Cải cách hành chính năm 2013: Hứa hẹn nhiều bước đi đột phá

Thứ tư - 20/03/2013 05:32
Năm 2012, Lạng Sơn đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 - 2020. Phát huy kết quả đạt được, năm 2013, Lạng Sơn tập trung vào những mục tiêu và giải pháp cụ thể, sáng tạo hơn nhằm tiếp tục tạo chuyển biến tích cực về bộ máy hành chính của tỉnh.
Hoạt động chứng thực tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố Lạng Sơn
Hoạt động chứng thực tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố Lạng Sơn
Năm 2013 công tác CCHC tiếp tục tạo được nhiều điểm nhấn. 18 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020. 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh thực hiện việc đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định mới. Công tác tuyên truyền CCHC được quan tâm thực hiện. Chuyên mục CCHC, cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) chính thức được phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, và đăng tải trên Báo Lạng Sơn. Các quy định hành chính được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Lạng Sơn. Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng CNTT, toàn tỉnh có 3 đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn được lắp đặt mô hình “một cửa điện tử” trong tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC. Sở Tư Pháp, 11 huyện, thành phố được thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng ứng dụng CNTT trong CCTTHC đối với công tác quản lý hộ tịch. Trên 50% cơ quan hành chính, gần 100% đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí... Ông Phạm Tuấn Tú - Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ cho biết, những kết quả trên đây mới chỉ là bước đầu cho giai đoạn 2011-2020. Trên cơ sở thực hiện Chương trình tổng thể CCHC tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011-2020, năm nay, những mục tiêu, giải pháp được thực hiện một cách cụ thể, sáng tạo và có nhiều bước đi đột phá hơn.
   
Bước sang năm 2013, việc tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ tiếp tục là mục tiêu hàng đầu nhằm đem lại hiệu quả trong CCHC. Thực hiện mục tiêu này, trên cơ sở Đề án “Đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức” của Trung ương, Lạng Sơn tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đi đôi với tuyển dụng đúng nhu cầu, bố trí và sử dụng đúng trình độ chuyên môn. Theo đó, cơ quan chức năng tăng cường hướng dẫn và kiểm tra quá trình thực hiện của mỗi đơn vị; nghiên cứu xây dựng, tham mưu với UBND tỉnh ban hành phương pháp lấy ý kiến đánh giá của các tổ chức, cá nhân về CCHC hiệu quả hơn nhằm đo lường được mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị hành chính. Thông qua đó tạo sự đơn giản, thuận tiện, khoa học cho người dân đánh giá vào các quy định hành chính, những hạn chế tồn tại trong các dịch vụ hành chính công...

Các cấp, ngành chức năng tiếp tục tăng cường huy động sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC; rà soát một cách khoa học, kịp thời; áp dụng phần mềm trong kiểm soát hứa hẹn hầu hết các văn bản hành chính không còn phù hợp sẽ kịp thời được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ. Hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, năm nay, Lạng Sơn tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án CNTT gồm dự án: văn phòng điện tử, phần mềm một cửa hiện đại, phần mềm quản lý hộ tịch. Việc thực hiện sẽ được mở rộng quy mô, đồng bộ, toàn diện. Việc ứng dụng không chỉ dừng ở nội bộ các cơ quan, đơn vị mà sẽ có sự liên kết giữa tỉnh với các huyện, giữa các cơ quan hành chính với nhau. 
   
Theo ông Tú, công tác CCHC năm 2013 có nhiều nội dung mang tính đột phá hơn và hứa hẹn đem lại nhiều ấn tượng hơn so với năm trước. Nhưng để đạt được mong muốn đó đòi hỏi có sự quản lý tích cực của các ngành, các cấp trong công tác CCHC.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây