Nhắc nhở, khiển trách một số tự viện tại TP.HCM

Thứ hai - 18/05/2020 16:53
Sáng nay, 18-5, tại Việt Nam Quốc Tự, chư tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự (BTS) GHPGVN TP.HCM đã họp, triển khai Phật sự, giải quyết một số vụ việc liên quan công tác Tăng sự và các cơ sở tự viện trên địa bàn TP.
Nhắc nhở, khiển trách một số tự viện tại TP.HCM
Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN TP chủ trì.
DHuy (3).JPG
Buổi họp định kỳ thứ Hai, ngày 18-5-2020 của Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM.
Liên quan tới một số tự viện trên địa bàn TP.HCM có hoạt động vi phạm chỉ thị của Chính phủ và thông báo của Giáo hội về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 trong mùa Phật đản PL.2564 vừa qua, BTS đã yêu cầu các trụ trì đến giải trình trước Ban Thường trực.
 
Theo đó, TT.Thích Chân Tính, trụ trì chùa Hoằng Pháp (H.Hóc Môn), nơi đã thực hiện lễ đài tổ chức Đại lễ Phật đản nội bộ của chùa quy tụ người tham dự hơn 300.
 
Thượng tọa giải trình chùa đã ý thức thay đổi thời gian tổ chức lễ vào lúc 6g, khác so với thường năm vào lúc 8g30 và không thông báo rộng rãi. Tuy nhiên, một số Phật tử đã đến dự, cùng với số lượng Tăng chúng và cư sĩ đang tu học tại chùa tại thời điểm đó đã hơn 300 người. Thượng tọa bày tỏ sự thành tâm sám hối trước Ban Thường trực BTS.
 
TT.Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ (Q.10), nơi đã tổ chức diễu hành xe hoa xích lô trong Đại lễ Phật đản vừa qua gây sự quan tâm của giới chức năng và dư luận giải trình. Theo đó, Thượng tọa nhận lỗi do sơ suất đã không đọc kỹ thông báo của Giáo hội là không được phép diễu hành xe hoa, nên đã cho làm 15 chiếc xích-lô trang trí biểu tượng Phật đản dự định diễu hành xuất phát từ chùa Giác Ngộ đi qua Nguyễn Chí Thanh, Ngô Gia Tự, Điện Biên Phủ, Bà Huyện Thanh Quan... Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin của lãnh đạo BTS GHPGVN TP yêu cầu dừng, Thượng tọa liền cho dừng và giải tán theo chỉ đạo. TT.Thích Nhật Từ cũng đã chân thành sám hối vì sự sơ suất trên.
 
Sau khi lắng nghe thêm ý kiến từ Ban Kiểm soát, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng đã nhận định, rằng trong đại dịch Covid-19 vừa qua, toàn xã hội trong đó có giới Phật giáo đã nghiêm chỉnh thực hiện các chỉ thị, khuyến cáo về biện pháp phòng, chống dịch. Ngay cả trong Đại lễ Phật đản PL.2564 - một sự kiện trọng đại của người con Phật, vì sự an ổn chung, đã phải thực hiện giãn cách xã hội. Mọi việc về tổ chức theo tính đặc thù của Phật giáo TP.HCM, Ban Thường trực BTS đều có sự cân nhắc, thảo luận và thống nhất; tham khảo ý kiến với Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN và được sự đồng thuận. Tuy nhiên, một vài trường hợp tự viện có việc phạm lỗi, như chùa Giác Ngộ (Q.10) và chùa Hoằng Pháp (H.Hóc Môn) trong Đại lễ vừa rồi.
 
Trưởng lão Hòa thượng xét thấy trình bày về chúng nội tự đông và các biện pháp, cách tổ chức Phật đản nội bộ của chùa Hoằng Pháp và thái độ thấy lỗi của trụ trì; Sự tuân thủ chỉ đạo dừng diễu hành xe hoa xích-lô và giải tán ngay khi nhận được thông tin từ BTS Phật giáo TP của chùa Giác Ngộ, và cả hai đều là lần đầu tiên phạm lỗi, chưa để xảy ra sự vụ nào nghiêm trọng sau lễ, nên nhắc nhở và yêu cầu tổ chức các hoạt động tuân thủ pháp luật, sự hướng dẫn của Giáo hội, không tái vi phạm.
Dieu (6).JPG
Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng nhắc nhở, khiển trách người trách nhiệm ở 3 cơ sở tự viện tại TP.HCM
Dịp này, Ban Thường trực BTS cũng đã khiển trách Ban Tri sự chùa Phổ Quang (Q.Tân Bình) đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chỉ đạo của Ban Quản trị, thông báo của BTS và các cơ quan chức năng về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.
 
Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS Phật giáo TP đã giao Ban Kiểm soát tiếp tục theo dõi, đề xuất biện pháp xử lý với chùa Phổ Quang, một trong ba cơ sở tự viện trực thuộc sự quản lý của BTS Phật giáo TP.
 
Liên quan đến công tác Tăng sự, tại buổi họp, chư tôn đức Ban Thường trực đã thảo luận và thống nhất sẽ lập Ban Quản trị chùa Giác Huệ (Q.7) tạm điều hành các hoạt động tu học tại cơ sở này cho đến sau lễ Đại tường cố Đại lão HT.Thích Viên Giác, giáo phẩm uy tín của Phật giáo TP, vị đã khai sơn và trụ trì ngôi chùa này.
 
Ban Thư ký cũng đã trình dự thảo kế hoạch tổ chức An cư kiết hạ PL.2564, trình danh sách dự kiến chư tôn đức giáo phẩm Ban Chứng minh, cung thỉnh chư tôn giáo phẩm HĐCM, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS và Hòa thượng Trưởng ban Tăng sự T.Ư; Ban Chỉ đạo An cư kiết hạ PL.2564 do Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng làm Trưởng ban.
 
Theo đó, chư tôn đức đã thống nhất, lễ tác pháp an cư chung cho tất cả thành viên BTS Phật giáo TP, thường trực các ban chuyên môn và BTS GHPGVN 24 quận huyện được tổ chức vào lúc 6 giờ, ngày 14-4 ÂL (nhuần) tại Việt Nam Quốc Tự.
 
Mùa An cư kiết hạ năm nay có đặc biệt hơn, do sau thời gian giãn cách xã hội, Tăng Ni sinh cần có thời gian hoàn thành thời khóa học tập tại các trường Phật học nên Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM tu học nội trú, sẽ an cư tập trung tại Học viện cơ sở II (xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh); Tăng Ni sinh ngoại trú của Trường Cao - Trung Phật học TP, Tăng Ni sinh các lớp Sơ cấp Phật học sau thời gian học tập ở trường phải trở về tu học theo thời khóa tại các trường hạ mà mình đang tu học.
 
Liên quan công tác giảng huấn trong mùa An cư kiết hạ, chư tôn đức Ban Chức sự tại các trường hạ Phật giáo TP, 24 BTS quận huyện cần có kế hoạch thỉnh mời giảng sư thuộc Ban Giảng huấn, Ban Hoằng pháp TP phải thông qua Ban Thư ký BTS để có sự phối hợp, điều phối giảng dạy trong mùa An cư kiết hạ.
 
Dịp này, Ban Thư ký BTS cũng đề xuất danh sách chư tôn đức gồm 10 vị thuộc BTS tham dự Hội nghị sinh hoạt Giáo hội do TƯGH tổ chức vào ngày 30-5 tới, tại thiền viện Quảng Đức, TP.HCM.
 
Hình ảnh buổi họp của Ban Thường trực BTS vào sáng nay tại Việt Nam Quốc Tự:
DHuy (5).JPG
Buổi họp giải quyết nhiều Phật sự trọng tâm của Phật giáo TP.
DHuy (7).JPG
TT.Thích Thiện Quý trình dự thảo kế hoạch tổ chức An cư kiết hạ PL.2564.
DHuy (1).JPG
TT.Thích Chân Tính giải trình về vụ việc chùa Hoằng Pháp - H.Hóc Môn.
DHuy (2).JPG
TT.Thích Nhật Từ giải trình về việc chùa Giác Ngộ diễu hành xe xích-lô hoa trong thời gian giãn cách xã hội
.
NHAD (2).JPG
HT.Thích Thiện Đức, Phó BTS kiêm Trưởng ban Kiểm soát ý kiến về vi phạm của các chùa tại TP.HCM
.
NHAD (3).JPG
Đại diện Ban Tri sự chùa Phổ Quang - Q.Tân Bình giải trình.
DHuy (8).JPG
ĐĐ.Thích Trung Nguyện đọc đề xuất danh sách các vị trong BTS tham gia hội nghị sinh hoạt Giáo hội.
DHuy (4).JPG
Quang cảnh phiên họp của Ban Thường trực BTS tại Việt Nam Quốc Tự sáng 18-5-2020.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây