Các cấp bộ đoàn: Giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ hai - 04/05/2015 20:24
Trước bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi, trong đó, mặt trái của cơ chế thị trường tác động làm cho một bộ phận giới trẻ nước ta nói chung, Lạng Sơn nói riêng có những biểu hiện tiêu cực.
Nổi bật như giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cùng đó, một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp… Nhận thấy rõ những hạn chế này, những năm gần đây, các cấp bộ đoàn tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho các thế hệ thanh, thiếu niên trong tỉnh. Để qua đó dần hình thành lớp thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão.

ĐA DẠNG HÌNH THỨC, NỘI DUNG GIÁO DỤC

Những năm qua, công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ được các cấp bộ đoàn Lạng Sơn triển khai với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Nội dung bao gồm giáo dục chính trị tư tưởng; truyền thống; pháp luật, đạo đức và lối sống. Về hình thức, không chỉ bằng mở hội nghị, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, kể chuyện truyền thống mà còn giáo dục thông qua những việc làm cụ thể như viếng nghĩa trang liệt sỹ, thăm tặng quà, giúp đỡ ngày công, trồng rừng tặng các gia đình chính sách.

Tập hợp thanh niên tham gia các hội nghị và buổi sinh hoạt chuyên đề, tổ chức đoàn chú trọng lựa chọn những nội dung phù hợp với tâm lý lứa tuổi và chia theo nhóm như thanh niên học sinh, thanh niên nông thôn, thanh niên thành thị. Với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối trường học, tổ chức đoàn chọn nội dung giáo dục gắn với tâm lý lứa tuổi như giáo dục cách ứng có văn hóa, tránh xa tệ nạn xã hội, thực hiện chấp hành pháp luật, nhất là pháp luật giao thông… Vào dịp các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước, các cấp bộ đoàn tích cực phối hợp với hội cựu chiến binh tổ chức các buổi kể chuyện truyền thống, anh hùng, sự dũng cảm hy sinh và truyền thống yêu nước của nhân dân ta.

Cùng đó, tổ chức đoàn tổ chức các diễn đàn, sân chơi, các cuộc thi tìm hiểu theo chủ đề. Cụ thể, quý I/2015, Đoàn thanh niên tổ chức Hội trại Xuân xứ Lạng với chủ đề “Tuổi trẻ Lạng Sơn tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Đặc biệt trong những dịp: sinh nhật Bác; kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4, thống nhất đất nước; ngày Thương binh, liệt sỹ; tết Nguyên đán, các cấp bộ đoàn tổ chức cho thanh niên tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách; tổ chức các buổi viếng nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân… Tính trong năm 2014 và quý I năm 2015, các cấp bộ đoàn đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục được trên 2.000 cuộc; gần 500 buổi giúp đỡ ngày công gia đình chính sách và quét dọn nghĩa trang liệt sỹ. Riêng quý I/2015 đã tặng được 545 suất quà các đối tượng chính sách, qua đó thu hút hàng chục nghìn lượt ĐVTN tham gia.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TIẾN BỘ

Bằng sự tích cực giáo giục, dồi dưỡng của các cấp bộ đoàn đã giúp các thế hệ thanh, thiếu niên tại địa bàn có nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Từ đó chủ động, tích cực trong rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Đoàn viên Hoàng Hoài Thu, Chi đoàn Khối UBND thành phố, Thành đoàn Lạng Sơn cho biết: Được giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện trong môi trường của Đoàn mình trưởng thành nhanh hơn và luôn ý thức rất rõ về bản thân, sống và làm việc có trách nhiệm.


ĐVTN thuộc Thành đoàn Lạng Sơn diễu hành tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông

Anh Nguyễn Tuấn Nam, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhận định: Qua giáo giục, bồi dưỡng, các thế hệ thanh niên toàn tỉnh đã có những chuyển biến tiến bộ. Ngày càng xuất hiện nhiều thanh niên có lý tưởng sống cao đẹp, có năng lực, bản lĩnh chính trị và ý chí, hoài bão được cống hiến. Biểu hiện rõ nét nhất là kết quả thực hiện các phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” với hàng trăm công trình, phần việc thanh niên đảm nhận và hoàn thành tốt mỗi năm, được dư luận đánh giá cao.

Không chỉ vậy, nhiều thanh niên đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ví như trong phong trào hiến máu tình nguyện, ngày càng có nhiều ĐVTN tham gia. Tính trong tổng số người tham gia hiến máu hằng năm, thì có đến 60% là ĐVTN. Trong đó, nhiều ĐVTN hiến máu từ 10 đến 11 lần, tiêu biểu là chị Lê Thanh Mai, Bí thư đoàn khối 13, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn với 11 lần hiến máu; anh Phạm Hùng Mạnh, giáo viên, Bí thư Đoàn Trường THPT Chi Lăng, 10 lần hiến máu.

Những hoạt động tích cực của ĐVTN đưa đến hằng năm, số lượng ĐVTN được xếp loại xuất sắc tăng lên. Năm 2014, tỷ lệ ĐVTN xuất sắc tăng 3,1% so với năm 2013 và năm 2015 này kết quả này sẽ tiếp tục được nhân lên.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây