Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc tại tỉnh Lạng Sơn

Chủ nhật - 01/02/2015 19:49
Ngày 31/1/2015, đồng chí Ksor Phước - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (HĐDT) của Quốc hội đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn.
Đồng chí Vy Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Vy Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc
Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí Vy Văn Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lý Vinh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo với Chủ tịch HĐDT của Quốc hội về tình hình dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế tuyến biên giới Việt - Trung trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Trong đó nêu rõ, về cơ bản các chính sách dân tộc thực hiện trên địa bàn đều triển khai có hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.. Năm 2014, Chương trình 135 đã hỗ trợ gần 181 tỷ 850 triệu đồng cho 111 xã đặc biệt khó khăn, biên giới, an toàn khu. Đến nay đã có 92,5% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã đi được bốn mùa, 83% dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 96,6% hộ dân được sử dụng điện. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đạt được một số kết quả tích cực như số tiêu chí đạt thêm của các xã được tăng lên. Hết năm 2014, bình quân mỗi xã đạt 5,75 tiêu chí, tăng gần 3,18 tiêu chí so với cuối năm 2011; có 2 xã đạt chuẩn quốc gia NTM; 23 xã đạt từ 10 đến 15 tiêu chí….Tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên tuyến biên giới Việt – Trung được đảm bảo, các hoạt động tại khu vực biên giới, cửa khẩu cơ bản được duy trì ổn định.

Tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị Trung ương: rà soát, tổng hợp các chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số, khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới đang thực hiện còn chồng chéo thành một chính sách chung để tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ. Tăng cường hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác dân tộc. Nghiên cứu, có chính sách quản lý, bảo hộ công dân Việt Nam qua lại làm thuê, lao động phổ thông theo thời vụ tại Trung Quốc. Sớm đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường tuần tra biên giới, vành đai biên giới để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, bảo vệ đường biên giới quốc gia kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới.


Đồng chí Ksor Phước phát biểu tại UBND tỉnh Lạng Sơn

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch HĐDT của Quốc hội đề nghị, tỉnh cần tập trung nghiên cứu tìm giải pháp thay đổi tập quán sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng hàng hóa, đáp ứng được yêu cầu thị trường; quan tâm hơn nữa đến công tác giảm nghèo bền vững. Tiếp tục đầu tư phát triển giáo dục nâng cao dân trí, sắp xếp, bố trí cán bộ là người dân tộc. Trong xây dựng NTM, tỉnh chú ý huy động sức dân, dân tự nguyện đóng góp công sức và người dân là chủ thể, còn Đảng lãnh đạo, Nhà nước hỗ trợ và định hướng... Đồng chí Ksor Phước cũng đồng ý với một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn để trình lên Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết.


Đồng chí Ksor Phước thăm hỏi, tặng quà bà Hoàng Thị Thẩm (là mẹ liệt sĩ) ở khu 6B, thị trấn Bình Gia.

Trong chương trình, cùng ngày, đồng chí Chủ tịch HĐDT của Quốc hội đã đến tìm hiểu về tình hình dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, xây dựng NTM ở huyện Bình Gia – một huyện nghèo của tỉnh Lạng Sơn. Qua tìm hiểu, đồng chí Chủ tịch HĐDT của Quốc hội đã chia sẻ với những khó khăn mà huyện gặp phải, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, năng suất lao động, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Để từng bước phát triển đi lên, sớm thoát khỏi huyện nghèo, đồng chí đã gợi ý huyện Bình Gia tìm hướng phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, năng động sáng tạo trong sản xuất, trong đó tập trung phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào sản xuất phát triển nông nghiệp nông thôn. Đồng chí cũng lưu ý huyện cần quy hoạch, bố trí, sắp xếp dân cư, đặc biệt là ở các thôn, bản thành các khu dân cư tập trung; chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.


Đồng chí Ksor Phước thăm hỏi, tặng quà cho thương binh Hoàng Minh Hùng, khu 5B, thị trấn Bình Gia.

Nhân dịp này, đồng chí Ksor Phước đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh ở thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây