TP. HCM: Quận Tân Phú chỉ có một cơ sở chưa gia nhập Giáo hội

Thứ bảy - 28/09/2019 10:59
Chiều nay, 27-9, đoàn công tác Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM do HT.Thích Huệ Văn, Phó BTS kiêm Trưởng ban Kinh tế - Tài chánh TP dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Ban Trị sự Phật giáo Q.Tân Phú, tại văn phòng chùa Hạnh Nguyện.
TP. HCM: Quận Tân Phú chỉ có một cơ sở chưa gia nhập Giáo hội

HT.Thích Thiện Xuân, Trưởng BTS GHPGVN Q.Tân Phú cùng chư tôn đức thành viên BTS Phật giáo quận đón tiếp đoàn.

TANPHU.1.jpg
TT.Thích Thiện Hòa phát biểu chào mừng
Tại buổi làm việc, TT.Thích Thiện Hòa, Phó ban Thường trực BTS Phật giáo quận phát biểu chào mừng, hoan hỷ bày tỏ: “Đây là cơ hội quý giá để Phật giáo quận Tân Phú thể hiện tâm tư nguyện vọng, những khó khăn, những vướng mắc chưa tháo gỡ để trình lên BTS TP xem xét, giúp đỡ”.

Ngay sau đó, ĐĐ.Thích Quảng Tiến, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS quận báo cáo sơ lược về tình hình của Phật giáo quận nhà. Theo đó, trên địa bàn quận có 36 cơ sở tự viện, trong đó có 16 chùa Tăng, 19 chùa Ni và 1 chùa người Hoa. Tổng số Tăng Ni là 217, trong đó có 78 vị thường trú và 139 vị tạm trú.

Khó khăn hiện nay của quận Tân Phú xoay quanh việc bổ nhiệm trụ trì, làm giấy chủ quyền đất và con dấu cho tự viện. Trong số 36 cơ sở tự viện, có 35 tự viện gia nhập Giáo hội và 1 cơ sở chưa gia nhập Giáo hội; 28 tự viện có giấy quyết định bổ nhiệm trụ trì và 7 tự viện chưa có quyết định bổ nhiệm trụ trì; 27 tự viện đã có dấu tròn; 27 tự viện có chứng nhận quyền sử dụng đất.
TANPHU.2.jpg
ĐĐ.Thích Quảng Tiến báo cáo tình hình của Phật giáo Q.Tân Phú
Về vấn đề được cho là đáng quan tâm liên quan đến tịnh viện Huệ Năng, theo ĐĐ.Thích Quảng Tiến, đây là cơ sở đã tham gia sinh hoạt Giáo hội và đã có quyết định bổ nhiệm trụ trì cho ĐĐ.Thích Hải Đạt, tuy nhiên gần đây bị vướng phải sự cản trở từ người thân của vị trụ trì tiền nhiệm (đã viên tịch) nên nên vẫn chưa được ổn định.

Cũng theo ĐĐ.Thích Quảng Tiến, Ban Thư ký cùng với Ban Thông tin - Truyền thông quận tiến hành thực hiện thông tin về Tăng Ni, tự viện trên địa bàn và sẽ hoàn tất đưa lên website của Phật giáo quận nhà nhằm tạo thuận lợi cho việc truy cập theo dõi thông tin về tình hình của Phật giáo tại Q.Tân Phú một cách đầy đủ.
TANPHU.3.jpg
NT.Tắc Sen phát biểu
Sau khi lắng nghe báo cáo và những ý kiến góp ý, phản ánh và kiến nghị của các thành viên BTS Phật giáo Q.Tân Phú, TT.Thích Thiện Quý, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS Phật giáo TP đúc kết và gợi hướng giải quyết các những vấn đề tồn đọng.
 
Về việc cấp con dấu tròn và thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tôn giáo, Thượng tọa cho biết, khi chưa có quyết định bổ nhiệm trụ trì thì việc xin cấp con dấu tròn và quyền sử dụng đất gặp khó khăn. “Trường hợp này, BTS cần động viên, thuyết phục để hợp thức hóa trụ trì cho cơ sở tự viện. Trước tiên là xin ý kiến phòng nội vụ địa phương, sau đó có sự giới thiệu của BTS Phật giáo quận, thì BTS Phật giáo TP sẽ giải quyết dễ dàng”.
 
Về những khúc mắc liên quan đến tịnh viện Huệ Năng, TT.Thích Thiện Quý cho biết, năm 2016, một nhóm Phật tử mà cũng là thân bằng quyến thuộc của Hòa thượng tiền nhiệm trụ trì tịnh viện Huệ Năng có thiện chí, khởi thỉnh ĐĐ.Thích Hải Đạt về trụ trì tịnh viện. Năm 2017, Ban Tôn giáo TP đã có văn bản thuận việc ban hành quyết định bổ nhiệm trụ trì, nên Ban Thường trực BTS GHPGVN TP đã ban hành quyết định bổ nhiệm trụ trì tịnh viện Huệ Năng cho ĐĐ.Thích Hải Đạt. Đây là quy trình pháp lý không bị “gấp gãy”, hợp tình, hợp lý, có trình tự rõ ràng.

Tuy nhiên ngày hôm nay, nhóm Phật tử kia xin rút đơn thỉnh nguyện và không chấp nhận ĐĐ.Thích Hải Đạt về làm trụ trì tịnh viện Huệ Năng. Thượng tọa Chánh Thư ký phân tích: “Xét về mặt bản chất, nếu như ĐĐ.Thích Hải Đạt có những khuyết điểm đối với tịnh viện Huệ Năng, hoặc có những sai quấy nhỏ hay lớn với nhóm Phật tử kia, thì đây là việc cá nhân. Nhưng hiện tại, nhóm Phật tử kia đã đưa ra với giá 20 tỷ đồng, chẳng khác nào đem một ngôi tịnh viện ra để mặc cả”.

TT.Thích Thiện Quý cũng nhấn mạnh: "Thường trực BTS Phật giáo Q.Tân Phú cần bảo vệ Tăng đoàn và tăng trưởng uy đức của hệ thống tổ chức của Giáo hội", không thể đem một cơ sở của Giáo hội ra mặc cả như thế. Thường trực BTS Phật giáo Q.Tân Phú "phải làm cho đạo tình được thể hiện, làm cho mặt pháp lý được công minh và làm cho các ngôi tự viện mãi là giáo sản của Giáo hội”.
TANPHU.5.jpg
TT.Thích Thiện Quý đúc kết buổi làm việc
Về tu viện Huệ Quang, TT.Thích Thiện Quý lưu ý, sau khi HT.Thích Minh Cảnh viên tịch, hiện cơ sở này chưa có trụ trì, chưa có một pháp nhân nào để quản lý. Thượng tọa đề nghị BTS quận nên quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn chư Tăng thực hiện các thủ tục đúng với Nội quy Tăng sự và pháp luật hiện hành.
TANPHU.4.jpg
TT.Thích Quang Thạnh chia sẻ về văn phòng hành chính điện tử
Tại buổi làm việc, TT.Thích Quang Thạnh, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS Phật giáo TP cũng đã triển khai về văn phòng hành chánh điện tử, kiến nghị BTS cần có văn phòng độc lập; và chia sẻ chỉ đạo của Trưởng lão Hòa thượng Trưởng BTS Phật giáo TP về hạn chế sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần, tiến đến không sử dụng hẳn để bảo vệ môi trường.
TANPHU.6.jpg
HT.Thích Huệ Văn ban đạo từ
Ban đạo từ, HT.Thích Huệ Văn đã tán thán BTS Phật giáo Q.Tân Phú trong việc tích cực tham gia và thực hiện các Phật sự trong chủ trương chung của Phật giáo TP. Về công tác quản lý Tăng Ni tự viện, Hòa thượng lưu ý, BTS Phật giáo quận cần quan tâm, tổ chức được lớp quản lý tự viện hợp lý hơn nữa, nhằm tạo nên sự ổn định lâu dài.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây