H.Cần Giờ: Nhiều khó khăn liên quan thủ tục pháp lý cơ sở thờ tự

Thứ tư - 02/10/2019 17:16
Sáng nay, ngày 2-10, phái đoàn Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM do HT.Thích Nhật Ấn, Phó BTS TP dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với BTS Phật giáo H.Cần Giờ, tại chùa Hải Đức, thị trấn Cần Thạnh.
Quang cảnh phiên làm việc tại chùa Hải Đức
Quang cảnh phiên làm việc tại chùa Hải Đức
T.Thích Giác Huệ, Trưởng BTS GHPGVN H.Cần Giờ, cùng các thành viên BTS Phật giáo huyện và chư Tăng Ni đang sinh hoạt trên địa bàn huyện tiếp đón phái đoàn.
 
Tại buổi gặp mặt, phái đoàn đã lắng nghe BTS Phật giáo H.Cần Giờ báo cáo tình hình sinh hoạt của các cơ sở tự viện. Theo đó, tính đến tháng 9-2019, toàn huyện có tổng cộng 12 Tăng và 6 vị Ni. Trong đó có 8 vị đã có hộ khẩu thường trú và 10 vị hiện đang tạm trú.

Trên địa bàn huyện có 7 ngôi chùa, 2 tịnh thất và 1 đạo tràng. Tính đến thời điểm này có 5 cơ sở có giấy bổ nhiệm trụ trì và con dấu tròn.
cangio.2.jpg
SC.TN.Như Luật, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng báo cáo tình hoạt động của các cơ sở tự viện
ĐĐ.Thích Minh Bảo, Phó ban Thường trực BTS H.Cần Giờ cũng nêu lên rất nhiều khó khăn hiện nay của Phật giáo huyện. Trong đó vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý gặp nhiều khó khăn.

Nổi bật là chùa Hải Đức, nơi đặt văn phòng BTS Phật giáo huyện cũng chưa có giấy tờ hợp thức hóa cơ sở tôn giáo thuộc Giáo hội, và TT.Thích Giác Huệ cũng chưa chuyển hộ khẩu đến chùa này, mặc dù đã ở và điều hành Phật sự tại đây từ lâu, Thượng tọa cũng chưa có quyết định bổ nhiệm trụ trì...
cangio.3.jpg
ĐĐ.Thích Minh Bảo nêu khó khăn của Phật giáo huyện
Được biết, hiện tại nhân sự BTS Phật giáo H.Cần Giờ rất ít ỏi, chỉ 6 thành viên; một thành viên phải kiêm nhiệm nhiều chức vụ, đồng thời tình trạng "nhất Tăng nhất tự", khoảng cách các tự viện lại xa nhau, nên mọi công tác Phật sự cũng chỉ mang tính duy trì, chưa có hướng tiến triển.

Tại buổi gặp mặt, phái đoàn cũng lắng nghe ý kiến của Tăng Ni bày tỏ nguyện vọng, mong được sự hướng dẫn để thực hiện, hoàn tất các thủ tục pháp lý cấp quyền sử dụng đất tôn giáo, bổ nhiệm trụ trì…
cangio.4.jpg
Thượng tọa Trưởng BTS H.Cần Giờ nêu khó khăn và cần sự quan tâm, hỗ trợ của BTS GHPGVN TP
cangio.5.jpg
TT.Thích Quang Thạnh đóng góp ý kiến
TT.Thích Thiện Quý, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS Phật giáo TP đã tiếp nhận các ý kiến và chia sẻ hướng giải quyết các khúc mắc. Về thủ tục xin giấy cấp chủ quyền đất tôn giáo, Thượng tọa cho biết: “Theo lộ trình, trước hết phải có con người mang tính chất pháp nhân đại diện cho Giáo hội, để chúng ta quản lý ổn định các cơ sở tự viện. Sau đó xin được bổ nhiệm trụ trì, xin cấp con dấu tròn và giấy chủ quyền đất tôn giáo”.

Vấn đề chùa tha thiết xin cấp giấy chủ quyền đất tôn giáo, nhưng chưa đăng ký danh bạ của Giáo hội, hoạt động trong khuôn khổ của Giáo hội và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo - theo TT.Thích Thiện Quý: "Trước hết, muốn được xin cấp giấy chủ quyền đất tôn giáo cần phải hoàn thiện thủ tục đăng ký danh bạ tự viện. Thủ tục này cần xem xét lại bất động sản, đất có nằm trong lộ trình, quy trình giải tỏa, quy hoạch nhà nước hay không? Được hiến tặng có giấy tờ hợp pháp hay chưa? Về vấn đề này, chư tôn đức Thường trực BTS Phật giáo huyện Cần Giờ cần nghiên cứu luật pháp để hỗ trợ cho Tăng Ni".

Thượng tọa cũng đã góp ý về việc danh xưng các cơ sở thờ tự mới xây dựng, nên tham thiếu và tuân thủ các quy định trong Nội quy Tăng sự, Hiến chương Giáo hội và Luật Tôn giáo, tín ngưỡng hiện hành để tránh những phức tạp khi tiến hành làm thủ tục pháp lý cũng như về sau này.
cangio.6.jpg
HT.Thích Nhật Ấn ban đạo từ
Về việc Trưởng BTS Phật giáo H.Cần Giờ ở chùa Hải Đức rất nhiều năm nhưng chưa có thường trú, TT.Thích Thiện Quý nhận định: “Cần hợp thức hóa nơi đây thành trụ sở, mang tính pháp lý cao thì sẽ được sự đồng thuận cao về mặt luật pháp, cũng như là quy định của Giáo hội”. Thượng tọa cũng cho biết, xin tiếp nhận, sẽ trình chư tôn đức lãnh đạo cấp trên, để xin ý kiến.

Ban đạo từ, HT.Thích Nhật Ấn sau khi chuyển lời thăm hỏi của Trưởng lão Hòa thượng Trưởng BTS Phật giáo TP, Hòa thượng đã bày tỏ: “Xúc động, thông cảm trong công tác Phật sự của huyện Cần Giờ. Nhân sự mỏng, mọi thứ điều khiêm tốn so với các quận, huyện khác. Đặc biệt ngay tại văn phòng BTS huyện mà ngay cả Thượng tọa Trưởng ban cũng chưa có hộ khẩu, quyền sử dụng đất thì những cơ sở khác còn khó khăn cỡ nào”.

Hòa thượng cũng cho biết, trong phiên họp của Ban Thường trực BTS Phật giáo TP đầu tuần vừa rồi, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với Phật giáo và người dân nghèo nơi huyện xa trung tâm và đã chỉ đạo BTS Phật giáo TP có chương trình chia sẻ với bà con trong dịp này.
cangio.8.jpg
Bà con niệm Phật trước khi nhận quà

cangio.7.jpg
BTS GHPGVN TP trao tặng 600 phần quà cho người dân
Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc với BTS Phật giáo huyện Cần Giờ, Ban Từ thiện xã hội thuộc BTS GHPGVN TP đã trao tặng 600 phần quà cho bà con trong các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện. Mỗi phần quà bao gồm: gạo, mì, nước tương và bì thư 300 ngàn đồng. 

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây