Chùa Liên Phái trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019

Thứ năm - 08/08/2019 15:54
Sáng nay, ngày 8/8/2019 (tức ngày 8/7/Kỷ Hợi), tại chùa Liên Phái (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019 dưới sự quang lâm chứng minh của HT. Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông T.Ư GHPGVN cùng đông đảo các Phật tử chùa Liên Phái.
Chùa Liên Phái trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019

Quang cảnh Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019 tại chùa Liên Phái

Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng
Ấy mùa báo hiếu lễ Vu Lan

Bâng khuâng nhớ đến ơn sinh dưỡng
Thổn thức tâm còn ngấn lệ tràn.

Một mùa Vu Lan nữa lại về, những cánh hoa tâm bắt đầu đua nhau rộ nở. Mùa đã làm thổn thức bao trái tim của người con Phật - mùa báo ân, báo hiếu của đạo làm con. Tất cả chúng ta đều hướng tâm về hai đấng sinh thành dưỡng dục với những tình cảm chân thành thắm thiết. Hiếu kính Cha Mẹ là một truyền thống rất tốt đẹp và lâu đời của dân tộc Việt Nam chúng ta. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, cho đến ngày nay.

Hòa chung vào không khí trang nghiêm, ấm áp, đúng chuẩn mực của GHPGVN trong mùa Vu Lan báo hiếu 2019, sáng nay chùa Liên Phái đã tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019.

HT. Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Liên Phái quang lâm chứng minh Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019
HT. Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Liên Phái quang lâm chứng minh Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019.

Mở đầu đại lễ, HT. Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Liên Phái đã nhắc tới ý nghĩa của cầu nguyện, cầu siêu trong Phật giáo. Như chúng ta đã biết cầu nguyện là một biểu hiện của thiện tâm, nghĩa là khi một người chấp tay, cúi đầu trước bàn thờ Phật, lòng họ trở nên khiêm hạ, cái ” Ta” trở nên nhỏ bé, lương tâm thổi dậy và tâm hồn họ được bình hòa. 

Tiếp theo, Hòa thượng đã giảng giải về ý nghĩa, nguồn gốc và thông điệp của Đại lễ Vu Lan. Trong cung bậc tri ân và báo ân của dân tộc, Phật giáo đã từ lâu luôn trân trọng và lấy hạnh hiếu làm đầu. Sự tương phùng của tinh thần đó đã dẫn dắt nên những gương hiếu hạnh trong quá khứ cũng như hiện tại, sáng rực và ghi mãi dấu ấn với thời gian.

Không phải ngẫu nhiên, cứ đến ngày rằm tháng bảy âm lịch hằng năm, Phật Giáo long trọng tổ chức đại lễ Vu lan – Báo hiếu thật trang nghiêm, hoành tráng từ hình thức tổ chức cho đến nội dung mang ý nghĩa nhân văn trên bình diện tâm linh – văn hóa của con người. Lễ hội xuất phát từ điển tích Phật giáo được ghi lại trong kinh Vu Lan Bồn.

Các Phật tử lắng nghe HT. Thích Gia Quang giảng về nguồn gốc, ý nghĩa và thông điệp của Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019
Các Phật tử lắng nghe HT. Thích Gia Quang giảng về nguồn gốc, ý nghĩa và thông điệp của Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019

“Vu Lan” là danh từ gọi tắt của “Vu Lan Bồn”, tiếng Phạn là Ullambana. “Ullam” dịch là “treo ngược” (đảo huyền), dụ cho cái khổ của người chết như bị treo ngược, cực kỳ thống khổ. Chữ “bồn” tiếng Phạn là “bana”, dịch là “cứu giúp”. Như vậy “Vu Lan Bồn” là giải cứu tội bị treo ngược. “Báo hiếu” là sự đền đáp công đức sinh thành dưỡng dục của người con đối với cha mẹ hiện tiền và cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp.

Theo Hòa thượng, nguồn gốc lễ Vu lan báo hiếu xuất phát từ Kinh Vu Lan, Phật kể câu chuyện về Tôn Giả Mục Kiền Liên cứu mẹ mình là bà Thanh Đề đã qua đời thoát khỏi kiếp ngạ quỷ. Để làm được điều này, Mục Kiền Liên đã tìm đến Đức Phật và được Phật dạy: Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu được mẹ, phải nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương. Ngày rằm tháng bảy là ngày chư Tăng tự tứ sau ba tháng an cư kết hạ, tu học tinh nghiêm, đạo lực mạnh mẽ là ngày thích hợp, hãy sắm sửa lễ vật dâng cúng vào ngày đó và cầu thỉnh chư Tăng chú nguyện cho mẹ ông. Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiền Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Hòa thượng đã giảng giải về ý nghĩa, nguồn gốc và thông điệp của Đại lễ Vu Lan cho các Phật tử

Hòa thượng đã giảng giải về ý nghĩa, nguồn gốc và thông điệp của Đại lễ Vu Lan cho các Phật tửHòa thượng nhấn mạnh rằng, câu chuyện về ngài Mục Kiều Liên đã dạy và nhắc nhở chúng ta việc báo ân, báo hiếu quý báu như thế nào đồng thời cũng dạy chúng ta việc cầu nguyện không chỉ dành cho cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp mà còn phải cần phụng dưỡng, có hiếu cho cha mẹ thời hiện tại. Đặc biệt trong cuộc sống hiện nay với sự phát triển về mọi mặt, việc lan tỏa tinh thần hiếu nghĩa, hiếu kính cho thế hệ trẻ là rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn. 

Cũng qua đây, Hòa thượng cũng muốn nhắn nhủ tới quý Phật tử hãy cùng lan tỏa thông điệp tốt đẹp, nhân văn của Đại lễ Vu Lan tới con cháu, các bạn trẻ...từ đó sẽ góp phần giúp cho xã hội ngày càng tiến bộ, văn minh hơn. 

Được biết trong thời gian vừa qua HT. Thích Gia Quang cũng đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa cũng nhằm hướng tới tháng tri ân - mùa Vu Lan như tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh Anh hùng liệt sĩ tại chùa Trúc lâm Tà Lùng; Đại lễ cầu siêu anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn, cầu quốc thái dân an tại Vị Xuyên, Hà Giang.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây