khánh tuế Hòa thượng.”

Khi Hòa thượng chậm dãi, an lạc và từ hòa bước xuống phòng khách, tất cả Tăng Ni Phật tử trang nghiêm, nhất tâm thành kính cung đón. Sau khi Hòa thượng an tọa với dáng ngồi thẳng vững chãi như núi Thái Sơn, chư Tăng đã đảnh lễ và dâng lời tác bạch kính mừng khánh tuế Hòa thượng.

Sau lời tác bạch, Hoà thượng đã từ bi, ân cần ban lời sách tấn, chỉ dạy rất gần gũi, bình dị và mầu nhiệm.

Hòa thượng dạy: "Mình là con người từ trước đã có những nghiệp nhân tội chướng nhiều nên giờ mới có báo thân người ở nơi đời ngũ trược ác thế, vui ít, khổ nhiều, chánh báo, y báo đều trược uế.

Biết như vậy, quý huynh đệ  phải cố gắng ngăn ngừa tội chướng, gieo trồng thiện căn công đức, như thế thì chánh báo, và y báo về sau sẽ tốt.

Nếu không khéo mà gieo trồng những nghiệp nhân không tốt thì đó là những thúc đẩy để lôi kéo mình đi xuống, đã đi xuống thì trở lại rất khó".

Hòa thượng ân cần chia sẻ: "Hơn 70 năm tôi tu hành theo pháp môn Phật dạy chỉ được một điều là ăn chay, niệm Phật, tụng kinh, giảng dạy, dịch thuật kinh điển nhưng nói chung đều ở trong những phạm vi hữu lậu, còn trong sinh tử luân hồi. Những việc trong phạm vi phiền não tức là hữu lậu hết.

Hòa thượng dạy:  quý huynh đệ nên cố gắng ăn chay, vì ăn thịt chúng sinh là cái nhân của quả báo sinh tử, các loài khác ăn thịt nhau để sống vì nó không biết rõ nghiệp nhân quả báo thiện  ác. Người biết đạo, nghe lời dạy của Phật, của hiền thánh mà không thoát ra được, thì chính là mình tự phụ lấy mình, phụ những lời dạy của chư Phật, chư thánh hiền.

Trong Kinh Phạm Võng, Phật dạy: luận về người ăn thịt, người càng mất lòng từ bi, mất hạt giống Phật tính, mắc vô lượng tội. Đây là điểm chính tôi khuyên quý vị. Khi huynh đệ đã thương người, thương vật, thì lòng từ bi được phát triển, dùng đó là cái nền để tu tập những pháp môn của Phật, những thiện căn, công đức mới tăng trưởng được.

Tôi đã 92 tuổi nhưng hằng ngày vẫn giữ thời khoá tu vẫn đều đặn, miên mật. Quý vị phải cố gắng giữ gìn thời khoá tu hành nghiêm mật, gắng giữ gìn giới hạnh, tránh những điều tội, điều lỗi. Hàng ngày, việc gì lành tốt phải cố gắng làm, lớn cũng làm, nhỏ cũng làm, ít cũng làm. Ít nhỏ có làm thì mỗi ngày mỗi lớn, mỗi nhiều. Đó là cái đà để bước từ thấp lên cao, từ phàm phu mà bước lên quả vị giải thoát. Hiện giờ chúng ta đều là những người còn trong vòng phàm phu tục tử, sinh tử luân hồi. bị tình ái nhiễm chước. Cái từ bi trong đạo Phật khác với cái tình ái nhiễm chước của thế gian, huynh đệ cố gắng ngăn ngừa.

Cuối cùng, Hòa thượng mong quý Tăng Ni, Phật tử "sống làm sao xứng đáng là con của Đức Phật".

Hòa thượng chúc cho tất cả huynh đệ "Căn lành mỗi ngày thêm lớn, thiện căn ngày càng tăng trưởng".

Sau lời chỉ dạy của Hoà thượng, Tăng ni, Phật tử tứ chúng đồng hướng về Ngài thành kính đảnh lễ cúng dường và xin hứa y giáo phụng hành.

Kết thúc, ai cũng như muốn nán lại, không muốn xa Hòa thượng - bậc xuất trần thượng sĩ Phúc Tuệ nhị nghiêm. Rời phòng khách, bạn trẻ có tên Thiện Nguyện, sinh năm 83 ở Bình Dương tâm sự “Đã 5 năm nay, năm nào em cũng xuống chùa Vạn Đức dù chỉ để thấy Hòa thượng, được nghe từ xa Hòa thượng chỉ dạy. Không gì có thể hạnh phúc hơn.”

Cũng như bác Hoa, bạn Nguyện, tất cả chư Tăng Ni, Phật tử đến chùa Vạn Đức hôm nay đều cảm thấy tự hào vì Phật giáo Việt Nam ngày nay hiện diện một bậc cao Tăng lỗi lạc, dù bước sang tuổi 92, qua 72 tuổi Đạo vẫn mạnh khỏe. Mọi người cũng tràn đầy an lạc vì được nương tựa ở Ngài trên con đường tu tập.

Tác giả bài viết: Trung Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây