Công an huyện Hữu Lũng: Nhiều giải pháp đảm bảo ATGT tuyến trọng điểm

Thứ ba - 08/10/2013 03:21
Tuyến quốc lộ 1A trên địa bàn huyện Hữu Lũng nhiều năm qua được lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đánh giá là tuyến phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Với mật độ phương tiện giao thông ngày càng tăng, trong khi huyện Hữu Lũng lại có nhiều điểm giao cắt qua quốc lộ, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT, thường số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến này chiếm gần 70% số vụ xảy ra trên địa bàn huyện. 9 tháng đầu năm 2013, riêng trên quốc lộ 1A đoạn chạy qua huyện Hữu Lũng có 10 vụ trong tổng số 15 vụ việc xảy ra; làm chết 15 người, bị thương 7 người, hỏng 18 xe.

Trước thực trạng đó, Công an huyện Hữu Lũng đã có nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến giao thông trọng điểm. Thượng tá Bế Thế Huyên, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: đơn vị chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT huyện, các ngành liên quan ra kế hoạch, giải pháp, trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong hoạt động giao thông vận tải. Đồng thời gắn trách nhiệm liên đới với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tai nạn giao thông trong phạm vi, lĩnh vực quản lý, phục trách. Hằng tháng, hằng quý đều có kế hoạch cụ thể, nhất là trong các đợt bảo vệ các ngày lễ, tết, trong dịp hè, mùa vụ…Đặc biệt, trong các đợt cao điểm, đơn vị triển khai và thực hiện nghiêm túc công văn, chỉ đạo của cấp trên, áp dụng vào thực tiễn địa phương. Gần đây nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động giao thông vận tải.

Trong những giải pháp trọng tâm, Công an huyện Hữu Lũng chú trọng thực hiện tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức. Trung tá Tô Ngọc Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự và cơ động cho biết: đơn vị thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể  tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự ATGT của lực lượng chức năng; phê phán, lên án các hành vi vi phạm luật giao thông, cảnh báo nguyên nhân, hậu quả liên quan đến hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.

Nhiều hình thức tuyên truyền để tuyền tải các nội dung trên như: lồng ghép trong hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể; trong các cuộc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trực tiếp giáo dục ý thức khi xử lý người vi phạm luật; triển khai học và kiểm tra lại Luật vào thứ 5 hằng tuần... Nhất là truyên truyền trực tiếp, thông qua sách, báo, tranh ảnh, pano, khẩu hiệu…đến đội ngũ lái xe vận tải, doanh nghiệp khai thác đá, vận chuyển vật liệu xây dựng, các nhà hàng, trường học ven quốc lộ, các nhà dân thường xuyên qua lại nơi giao cắt với quốc lộ 1.

Đặc biệt trong tháng 9, đơn vị phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện và các nhà trường trực tiếp truyền đạt các nội dung văn bản luật giao thông; ký cam kết; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu luật giao thông; sân khấu hóa…để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các em học sinh.  Kết quả, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Hữu Lũng đã tuyên truyền trực tiếp 23 cuộc, phổ biến, hướng dẫn thực hiện luật ở 12 xã, 2 khu dân cư và 5 trường học với gần 6.000 người tham dự.

Đồng thời, tổ chức 2 đợt, 30 ca với 132 đoàn viên tham gia tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ tại các ngã tư có tín hiệu đèn. Điểm đáng ghi nhận là Công an Hữu Lũng đã chỉ đạo, hướng dẫn sát sao lực lượng công an xã tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có huyện Hữu Lũng duy trì được mô hình công an xã đảm bảo trật tự ATGT ở 3 xã Vân Nham, Yên Bình, Yên Thịnh. 9 tháng đầu năm 2013, lực lượng này đã thực hiện 37 ca tuần tra kiểm soát với gần 300 lượt công an xã tham gia, kiểm tra được 142 trường hợp xe vi phạm. Mô hình này đang được UBND huyện Hữu Lũng và Công an tỉnh đánh giá cao và có hướng nhân rộng điển hình trong thời gian tới để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải pháp thường xuyên gắn với công tác chuyên môn của lực lượng cảnh sát giao thông, Công an Hữu Lũng là tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự và cơ động đã tổ chức gần 900 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện trên 3.200 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính trên 3 tỷ đồng. Qua đó, 9 tháng đầu năm 2013 giảm 7 vụ tai nạn giao thông, 3 người chết, 7 người bị thương so với cùng kỳ 2012 (22 vụ, 21 người chết, 17 người bị thương).

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây