Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác

Thứ sáu - 29/10/2021 16:59
Sáng ngày, 28-10, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Đệ nhất Phó Pháp chủ, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM chủ trì phiên họp của Ban Thường trực Ban Trị sự, tại Việt Nam Quốc Tự.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng chủ trì buổi họp của Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sáng 28-10-2021 tại Việt Nam Quốc Tự
Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng chủ trì buổi họp của Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sáng 28-10-2021 tại Việt Nam Quốc Tự

Đây là phiên họp đầu tiên sau khi các hoạt động tập trung đông người bị giới hạn, tạm dừng trong thời gian dài do tình hình dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến rất phức tạp trên địa bàn TP.

1
Chư tôn đức tham dự niệm Phật cầu gia hộ trước phiên họp.

Tại buổi họp, chư tôn đức Ban Thư ký Ban Trị sự đã báo cáo một số hoạt động Phật sự diễn ra trong thời gian Giáo hội TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội phòng chống Covid-19.

Theo yêu cầu của cơ quan chức năng, các tự viện tạm thời đóng cửa trong thời gian dài để phòng, chống dịch bệnh nhưng các hoạt động căn bản của Giáo hội TP vẫn được duy trì qua hình thức làm việc trực tuyến, Trưởng lão Hòa thượng Trưởng ban Trị sự luôn quan tâm, trực tiếp chỉ đạo các Phật sự, đặc biệt là việc hỗ trợ an sinh xã hội cho đồng bào.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 2
Thượng tọa Thích Thiện Quý, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự báo cáo các hoạt động Phật sự của Phật giáo TP.HCM.

Chư tôn đức cũng đã lắng nghe báo cụ thể về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với các tự viện, chư Tăng Ni trên địa bàn TP; sức khỏe của tình nguyện viên là Tăng Ni và Phật tử trẻ phát tâm phục vụ hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, F0 ở các bệnh viện dã chiến và điều trị Covid-19…

Thống kê chưa đầy đủ trong báo cáo của Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo TP.HCM cho biết giới Phật giáo TP đã có nhiều chương trình an sinh, hỗ trợ thiết thực cho đồng bào và lực lượng tuyến đầu, riêng Ban Từ thiện - Xã hội thực hiện gần 430,5 tỷ đồng; thống kê sơ bộ tổng trị giá cho công tác này từ các quận, huyện hơn 855 tỷ đồng.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 3
Ban Thường trực họp sau thời gian tạm hoãn thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị.

Sau thời gian giãn cách, Phật giáo TP.HCM tiếp tục chấp thuận cho Phật giáo các quận, huyện tiến hành Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, ngày 25 và 26-10 vừa qua, quận 8 đã tổ chức đại hội thành tựu; các địa phương còn lại là quận 6, Bình Thạnh, Bình Tân, các huyện Cần Giờ, Nhà Bè và Bình Chánh cùng với TP.Thủ Đức.

Ban Thư ký cũng báo cáo về việc trùng tu chùa Phổ Quang (Tân Bình), một trong ba cơ sở tự viện trực thuộc sự điều hành của Ban Trị sự TP, đã đặt đá khởi công vào ngày vía Đức Bồ-tát Quán Thế Âm hôm 19-9-Tân Sửu.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 4
Nhiều chương trình Phật sự tái khởi động.

Sau khi lắng nghe các báo cáo, Trưởng lão Hòa thượng Trưởng ban Trị sự tán thán và bày tỏ lòng tri ân đối với tất cả chư tôn đức, Phật tử đã vượt lên khó khăn, cả nguy hiểm cho bản thân trong đợt bùng phát của đại dịch vừa rồi, để làm các thiện sự, thiết thực giúp đỡ cho người dân bớt khổ, hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

“Tôi đặc biệt cảm ơn chư tôn đức, Phật tử đặc biệt dấn thân làm nhiều việc ý nghĩa về an sinh xã hội trong thời gian qua”, Hòa thượng nói

Về công tác tổ chức Đại hội Phật giáo cấp quận huyện, với vai trò Trưởng ban Chỉ đạo, Hòa thượng giao Ban Thư ký kết nối, trao đổi để các quận huyện còn lại được tổ chức theo quy định trong năm 2021; Riêng TP.Thủ Đức sẽ cử Ban Trị sự lâm thời và tiến hành đại hội vào đầu năm 2022.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 5
Thượng tọa Thích Quang Thạnh, Phó Thư ký Ban Trị sự báo cáo tại buổi họp.

Được biết, hiện đã có 4 đơn vị đã đăng ký thời gian tổ chức đại hội, gồm: quận Bình Thạnh, Bình Chánh, Bình Tân và huyện Cần Giờ, các quận, huyện còn lại đang trình nhân sự dự kiến.

Liên quan tới Đại lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập GHPGVN vào ngày 7-11 sắp tới tổ chức trực tuyến, Hòa thượng giao Ban Thư ký phối hợp với Văn phòng Ban Thường trực Hội đồng Trị sự phía Nam, Ủy ban MTTQVN TP.HCM để sự kiện này được diễn ra tốt đẹp, phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 6
Quang cảnh buổi họp của Ban Thường trực.

Với Bệnh viện dã chiến số 10, nơi có khu vực dành cho Tăng Ni, xét tình hình hiện tại không còn vị nào điều trị tại đây, Trưởng lão Hòa thượng yêu cầu Ban Điều phối của Ban Trị sự làm việc với Ban Giám đốc và Sở Y tế để dừng hoạt động theo quy trình của ngành y tế TP trong tình hình mới. Hòa thượng cũng chỉ đạo cần có sự quan tâm tới các tình nguyện viên là Tăng Ni, Phật tử cũng như các tôn giáo khác nhằm ghi nhận, tán dương tinh thần phụng sự của lực lượng này.

Trưởng lão Hòa thượng đã chỉ đạo thành lập Ban Kiến thiết chùa Phổ Quang (Tân Bình), bổ sung một số thành viên. Theo đó, Trưởng lão Hòa thượng đảm nhiệm Trưởng ban; các Phó ban, bao gồm: Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Hòa thượng Thích Thiện Tâm và Hòa thượng Thích Thiện Đức; Thượng tọa Thích Thanh Phong đảm nhiệm Phó ban Thường trực; Đại đức Thích Trung Nguyện làm Thư ký.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 7
Thượng tọa Thích Nhật Từ báo cáo về tình nguyện viên phát tâm vào tuyến đầu hỗ trợ y bác sĩ.

Dịp này, Trưởng lão Hòa thượng Trưởng ban Trị sự đã nói về những mất mát, đau thương của đồng bào, khiến gần 17.000 người tử nạn trong cô độc vì đại dịch Covid-19 tại TP.HCM. Hòa thượng đã giao Ban Nghi lễ chuẩn bị kế hoạch cụ thể tổ chức đại lễ cầu siêu; đồng thời cho biết sẽ tổ chức gặp gỡ để tri ân các cơ sở của Giáo hội, chư Tăng Ni, Phật tử đã tích cực phụng sự trong đại dịch vừa rồi.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 8
Đại đức Thích Minh Thật, Thư ký Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo TP.HCM thay mặt Thượng tọa Thích Thanh Phong báo cáo tại phiên họp.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 9
Thượng tọa Thích Trí Chơn, Trưởng ban Văn hóa báo cáo tổng trị giá chương trình hỗ trợ người nghèo trong dịch bệnh là 7 tỷ đồng.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 10
Chư tôn đức tham khảo các tài liệu báo cáo.

Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ cầu siêu, tái khởi động các chương trình Phật sự khác ảnh 11
Sau thời gian giãn cách xã hội, Phật giáo TP.HCM khởi động nhiều chương trình Phật sự trong bình thường mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây