GHPGVN tham dự Hội nghị biểu dương về bảo vệ môi trường

Thứ hai - 14/10/2019 16:08
Sáng nay, 14-10, Ủy ban Trung ương MTTQVN phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu lần thứ hai.
Hội nghị tổ chức tại khách sạn Hương Giang - Ảnh: Quang Vinh
Hội nghị tổ chức tại khách sạn Hương Giang - Ảnh: Quang Vinh
Đại diện GHPGVN có HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Thông tin - Truyền thông T.Ư; HT.Thích Khế Chơn, Phó Chủ tịch HĐTS, cùng chư Tăng Ni các ban ngành, tỉnh thành; cùng lãnh đạo của hơn 43 tổ chức tôn giáo ở nước ta tham dự.
 
Phát biểu khai mạc, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN khẳng định, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề lớn mang tính chất toàn cầu được cả thế giới quan tâm. Vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XX, tác động nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh môi trường thế giới.
 
MTTQVN (3).jpg
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc - Ảnh: Quang Vinh
Theo đó, trong năm tới, GDP của Việt Nam có thể tăng gấp đôi, nhưng nếu không quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tính trung bình GDP cứ tăng thêm 1% thì thiệt hại do ô nhiễm môi trường sẽ làm mất đi khoảng 3% GDP.
 
Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng các tôn giáo cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng, tín đồ, tổ chức tôn giáo; trang bị kiến thức, tri thức, kinh nghiệm; tiếp tục nhân rộng, xây dựng mới các mô hình, điển hình tiên tiến cộng đồng giáo dân, tổ chức tôn giáo tham gia phù hợp với đặc điểm, điều kiện của mỗi tôn giáo và mỗi vùng miền. Trong đó, cần chú trọng phát hiện và nhân rộng các mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn phục vụ tái chế, tái sử dụng; hạn chế tiến tới không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy.
 
Ông Bộ trưởng cũng đề nghị cần lồng ghép xây dựng ý thức, nếp sống, văn hoá bảo vệ môi trường vào giáo dục đạo đức tôn giáo trong cộng đồng dân cư vì cuộc sống hạnh phúc của cộng đồng và lợi ích của xã hội.
MTTQVN (2).jpg
Tặng bằng khen cho các tổ chức tôn giáo - Ảnh: Quang Vinh
Báo cáo về kết quả 4 năm thực hiện chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Ngô Sách Thực cho biết, các tôn giáo đã xây dựng được hơn 1.014 mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo được sự chuyển biến mạnh về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của nhiều chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo và người dân ở cộng đồng.
 
MTTQVN (5).jpg
Đại biểu quan chức, Tăng Ni các tỉnh thành tham dự - Ảnh: Quang Vinh
GHPGVN đã có thông điệp gửi tới hội nghị, kêu gọi mỗi người bằng hành động thiết thực, cam kết bảo vệ môi trường bền vững, đó cũng là sự bảo vệ chính mình. Hãy cùng nhau làm cho môi trường xung quanh chúng ta xanh hơn, sạch hơn, và đẹp hơn.
 
Dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN đã trao Bằng khen cho 39 tập thể, 20 cá nhân và 9 mô hình hiệu quả trong việc thực hiện chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Trong hai ngày 14, 15-10, Hội nghị tiếp diễn ra với các phần thảo luận chuyên đề, cùng nhiều hoạt động bên lề, diễn ra tại khách sạn Hương Giang.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây