Chùa Đức Hậu khởi công xây dựng giảng đường Đại Giác

Thứ bảy - 28/09/2019 11:02
Sáng 28-9, chùa Đức Hậu (xã Nghi Đức, thành phố Vinh, Nghệ An) tổ chức lễ khởi công xây dựng Giảng đường Đại Giác với sự tham dự của chư Tăng Ni, Phật tử và bà con nhân dân.
Chính thức khởi công xây dựng công trình giảng đường Đại Giác
Chính thức khởi công xây dựng công trình giảng đường Đại Giác
Giảng đường Đại Giác trong khuôn viên chùa Đức Hậu với quy mô hiện đại, có sức chứa trên ngàn người - sẽ là nơi thuyết pháp, tu tập cho nhân dân, Phật tử, tổ chức các khóa tu, lễ Phật…
 
Chùa Đức Hậu được xây dựng từ thế kỉ 12, cùng với một quần thể “Tam giáo đồng nguyên” gồm chùa, đền, đình, miếu án ngự - đây đã từng là một địa chỉ văn hóa tâm linh - chính trị - xã hội của người dân thành phố Vinh và vùng lân cận. Trước kia, chùa lợp bằng tranh, chỉ có 2 gian, đến năm 1943 nhân dân đóng góp công đức tu sửa thành chùa ngói và xây thêm một gian nữa gọi là nhà muống.
 
Điều đặc biệt là nhà muống này có cột hình vuông. Sau này, do chiến tranh nên chùa bị tàn phá bởi bom đạn, người dân cũng mất đi nơi thờ tự.
 
 Hiện nay, trong chùa còn gian nhà gỗ đặt trong chính điện là gốc tích cổ nhất, đây là gian Thiêu Hương của đền Đức Hậu, ngôi đền thờ Cao Sơn - Cao Các nằm phía Tây chùa Đức Hậu, được xây dựng từ thế kỉ XIV. Năm 2011, Ban Tôn giáo tỉnh và Giáo hội Phật giáo Nghệ An đã hoàn thành các thủ tục theo quy định để phục dựng lại chùa, đồng thời bổ nhiệm ĐĐ.Thích Định Tuệ về trụ trì.
 
Theo quy hoạch Phê duyệt chi tiết xây dựng chùa Đức Hậu, với tổng diện tích được quy hoạch xây dựng 24.462,10m2, gồm hai phần riêng biệt thông qua đường quy hoạch rộng 7m, diện tích xây dựng công trình 7.176,72m2; Diện tích cây xanh, sân đường nội bộ, bãi đỗ xe: 17.285,38m2.
 
Quy hoạch xây dựng các công trình kiến trúc bao gồm: Tam quan cao 2 tầng, giảng đường, chính điện hoa sen rộng 1.000m2, không gian bên trong là hình tròn và tôn trí tượng Đức Phật cầm hoa sen, cổng tam quan những hình cánh sen, các thiền thấp hình búp sen, nhà khách, nhà Tăng được cách điệu từ những lá sen, song song với đó là lầu chuông, lầu khánh, tháp xá-lợi, nhà tưởng niệm, thất chuyên tu…
 
03.jpg
Chính thức khởi công xây dựng công trình giảng đường Đại Giác
Đến nay, chùa đã xây dựng và đầu tư được một số hạng mục công trình trong tổng thể quy hoạch như: công trình tượng Đức Phật Di Lặc được làm bằng đồng cao 2 mét, nặng hơn 1 tấn. Tượng Phật ngọc cao 1,8m, trọng lượng hơn 2 tấn được làm từ ngọc thạch anh đạt chất lượng loại A, tôn tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ngự trên tòa sen trong tư thế thiền định cao gần 5m, nặng 10 tấn, làm sân đường nội bộ.
 
Sau khi chùa  được xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, nêu cao lòng từ bi hướng thiện trong sinh hoạt cộng đồng trong nhân dân nói chung và của các Phật tử xa gần nói riêng, không chỉ phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng cho người dân mà còn phục vụ nhu cầu tham quan, lễ Phật của du khách thập phương.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây