Trà Vinh: Tổng kết năm 2017, triển khai phật sự năm 2018

Thứ tư - 24/01/2018 02:00
Sáng ngày 23/01/2018, tại chùa Lưỡng Xuyên (P.1, Tp.Trà Vinh), BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh trọng thể tổ chức Hội nghị Tổng kết phật sự năm 2017 và đón nhận Giáo chỉ tấn phong. HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN quang lâm chứng minh, ban đạo từ chỉ đạo Hội nghị.
Quang lâm tham dự còn có HT.Thích Thiện Thông, Thành viên HĐCM; HT.Thích Thiện Đức, Phó ban Kiểm soát T.Ư; HT.Danh Lung, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 2 T.Ư GHPGVN; HT.Thích Viên Minh, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh; HT.Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh, chủ trì Hội nghị; Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh cùng tăng, ni và phật tử từ các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh Trà Vinh.

Về phía chính quyền có sự hiện diện của bà Quách Cúc Liên Hoa, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; bà Bùi Thị Nhã Hiền, Phó ban Tôn giáo tỉnh cùng với quý vị đại diện chính quyền, đoàn thể, mặt trận các cấp.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, HT.Thạch Sok Xane nhấn mạnh: “Thông qua Hội nghị này, các thành viên BTS sẽ cùng nhau đúc kết lại những ưu, khuyết điểm và đưa ra phương hướng hoạt động trong năm 2018 trong bối cảnh hội nhập và phát triển của Phật giáo và đất nước”.
 
“…thắng lợi của Hội nghị là sự đồng tình của T.Ư Giáo hội, các cấp chính quyền, sự đồng tâm hiệp lực của tăng ni phật tử; đoàn kết, hòa hợp thống nhất ý chí hành động, phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa xã hội là kim chỉ nam hành động của BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh trong năm 2018 và cả nhiệm kỳ VI.”, Hoà thượng Thạch Sok Xane khẳng định.
 
Thay mặt Ban Thư ký, TT.Thích Tâm Khiết, Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Báo cáo Tổng kết phật sự năm 2017, theo đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội V nhiệm kỳ (2012-2017), về hoạt động phật sự nhiệm kỳ và phương hướng hoạt động phật sự năm 2017, trên tinh thần Thông tư số 15 và Chỉ thị số 486 của HĐTS GHPGVN về việc tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư GHPGVN. Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh đã tiến hành Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ VI (2017-2022) và kiện toàn bộ máy nhân sự đi vào hoạt động.
 
Toàn tỉnh Trà Vinh có 252 cơ sở tự viện, 3.807 tăng ni, tăng 151 tăng ni so với năm 2016.
 
Giáo dục tăng ni được xem là công tác trọng tâm, trường trung cấp Phật học khai giảng năm thứ III khóa V (2015-2018), với 61 tăng ni sinh đang theo học; 894 lớp ngữ văn Khmer có 21.364 tăng sinh và học sinh theo học; 127 lớp sơ cấp Phật học có 2.548 tăng sinh và học sinh theo học; 16 lớp trung cấp Phật học có 337 tăng sinh và học sinh dân tộc Khmer theo học. Ngoài ra, còn có 01 vị tốt nghiệp tiến sĩ Phật học, 01 vị học thạc sỹ quản lý giáo dục tại Malaysia, 01 vị vừa tốt nghiệp cử nhân luật, 35 vị theo học tại trường Đại học Trà Vinh; 90 vị học bổ túc văn hóa tại trung tâm giáo dục thường xuyên, 17 vị học trường bổ túc văn hóa pali trung cấp Nam bộ tại Sóc Trăng, 04 học cử nhân Phật học, 44 vị du học tăng tại Thái Lan, 96 vị tăng sinh theo học trường trung cấp Pali Khmer tỉnh Trà Vinh.
 
Công tác từ thiện xã hội năm 2017 của Phật giáo tỉnh Trà Vinh đạt hơn 46 tỷ đồng.
 
Tại hội nghị, thay mặt Ban Thường trực HĐCM, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS đã trao Giáo chỉ tấn phong giáo phẩm cho Chư tôn đức tăng, ni Phật giáo tỉnh Trà Vinh. Trong đó, Phật giáo tỉnh Trà Vinh có 02 vị được tấn phong giáo phẩm Hòa thượng, 05 vị được tấn phong giáo phẩm Thượng tọa, 01 vị được tấn phong giáo phẩm Ni trưởng và 09 vị được tấn phong giáo phẩm Ni sư.

TT.Thích Trí Minh thông qua Nghị quyết, kết quả Đại hội toàn quốc GHPGVN lần thứ VIII
Tại Đại hội toàn quốc Giáo hội Phật giáo Việt Nam lần thứ VIII, Nhiệm kỳ (2017-2022), Chư tôn đức đơn vị Phật giáo tỉnh Trà Vinh có 05 vị được suy tôn vào HĐCM; 04 vị được suy cử vào HĐTS, trong đó HT.Thạch Sok Xane được tái suy cử Phó Chủ tịch HĐTS.
Phát biểu chúc mừng Hội nghị, bà Quách Cúc Liên Hoa, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã nhiệt liệt biểu dương thành tích trong công tác phật sự, thế sự mà BTS GHPGVN tỉnh đã đạt được.
 
Bà cũng mong rằng, trong năm 2018 và cả nhiệm VI, BTS GHPGVN tỉnh cần tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước thông qua các hội nghị, sinh hoạt Giáo hội.

HT.Thích Thiện Nhơn ban đạo từ
Ban đạo từ tại Hội nghị, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN nhấn mạnh: “GHPGVN tỉnh Trà Vinh là đơn vị tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long với nhiều dân tộc anh em, nhiều hệ phái nên trong sinh hoạt phật sự mang nhiều màu sắc, thống nhất trong đa dạng. Trong suốt nhiệm kỳ V, BTS GHPGVN tỉnh được sự quan tâm hỗ trợ của T.Ư Giáo hội và các cơ quan chức năng của tỉnh Trà Vinh đã giúp cho BTS GHPGVN tỉnh hoàn thành các công tác phật sự. Đặc biệt cho phép tổ chức Đại hội Đại biểu GHPGVN tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ VI (2017-2022) thành công tốt đẹp, Đại hội đã nhất tâm suy cử BTS nhiệm kỳ mới do hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch HĐTS đảm trách cương vị Trưởng BTS; tổ chức lễ đón nhận Quyết định chuẩn y thành phần nhân sự BTS của Trung ương Giáo hội, và đã tiến hành bổ nhiệm thành phần như sự các ban chuyên ngành”.
 
"Qua đó, hơn 6 tháng qua, cũng như cả năm 2017, BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ VI (2017-2022) đã hoàn thành xuất sắc các công tác Phật sự của nhiệm kỳ mới, cũng như chương trình Phật sự năm 2017 trải dài qua tất cả các ban chuyên ngành. Đặc biệt, là công tác từ thiện xã hội với hơn 46 tỷ đồng, nhằm đem lại sự an vui, hạnh phúc, chăm lo đời sống cho mọi người, trong đó có đồng bào phật tử tỉnh Trà Vinh.", Hòa thượng tán dương.
 
Nhất trí với chương trình hoạt động phật sự năm 2018 của Phật giáo tỉnh Trà Vinh, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN tin tưởng và bày tỏ kỳ vọng vào sự phát triển ổn định, nhất là sự đoàn kết, hoà hợp các hệ phái trong ngôi nhà chung của GHPGVN và Phật giáo tỉnh Trà Vinh trong hiện tại và tương lai để tiếp tục thực hiện, biến Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Trà Vinh lần thứ VI trở thành hiện thực và qua đấy cũng đóng góp phần công đức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung, Phật giáo tỉnh Trà Vinh nói riêng đồng hành cùng dân tộc, hòa nhập vào thế giới trong thời kỳ hội nhập và phát triển của thế kỷ XXI và những thế kỷ tiếp theo.
Gợi mở và định hướng những vấn đề quan trọng đối với Phật giáo tỉnh Trà Vinh, hòa thượng khẳng định: "Theo chương trình trình hoạt động phật sự năm 2018 của Trung ương Giáo hội, Trung ương sẽ kết hợp với các tỉnh thành hội Phật giáo trong phạm vi cả nước, trong đó có tỉnh Trà Vinh.

Thứ nhất, tổ chức mít tinh chào mừng thành công của Đại hội VIII Giáo hội Phật giáo Việt Nam để triển khai các văn kiện của Đại hội, trong hội nghị này, GHPGVN tỉnh Trà Vinh đã thực hiện được công việc đầu tiên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra; Sau đó, ngày 28-29/3/2018, Trung ương Giáo hội sẽ tổ chức Hội nghị bất thường để thông qua Hiến chương GHPGVN được tu chỉnh lần thứ VI sắp được Chính phủ phê chuẩn, đồng thời phổ biến các văn kiện, từ nghị quyết đến chương trình hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ được tổ chức tại Văn phòng 2 T.Ư GHPGVN; tổ chức đại lễ Phật đản chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VIII, tổ chức khóa an cư kiết hạ cho tăng ni, BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh có thể tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ hành chánh trụ trì, phổ biến các nghị quyết, văn kiện ại hội và kết quả hội nghị bất thường của T.Ư GHPGVN; các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ hành chánh do T.Ư GHPGVN tổ chức tại Văn phòng 2 T.Ư GHPGVN."
 
Theo Hòa thượng Chủ tịch, T.Ư Giáo hội khuyến khích Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh chọn một ngày để tổ chức lễ hiệp kỵ chư vị tổ sư, tiền bối hữu công với phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam. Đặc biệt, đối với Trà Vinh có ngũ tổ đó là: tổ Khánh Hòa, tổ Huệ Quang, tổ Khánh Anh, tổ Nhuận Pháp và tổ Pháp Hải, nếu được có thể tổ chức hội thảo khoa học về cuộc đời tổ Huệ Quang trong phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam, sự nghiệp xây dựng và thành lập Phật học đường Lưỡng Xuyên, Trà Vinh. Với một số công tác phật sự trọng tâm như vậy, T.Ư Giáo hội sẽ tận tình hỗ trợ để BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh hoàn thành các phật sự năm 2018.
 
“Thay mặt T.Ư Giáo hội, xin chân thành cảm ơn quý lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, Ban Tôn giáo tỉnh và các ban ngành, đoàn thể các cấp đã quan tâm giúp đỡ BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh hoàn thành trách nhiệm mà Đại hội Phật giáo tỉnh Trà Vinh lần thứ VI giao phó. T.Ư Giáo hội cũng tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết, toàn tâm, toàn ý của tập thể BTS dưới sự lãnh đạo của HT.Thạch Sok Xane cùng các thành viên, sự đồng tình ủng hộ của các hệ phái, tăng ni, phật tử trong ngôi nhà chung Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh, trong năm 2018 và cả nhiệm kỳ VI BTS GHPGVN tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục đạt được thành quả to lớn hơn, nhất là sự quan tâm giúp đỡ chân tình của quý cơ quan lãnh đạo các cấp, nhất định các hoạt động phật sự sẽ thành tựu mỹ mãn”, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS nhấn mạnh.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây