Bức xúc Đạo ca Phật giáo Việt Nam bị dùng cho đám tang

Thứ hai - 26/11/2018 15:31
Chiều nay, 26-11, tại trụ sở BTS - Việt Nam Quốc Tự - quận 10 đã diễn ra hội nghị giao ban lần 2 - năm 2018 giữa Văn phòng Thường trực HĐTS phía Nam với các BTS GHPGVN tỉnh, thành: TP.HCM, Long An, Bến Tre và Tiền Giang.
Bức xúc Đạo ca Phật giáo Việt Nam bị dùng cho đám tang
Chủ tọa hội nghị có HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư; HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng II TƯGH; HT.Thích Tấn Đạt, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng II TƯGH, cùng chư tôn đức Phó Văn phòng II, lãnh đạo 4 BTS và Ban Tôn giáo TP.HCM, Long An, Bến Tre và Tiền Giang.
ANHB (13).JPG
HT.Thích Huệ Thông phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc hội nghị giao ban, HT.Thích Huệ Thông cho biết, hội nghị giao ban nhằm lắng nghe những vấn đề vướng mắc, khó khăn tồn đọng của Phật giáo địa phương, qua đó tìm cách giải quyết, để ổn định sinh hoạt Phật sự tại địa phương.

Hòa thượng cũng khẳng định, hội nghị giao ban lần I đã đem lại kết quả rất khả quan, TƯGH đã ban hành thông tư, hướng dẫn, cùng với các ban ngành chức năng, BTS GHPGVN tỉnh thành giải quyết những vấn đề khó khăn tồn đọng tại Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Phước, Quảng Ngãi... Đặc biệt, TƯGH ban hành thông tư hướng dẫn về đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.
ANHB (9).JPG
HT.Thích Tấn Đạt nêu đề dẫn hội nghị giao ban

ANHB (7).JPG
Hội nghị giao ban giữa Văn phòng Thường trực HĐTS với 4 BTS GHPGVN tỉnh, thành
Tại hội nghị, đại diện 4 BTS GHPGVN tỉnh, thành đã trình bày nhiều vấn đề. Theo đó,  đại diện BTS GHPGVN TP.HCM đã nêu những khó khăn như vấn đề nhập hộ khẩu tại tự viện trên địa bàn TP.HCM, chùa Tăng bảo lãnh tạm trú cho Ni và ngược lại; xin thuyên chuyển hoạt động tôn giáo nhiều nơi trong thời gian ngắn, các ban nhạc đám tang sử dụng bài hát Đạo ca - Phật giáo Việt Nam trong các lễ tang, nên thống nhất bản phối âm cho bài Đạo ca, bảng chùa không theo khuôn mẫu; BTS GHPGVN tỉnh Long An nêu lại vấn đề chùa Tân Diệu tự tuyên bố rút tên ra khỏi BTS, sinh hoạt tôn giáo trái phép; BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre nêu vấn đề sinh hoạt của Tịnh độ đạo tràng, việc dựng tượng tôn giáo, tu sĩ ở nhà dân…
ANHB (14).JPG
TT.Thích Thiện Quý, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS Phật giáo TP.HCM nêu những khó khăn

ANHB (21).JPG
Ông Lê Hoàng Vân phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM, cho biết từ gần một năm áp dụng vào đời sống, Luật Tín ngưỡng - tôn giáo đã bộc lộ những bất cập, tuy nhiên Ban Tôn giáo TP và Ban Thường trực GHPGVN TP.HCM luôn chia sẻ, phối hợp và đang tìm cách giải quyết những vấn đề còn khó khăn.

Ông Huỳnh Văn Thừng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Long An cho biết, gần một năm áp dụng Luật Tín ngưỡng tôn giáo, BTS GHPGVN tỉnh Long An đã được tập huấn và đạt kết quả, tiếp cận Luật và nắm được cơ bản, bên cạnh đó, 15 BTS quận, huyện, thị cũng nắm cơ bản về Luật.

Ông cũng nêu những vấn đền tồn tại của Phật giáo Long An như các tự viện có nhu cầu sửa chữa các công trình phụ, xây dựng chùa mới tại huyện Mộc Hoá, vấn đề tu tại gia, cơ sở xin gia nhập Giáo hội, vẫn còn một số chức sắc muốn hành đạo vùng sâu, vùng xa, các chức sắc tự đến, tự đi, tự đặt tên chùa, vấn đề đạo hạnh của chức sắc... Về vấn đề chùa Tân Diệu, ông Thừng đề nghị HĐTS nên lấy lại pháp nhân, tài sản của Giáo hội để giải quyết dứt điểm về vấn đề của chùa này.

ANHB (26).JPG
HT.Thích Minh Thiện, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Long An

ANHB (23).JPG
Ông Huỳnh Văn Thừng phát biểu
Ông Phạm Ngọc Thành, Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Bến Tre đề nghị Giáo hội cần xem lại có những văn bản, thông tư cần phải cập nhật lại cho phù hợp, HĐTS cũng cần có hướng dẫn Phật tử dựng tượng tôn giáo, cần rõ ràng trong hoạt động của Tịnh độ đạo tràng của Ban Hoằng pháp T.Ư hoạt động tại Bến Tre.

ANHB (25).JPG
Ông Phạm Ngọc Thành phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Nguyễn Thanh Xuân, chuyên viên Ban Tôn giáo Chính phủ cho rằng nhiều ý kiến của 4 BTS GHPGVN tỉnh, thành rất tâm huyết với tình hình hoạt động Phật sự của địa phương.

Các ý kiến, đối thoại của đại diện Ban Tôn giáo, các BTS rất cần thiết để tạo môi trường phối hợp trong công tác nhằm đem đến sự ổn định trong quản lý tôn giáo, có những vấn đề khó khăn thì cùng tháo gỡ, tìm giải pháp tốt nhất để giải quyết.

ANHB (27).JPG
Ông Nguyễn Thanh Xuân phát biểu tại hội nghị
Đúc kết, tiếp thu những ý kiến của đại diện 4 BTS GHPGVN tỉnh, thành và ý kiến của lãnh đạo Ban Tôn giáo các tỉnh, thành tại hội nghị, HT.Thích Huệ Thông cho biết sẽ trình lên Hòa thượng Chủ tịch HĐTS và Ban Thường trực HĐTS.

Hòa thượng trả lời những vấn đề đại biểu đã nêu, cho biết, vấn đề hộ khẩu cho Tăng Ni ở TP.HCM, BTS cần thực hiện theo Luật cư trú, thông tư của Bộ Công an; về xin thuyên chuyển sinh hoạt tôn giáo cần giải quyết một nơi, về Đạo ca sẽ trình Ban Văn hóa T.Ư để có thông tư hướng dẫn rõ ràng hơn. Vấn đề thông tư đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, theo Luật Tín ngưỡng - tôn giáo, chỉ có HĐTS là tổ chức mới có quyền đăng ký sinh hoạt tôn giáo, do đó HĐTS ủy quyền cho BTS GHPGVN tỉnh đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung (đăng ký pháp nhân phi thương mại, người đứng đầu phải có lý lịch tư pháp), Văn phòng II TƯGH sẽ hỗ trợ soạn mẫu.

Riêng về chùa Tân Diệu tại Long An, Hòa thượng cho biết “quan trọng là quyền do Ban Tôn giáo tỉnh và BTS GHPGVN tỉnh Long An có đồng ý cho chùa Tân Diệu rút ra khỏi BTS hay không”. Về Tịnh độ đạo tràng sinh hoạt tại Bến Tre, Hòa thượng khẳng định, bất cứ đạo tràng nào cũng đều sinh hoạt trong tự viện đã được quy định trong Hiến chương…

ANHB (1).JPG
HT.Thích Thiện Tánh ban đạo từ
Tại hội nghị, TT.Thích Minh Nhẫn, Tổ Trưởng Tổ Thông tin - Tuyên truyền VP2 TƯGH đã triển khai về công tác tuyên truyền cho Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019 do GHPGVN đăng cai tổ chức tại Hà Nam.
ANHB (3).JPG

ANHB (15).JPG

TT.Thích Quang Thạnh phát biểu tại hội nghị
ANHB (18).JPG
HT.Thích Huệ Minh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang

ANHB (20).JPG
HT.Thích Nhựt Tấn, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre

ANHB (16).JPG
ĐĐ.Thích Lệ Duyên Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Long An

ANHB (28).JPG
TT.Thích Minh Nhẫn triển khai công tác tuyên truyền về Vesak Liên Hiệp Quốc 2019

ANHB (24).JPG
Bà Bùi Thị Mai, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị

ANHB (10).JPG
Đại diện Ban Tôn giáo 4 tỉnh TP.HCM, Long An, Bến Tre, Tiền Giang

ANHB (5).JPG
Quang cảnh hội nghị giao ban

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây