Đẩy mạnh công tác thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Chủ nhật - 26/10/2014 00:15
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hoạt động như: thanh- kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong các hoạt động khai thác khoáng sản; thẩm định chặt chẽ việc cấp phép khai thác khoáng sản…
Các sở, ngành, doanh nghiệp tham gia tập huấn khai thác khoáng sản
Các sở, ngành, doanh nghiệp tham gia tập huấn khai thác khoáng sản
Đặc biệt, trong năm 2014 đã tập trung vào việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho tất cả các điểm mỏ trên địa bàn tỉnh.

Thu “tiền cấp quyền khai thác khoáng sản” là một chính sách mới, để quy định chi tiết Khoản 3 Điều 77 Luật khoáng sản 2010, ngày 28/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 203/2013/NĐ-CP quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (KTKS). Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các cấp, ban, ngành, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện và ứng dụng trong quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Để thực hiện công tác này đạt hiệu quả, ngay  từ đầu năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các ban, ngành liên quan và các đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia KTKS trên địa bàn tỉnh tổ chức hướng dẫn phương pháp tính tiền, mức thu tiền cấp quyền KTKS cho các tổ chức, cá nhân. Sở cũng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng bảng giá trình UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó, sở tiến hành áp dụng tính tiền cấp quyền KTKS đối với tất cả các đơn vị thuộc thẩm quyền cấp phép KTKS của UBND tỉnh. Kết quả, 9 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có 22/49 điểm mỏ tính xong mức tiền cấp quyền KTKS, 2/49 điểm đang thực hiện. Hiện sở đã tính, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền KTKS của 8 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn, với số tiền phê duyệt là hơn 140 tỷ đồng. Số tiền này các đơn vị KTKS sẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước trong thời gian cho phép.

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Việc tính tiền cấp quyền KTKS được ngành triển khai nghiêm túc, theo đúng tinh thần nghị định. Qua đó, đảm bảo thu hồi tối đa khoáng sản khi được cấp phép, tránh việc lợi dụng mua bán, chuyển nhượng lòng vòng giấy phép KTKS. Đồng thời đã và đang góp phần đưa công tác quản lý trong hoạt động KTKS trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững, loại bỏ được những doanh nghiệp KTKS yếu kém, không đủ năng lực... từng bước chấn chỉnh tình trạng KTKS tràn lan, lãng phí, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến môi trường. Từ nay đến hết năm 2014, sở tiếp tục đẩy mạnh việc tính tiền cấp quyền KTKS đối với các điểm mỏ còn lại, đảm bảo hoàn thành theo quy định.

Bên cạnh việc tính tiền thu tiền cấp quyền KTKS, công tác cấp phép hoạt động, thẩm định, phê duyệt trữ lượng khoáng sản, việc trình thẩm định cấp giấy phép hoạt động đều theo đúng quy định. Trong 9 tháng đầu năm nay, sở đã thẩm định, trình UBND tỉnh cấp 5 giấy phép thăm dò đá vôi làm vật liệu thông thường, 1 giấy phép khai thác than bùn. Công tác thanh- kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực KTKS được tăng cường. Riêng 9 tháng đầu năm 2014, sở TN&MT đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành tiến hành kiểm tra, khảo sát thực địa vị trí cấp phép thăm dò, KTKS, kiểm tra việc KTKS ở 8 đơn vị; phối hợp với Phòng cảnh sát tội phạm về môi trường - Công an tỉnh, UBND huyện Cao Lộc, UBND xã Xuất Lễ kiểm tra đột xuất, đình chỉ việc khai thác cát, sỏi của Hợp tác xã Ánh Dương.

Từ các hoạt động trên, từng bước đưa hoạt động KTKS trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, theo đúng quy định của pháp luật, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây