Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây tại chùa Phổ Minh

Thứ sáu - 12/04/2019 05:42
Sáng nay, 11-4, tại chùa Phổ Minh (P.1, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã diễn ra lễ hội Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của nhân dân Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar.
Văn nghệ do các bạn sinh viên Khoa Đông phương học - Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM biểu diễn mở đầu lễ hội
Văn nghệ do các bạn sinh viên Khoa Đông phương học - Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM biểu diễn mở đầu lễ hội
Ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN TP.HCM, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan và Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM kết hợp tổ chức.

Lễ hội có sự tham dự của đại diện Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM, các vị đại diện Tổng lãnh sự quán các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, lãnh sự danh dự Myanmar, cùng các doanh nghiệp, du học sinh các nước tại TP.HCM.
4tt.jpg
Chư vị đại diện lãnh sự quán các nước
Campuchia, Lào, Thái Lan, lãnh sự danh dự Myanmar
Phát biểu tại lễ hội, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM cho biết, đây là một trong nhiều hoạt động theo thông lệ hàng năm của Liên hiệp nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng với các nước bạn bè thân hữu.

3tt.jpg
Ông Nguyễn Văn Mạnh phát biểu khai mạc
“Nhân dịp năm mới Chôl Chnăm Thmây của nhân dân Campuchia, Bun-pi-may của nhân dân Lào, Thing Yang của nhân dân Myanmar và Trut-Songkran của nhân dân Thái Lan, tôi xin thay mặt cho nhân dân TP.HCM, Ban chấp hành Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và các thành viên xin nhiệt liệt chúc mừng các bạn Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, và gửi đến các vị khách quý, các bạn có mặt tại đây lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc các bạn cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc đất nước Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan luôn phát triển và phồn thịnh”, ông Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ.

Ông Luon Bunvadh, đại diện lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP.HCM phát biểu - cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền TP.HCM.
7tt.jpg
Ông Luon Bunvadh phát biểu
HT.Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN TP.HCM chia sẻ, nhân dịp Tết cổ truyền của các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN TP.HCM kết hợp với Liên hiệp Các hội hữu nghị TP.HCM tổ chức lễ tắm Phật, rẩy nước cầu an lành và cột chỉ tay để chia vui cùng các tổng lãnh sự, cán bộ, nhân viên các Lãnh sự quán cũng như kiều dân, học sinh, sinh viên các nước đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP.HCM.

Nói thêm về ý nghĩa lễ tắm Phật, Hòa thượng cho biết, việc dùng nước để tắm Phật mang một ý nghĩa tượng trưng, rất thiêng liêng, cao quý. Vì những hạt nước tinh khiết được rẩy lên kim thân Đức Phật biểu thị một tâm thành ước mong, qua làn nước sẽ mang đến cho thân tâm ta sự mát mẻ, an lành trong đời sống.

Theo Hòa thượng, dù mang ý nghĩa biểu tượng, nhưng với những ai có lòng tin Đức Phật thì sẽ gợi cho mình về bản chất cuộc đời này chứa đầy lửa phiền não, tham, sân, si. Lúc nào lửa ấy cũng ngùn ngụt thiêu đốt thân tâm và mọi người. Lúc nào ngọn lửa đó chưa được dập tắt thì lúc ấy chúng ta vẫn còn đau khổ.

6tt.jpg
Quang cảnh buổi lễ
“Chúng ta chỉ dập tắt khi chúng ta có nước mát của tình thương và trí tuệ, của từ - bi - hỷ - xả của sự tu tập”, HT.Thiện Tâm nhấn mạnh.
10tt.jpg
Các bạn du học sinh tại VN nhiễu Phật

11t.jpg
Nghi lễ tắm Phật

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây